Thứ ba 05/11/2024 19:20

Giá cước vận tải hàng không đến Mỹ giảm

Giá cước vận tải hàng không xuyên Thái Bình Dương đến Mỹ cuối cùng đã bắt đầu giảm khi thị trường dịu lại trước tuần lễ cuối năm 2021. Số liệu của TAC Index từ Trung Quốc đến Mỹ, giá cước vốn đi lên kể từ đầu tháng 11, đã bắt đầu giảm xuống, với tỷ giá giảm 8,7% xuống 13,82 USD trong tuần tính đến ngày 20/12.

Một số công ty giao nhận vận tải dự kiến ​​cước phí sẽ bắt đầu giảm vào thời điểm này, nhưng nhiều người cũng đoán cước phi sẽ tăng trở lại trong năm mới - hoặc ít nhất là chống lại sự sụt giảm thêm. Tuy nhiên, việc 'giảm nhẹ' gần như là một điểm đáng chú ý, với Chỉ số vận tải hàng không Baltic cho thấy mức tăng 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái và giá cước ngoài Thượng Hải tăng 62,4% vào năm 2021.

Một năm đã chứng kiến ​​một số mức giá đặc biệt cao, với một công ty giao nhận lưu ý rằng một chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ gần đây đã có giá “ở phía bắc là 3 triệu đô la”. Các hãng hàng không đã "cố gắng giữ giá cước tăng". Giá cước từ Trung Quốc đến châu Âu tăng nhẹ, nhưng ở mức thấp hơn so với chiều đi hướng đông xuyên Thái Bình Dương.

Sự gia tăng đáng báo động trong các ca nhiễm Covid ở châu Âu, được kích hoạt bởi biến thể Omicron, dẫn đến một cơn sốt mới cho bộ thử nghiệm Covid và các thiết bị chống đại dịch khác, vào thời điểm khi giá cước cao đến Bắc Mỹ khuyến khích các hãng hàng không châu Âu chuyển hướng dịch vụ ở đó. Sau khi giá cước tăng vọt vào cuối tháng 11, tiếp tục tăng với mức tăng 1,4% lên 8,59 USD trong tuần này. Trong năm qua, giá cước từ Trung Quốc đến châu Âu, theo Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic, đã tăng 52% tổng thể. Và dường như sẽ có rất ít thời gian nghỉ ngơi cho các chủ hàng vào năm 2022.

Các vụ đóng cửa ở châu Âu - đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ - có thể làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng hóa, cho thấy giá cước sẽ tiếp tục tăng. Và việc hạn chế đi lại ở Trung Quốc, nơi đăng cai Thế vận hội mùa đông từ ngày 4-20/2/2022 - trong kỳ nghỉ năm mới của Trung Quốc - có nghĩa là nhiều nhà máy có thể vẫn mở cửa. Ngoài ra, các nhà giao nhận dự kiến ​​sẽ có ít sự chấp thuận mức thuê theo chuyến. Thêm vào đó, Trung Quốc đang cấm sử dụng hàng hóa trong cabin từ ngày 1/1/2022, ngoại trừ thiết bị Covid, cho thấy giới hạn thêm về sức chứa. Cả đường hàng không và đường biển đều được hưởng lợi về mặt tài chính từ sự gián đoạn của năm 2021.

Sự lộn xộn trong vận tải đường biển dự kiến ​​sẽ mất ít nhất sáu tháng để giải quyết - nhưng đó là phân tích trước khi Omicron bắt đầu xuất hiện và lây nhiễm, khi tiêm chủng bắt đầu có hiệu lực và một số lạc quan về 'tính bình thường'. Giờ đây, thế giới không chỉ có những vấn đề hiện tại cần giải quyết, mà năm 2022 có vẻ sẽ gặp phải những vấn đề tương tự: lực lượng lao động cách biệt về mặt xã hội; khóa cửa; kiểm dịch; thiếu sự đi lại của hành khách và do đó, sẽ rất muộn. Các công ty giao nhận vận tải cho rằng chuỗi cung ứng sẽ còn rất, rất khó khăn, đặc biệt là vận chuyển đường biển.

Việt Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Tin cùng chuyên mục

Bầu cử Mỹ 2024: Trí tuệ nhân tạo dự đoán chiến thắng cho bà Harris

Nga 'vung lưới sắt' bắt gọn 42 UAV và 4 tên lửa HIMARS chỉ trong một ngày

Mời tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam – Senegal

Ông Donald Trump tuyên bố khả năng thắng cuộc bầu cử Mỹ là 96,2%

Điểm tin nóng thế giới ngày 5/11: Nga càn quét Zaporizhzhia; ngôi làng Ấn Độ cầu nguyện cho bà Harris

Trực tiếp bầu cử Mỹ 2024: Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ?

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump bất ngờ ám chỉ khả năng thua cuộc

Trực tiếp Bầu cử Mỹ 2024: Đồng minh của bà Kamala Harris 'choáng váng' trước số liệu cử tri đi bầu sớm

Iran có thể tấn công Israel vào đêm bầu cử Mỹ

Nga thu phục ‘mắt thần’ của Mỹ, bí mật công nghệ quan trọng bị lộ diện

Trực tiếp bầu cử Mỹ 2024: Tòa án ra phán quyết có lợi cho ông Donald Trump

OPEC+ thắt chặt nguồn cung: Thị trường dầu mỏ đứng trước nguy cơ biến động mạnh

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 5/11/2024: NATO mất đi sự thống nhất; ông Zelensky chọc giận Ba Lan

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 5/11: Nga bắt giữ lính Ukraine ở Kursk; Ukraine bắn hạ 50 UAV của Nga

Bầu cử Mỹ 2024: Thông điệp khép lại chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Harris

Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc thăm dò gây chấn động trước giờ G

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris, ông Trump 'so găng' quyết liệt trong 48 giờ tranh cử cuối cùng

Chiến sự Nga-Ukraine tối 4/11: Nga nã hoả lực 'thiêu cháy' vùng Kharkiv; Ukraine chặn bước tiến toàn diện của Nga

Ukraine đối mặt với ‘thị trấn ma’ vào mùa đông

WTO kêu gọi tái thiết hệ thống thương mại toàn cầu trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng