Thứ sáu 22/11/2024 12:10

Giải pháp giảm cước phí SMS Banking cho người dân

Với mức chi phí SMS quá lớn, các ngân hàng đang đẩy mạnh khuyến khích khách hàng chuyển sang các hình thức khác thay thế như nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (app). Bởi trên thực tế, số tiền phí SMS không được các ngân hàng nhận về mà phải trả cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ, nhiều ngân hàng đã phải bù lỗ tiền tỷ đối với loại phí này để hỗ trợ khách hàng.

Vừa qua, nhiều khách hàng dùng dịch vụ tin nhắn SMS Banking của Ngân hàng Vietcombank liên tục than phiền trên mạng xã hội khi tài khoản ngân hàng bị trừ phí dịch vụ lên tới 55.000 đồng, thậm chí cả trăm nghìn đồng thay vì 11.000 đồng như những tháng trước đó.

Nguyên nhân là khách hàng đã bỏ qua thông báo về thay đổi chính sách thu phí mà ngân hàng đã công bố từ cuối năm 2021. Theo đó, phí SMS chủ động thay vì mức đồng hạng 11.000 đồng/tháng sẽ thay đổi theo hình bậc thang (từ 11.000 đồng - 77.000 đồng/tháng, tùy thuộc vào số lượng tin nhắn mà khách hàng nhận được trong tháng). Tuy nhiên, nếu đăng ký dịch vụ thông báo qua ứng dụng (App), khách hàng sẽ được miễn phí dịch vụ này.

Không chỉ Vietcombank, nhiều ngân hàng cũng có chính sách tương tự. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều miễn phí chuyển tiền cho khách hàng song lại phải chi trả cước tin nhắn rất lớn, có ngân hàng phải bù lỗ hàng nghìn tỷ đồng cước tin nhắn. Hai năm qua, ngành ngân hàng đã nhiều lần đề nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn hỗ trợ khách hàng nhưng nhà mạng vẫn phớt lờ. Sự thay đổi chính sách thu phí của ngân hàng là cách thức nhà băng đối phó với nhà mạng trong khi khách hàng vẫn được miễn phí dịch vụ tin nhắn.

Theo TS.Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, điều này sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng.

Khách hàng chuyển sang hình thức nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng sẽ tiết kiệm được phí SMS Banking

“Trước đây, các ngân hàng thường thông qua tin nhắn dịch vụ ngân hàng để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Theo chúng tôi được biết, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Thời gian vừa qua, các tổ chức tín dụng đã rà soát và thấy rằng chi phí để duy trì dịch vụ tin nhắn này là quá cao. Trên cơ sở kiến nghị của các tổ chức tín dụng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức tín dụng cũng đã kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn song không nhận được phản hồi. Do đó, các tổ chức tín dụng đã rà soát và xem xét lại để hạn chế đến mức tối đa sử dụng dịch vụ tin nhắn, chuyển sang thông báo số dư qua App ngân hàng. Đây cũng là một giải pháp để giảm được chi phí cho người dân” - ông Hùng nhận xét.

Theo các ngân hàng thương mại, tác dụng của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng cũng không thể phủ nhận nhưng mức phí cần phải tương xứng. Trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đã miễn phí toàn bộ cước phí cho khách hàng, thì cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của các nhà mạng cũng nên xem xét để đưa ra mức phí hợp lý.

Hơn nữa, hiện nay, các nhà mạng tuy thu phí cao gấp 3 với dịch vụ ngân hàng song không kiểm soát được tình trạng tin nhắn giả mạo. Ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, bên cạnh giảm phí, các nhà mạng cần có trách nhiệm trong việc gia tăng bảo mật, ngăn ngừa và phối hợp với các ngân hàng "vá lỗ hổng" dịch vụ tin nhắn nhằm đản bảo an ninh, an toàn hệ thống tài chính tiền tệ.

TS.Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng: “Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng mà các nhà mạng viễn thông thu đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu”.

Trước hết, các nhà mạng cần nâng cao mức độ bảo mật của dịch vụ, không thể để tình trạng các ngân hàng không phát tin nhắn gửi mà khách hàng là chủ các số thuê bao di động vẫn nhận được tin nhắn với brandname của ngân hàng.

“Trong quá trình tìm giải pháp thì trước mắt trong các hợp đồng ký với ngân hàng, các nhà mạng cần dành một lượng tin nhắn miễn phí đủ lớn để các ngân hàng dùng để nhắn tin cảnh báo tới khách hàng khi xuất hiện tình trạng giả mạo mới hoặc nhắc lại tình trạng giả mạo cũ đang có mức độ gia tăng trong những thời điểm nhạy cảm” Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho hay.

Cũng theo TS.Nguyễn Quốc Hùng, các tổ chức tín dụng và các nhà mạng cần thống nhất với nhau về quan điểm, cách làm, đưa ra mức phí dịch vụ phù hợp. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi mà hiện tượng lừa đảo thông qua tin nhắn trở nên phổ biến, nhiều khách hang chưa hiểu rõ, vô tình thực hiện những thao tác trên tin nhắn, dẫn tới mất tiền trong tài khoản tiền gửi. “Đây là vấn đề mà chúng tôi đã làm việc, tổ chức hội thảo để trao đổi bàn bạc để đi đến giải pháp an toàn nhất. Tôi mong muốn các đơn vị viễn thông cùng trao đổi, đồng thuận cùng ngân hàng, rà soát lại, kịp thời điều chỉnh cước phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ ngân hàng cho phù hợp, để các tổ chức tín dụng xem xét hỗ trợ khách hàng tốt hơn” - TS.Nguyễn Quốc Hùng nói.

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân