Phiên chất vấn Quốc hội- Tập trung vào 4 nhóm vấn đề nóng Nhiều dự án BOT chưa xử lý dứt điểm, đại biểu truy trách nhiệm Bộ trưởng Giao thông vận tải |
Từ 15h hôm nay (7/6), Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng lần đầu ngồi ghế nóng, trả lời chất tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.
Đại biểu Trần Văn Lâm đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT |
Liên quan đến vấn đề các “nút thắt” giao thông đang diễn ra tại Bắc Giang, đại biểu Trần Văn Lâm - đoàn Bắc Giang cho biết, hiện Bắc Giang còn 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ Quốc hội.
Theo đó, cầu Cẩm Lý xây dựng từ năm 1979 có đường sắt đi chung với đường bộ duy nhất ở miền Bắc hiện nay, tuổi đời đã gần 50 năm, trên Quốc lộ 37, là tuyến huyết mạch nối giữa Lạng Sơn, Bắc Giang với Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, thường xuyên ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, có nguy cơ xảy ra thảm họa. Dự án đang trong danh mục các dự án khẩn cấp được Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có vốn bố trí cho dự án.
Tiếp theo là cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi vào hoạt động từ tháng 1/2016, đây là tuyến huyết mạch nối cửa khẩu Hữu Nghị với các tỉnh phía Bắc có lưu lượng rất lớn nhưng thường xuyên ùn tắc ở 2 cây cầu Như Nguyệt và Xương Giang.
Lý do là 2 cây cầu này mới có hai làn xe, cầu Như Nguyệt thì năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép Bắc Giang đầu tư mở rộng từ nguồn ngân sách địa phương và tới đây sẽ hoàn thành trong tháng 6. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc của các tuyến cao tốc sẽ vẫn tiếp tục diễn ra, nếu như cầu Xương Giang chưa được mở rộng.
“Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong nhiệm kỳ này, 2 nút thắt trên liệu có giải quyết được không?”- đại biểu Trần Văn Lâm đặt câu hỏi.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn Quốc hội chiều 7.6 |
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Văn Lâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Việc cần sớm đầu tư để nâng cấp, mở rộng cầu này rất hợp lý, bởi vì lưu lượng bây giờ đi lại qua cầu rất cao, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn cũng lớn. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất đưa vào bổ sung nguồn vốn đầu tư công, nhưng do nguồn lực của chúng ta có hạn nên chưa bố trí được.
Bộ Giao thông vận tải đã tính đến phương án làm việc với với các tổ chức quốc tế, cụ thể ở đây là EDCF (Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế) để bố trí nguồn lực nhưng cuối cùng không thành công.
Thủ tướng Chính phủ đã có Thông báo số 199 và yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang phối hợp với các Bộ, trong đó có Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... để thu xếp, bố trí nguồn vốn ODA triển khai nghiên cứu đầu tư cho phù hợp.
Trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay thì tỉnh chủ động cân đối nguồn vốn. Có 2 lựa chọn rất rõ ràng: "Một là, nếu cấp thiết quá mà tỉnh có nguồn, nhưng đợt này giá vải lại đắt, có thể Bắc Giang dành một phần ngân sách để làm. Còn trường hợp không còn nữa, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề này của Bắc Giang"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải |
Trước câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa ra câu hỏi: Cầu Như Nguyệt trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là của ngân sách Trung ương và Bộ Giao thông vận tải quản lý. Vì sao Thủ tướng với Chính phủ giao được cho Bắc Giang? Cầu Như Nguyệt này cũng là của cao tốc, đây là của ngân sách Trung ương, sao Chính phủ giao được cho địa phương? |
Phát biểu tranh luận, đại biểu Tạ Văn Hạ - đoàn Quảng Nam đã hoan nghênh, đánh giá rất cao Chính phủ và tỉnh Bắc Giang đã linh hoạt để xử lý cây cầu Như Nguyệt.
Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng để 1.000 xe tải chở thanh long và chở sầu riêng và những hoa quả khác đang ùn tắc ở tại địa phận 2 cây cầu này mà có những trường hợp phải bán giải cứu. Bởi vì nó tắc ở hai cây cầu đó, 2 nút thắt đó mà 2 cây cầu này chỉ có một chiều đi, chiều về cùng trong một cây cầu đó, nút thắt như thế rất khó khăn.
Đây là một con đường huyết mạch và ngắn nhất để từ mũi Cà Mau thông thương với Trung Quốc, bây giờ ta tháo được một cây, còn một cây nữa bây giờ tắc vẫn hoàn tắc, không giải quyết được, cho nên vấn đề này là vấn đề bức xúc. Vấn đề này phải làm.
Đại biểu Tạ Văn Hạ tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT về dự án cầu Cẩm Lý |
Bên cạnh đó, cây cầu Cẩm Lý từ những thập niên 70 đến nay, cả nước chỉ duy nhất có một cây cầu cả đường bộ lẫn đường sắt đi cùng với nhau, được nối thông với Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh rồi mấy tỉnh nữa cũng lại treo tính mạng, nguy hiểm của người dân Bắc Giang hoặc là những người dân lưu thông qua cây cầu đó.
“Xin hỏi Bộ trưởng hiện nay Bắc Giang còn thiếu thủ tục nào, còn phải gặp đến những ai nữa thì mới được đầu tư cây cầu đó. Bây giờ chính vì chờ bán vải cho nên đến 10 mấy năm nay kêu gọi trước Quốc hội mà không làm được nổi? Tôi cũng hy vọng rằng nhờ bài phát biểu của Bộ trưởng hôm nay thì vải của Bắc Giang sẽ tốt hơn” - đại biểu Tạ Văn Hạ nói.
Liên quan đến ý kiến của đại biểu Tạ Văn Hạ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự kiến cuối năm nay cây cầu này được thông xe để xử lý vấn đề cấp bách. Còn đối với cầu Xương Giang, tờ trình đã trình lên Chính phủ. Bây giờ chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt, chúng ta sẽ có nguồn để làm.
Còn cây cầu Cẩm Lý thì Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ với đại biểu Quốc hội vấn đề đầu tiên là tiền đâu. "Bộ Giao thông vận tải đang khó nhất là không có tiền"- Bộ trưởng khẳng định.