FTA với EU từ chuyện của gạo và rau quả

Gạo và rau quả Việt Nam đều đã có mặt tại thị trường EU nhưng tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -  EU (EVFTA) có hiệu lực, những mặt hàng này sẽ được hưởng lợi nhiều từ các cam kết trong Hiệp định. Tuy nhiên, việc tăng tỷ trọng của gạo và rau quả Việt Nam tại thị trường EU là chuyện không thể nóng vội.
FTA với EU từ chuyện của gạo và rau quả
Trái vải Thanh Hà được kiểm nghiệm chặt chẽ trước khi xuất khẩu Ảnh: Bảo Nguyên

Cam kết về gạo và rau quả trong EVFTA

Đối với các sản phẩm rau củ quả, rau củ quả chế biến, nước quả khác của Việt Nam, EU cam kết cơ bản sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực.

Với mặt hàng gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm, EU sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan; mặt hàng gạo tấm xuất khẩu vào EU sẽ được xóa bỏ thuế theo lộ trình; sản phẩm từ gạo hạt cũng sẽ được EU đưa về mức thuế 0% trong vòng 7 năm.

Gạo là mặt hàng nhạy cảm nên nhiều nước áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu, thậm chí không mở cửa thị trường trong đàm phán FTA. Với EVFTA, EU đã chấp nhận dành cho Việt Nam hạn ngạch tương đương khoảng 80.000 tấn/năm với thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực (gấp hơn ba lần mức hiện nay Việt Nam đang xuất sang EU khoảng 25.000 tấn/năm). Riêng gạo tấm không có hạn ngạch, thuế sẽ giảm về 0% theo lộ trình.

Theo các phân tích, với cam kết này, riêng đối với gạo (trừ gạo tấm) mức giảm thuế của EU giúp doanh nghiệp Việt Nam tiết kiệm được gần 17 triệu euro (khoảng 20 triệu USD) tiền thuế một năm.

Gạo - từng bước xây dựng hình ảnh chất lượng cao

Việt Nam cùng với Thái Lan và Ấn Độ là ba quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Trong khi gạo thơm Thái Lan đã trở nên quá quen thuộc với các khách hàng châu Âu nói chung và thị trường 28 nước thuộc EU nói riêng thì gạo Việt Nam đang ở bước xây dựng hình ảnh.

Thị trường EU là thị trường có nhu cầu về gạo cao cấp với yêu cầu rất khắt khe từ chất lượng sản phẩm tới các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, uy tín của doanh nghiệp, quy trình sản xuất ra sản phẩm... Muốn xâm nhập được thị trường cần phải có những hiểu biết về thói quen và sở thích của người tiêu dùng cũng như nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, khi đã được chấp nhận thì gạo Việt sẽ có được thị trường mang tính ổn định, cơ hội lợi nhuận cao.

Thời gian qua, đã có nhiều chương trình xúc tiến thương mại gạo Việt Nam tại các thị trường lớn của EU như Pháp và Hà Lan. Doanh nghiệp Việt từng bước xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho hạt gạo của Việt Nam với chất lượng, bao bì mẫu mã có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm của Thái Lan và Campuchia. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam có ý thức nghiên cứu sâu hơn về thói quen sử dụng gạo của thị trường EU.

Tập đoàn Lộc Trời (tên gọi mới của Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang) là một dẫn chứng. Doanh nghiệp này xây dựng mô hình cánh đồng lớn với vùng nguyên liệu hơn 90.000 ha. Hàng ngàn kỹ sư nông nghiệp hàng ngày cùng bà con nông dân thay đổi từ gốc đến ngọn phương thức sản xuất để cải thiện chất lượng lúa gạo, nâng cao phẩm chất của từng hạt lúa. Lộc Trời còn đầu tư mạnh cho hoạt động chế biến lúa gạo với việc xây dựng hệ thống nhà máy đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP của châu Âu.

Tháng 11/2015, trong “cuộc đấu” với 25 loại gạo ngon nhất của các doanh nghiệp sản xuất lúa gạo quốc tế, sản phẩm gạo “Hạt Ngọc Trời - Thiên Long”, làm từ giống lúa AGPPS103 của Tập đoàn Lộc Trời đã thắng giải Top 3 Gạo ngon nhất thế giới - giải thưởng của The Rice Trader được xem như một Oscar của ngành lúa gạo quốc tế. Đó cũng là lý do vì sao dòng gạo cao cấp của Lộc Trời xuất khẩu được với mức giá khoảng 700 USD/tấn, cao hơn nhiều mức gạo trắng thông thường, chỉ bán với mức giá 370-380 USD/tấn.

Chuyển dịch thói quen sản xuất cho thị trường cấp thấp sang dần thị trường cấp cao là việc không hề đơn giản, nhưng các nhà hoạch định chiến lược, doanh nghiệp và người nông dân đều đã có chung nhận thức về vấn đề này. Tất cả vì mục tiêu gạo Việt cạnh tranh “sòng phẳng” được với sản phẩm gạo của các quốc gia xuất khẩu khác tại thị trường EU.

Rau quả - tín hiệu mừng, nhưng không thể nóng vội

Trong tình trạng xuất khẩu chung gặp nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2016, mặt hàng rau quả là điểm sáng khi xuất khẩu đạt hơn 1,1 tỷ USD. Nếu so kim ngạch xuất khẩu với mặt hàng thủy sản, gỗ chế biến, thì rau quả vẫn còn thua xa, nhưng nếu so tốc độ tăng trưởng thì đây là mặt hàng tăng ấn tượng với 33% so với cùng kỳ năm 2015 (trong khi mặt hàng thủy sản tăng 3,8%). Điều tích cực là mặt hàng rau quả, nhất là mặt hàng trái cây tươi đã dần dần chinh phục thị trường khó tính.

Vụ vải năm nay, Công ty chế biến nông, lâm sản xuất khẩu Thanh Hà (xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) tiếp tục đưa quả vải Thanh Hà sang thị trường Pháp. Đây là năm thứ 2 công ty xuất khẩu vải quả sang thị trường này. Công ty dự kiến sẽ xuất khoảng 70 tấn vải quả sang Pháp, trong đó vải sớm là 20 tấn, còn lại là vải thiều. Ngoài thị trường Pháp, công ty cũng đã ký hợp đồng xuất khẩu vải quả cho bạn hàng ở Đức, Phần Lan.

Các sản phẩm trái cây của Việt Nam đã vào được EU là xoài, dứa, vải, nhãn, chuối, thanh long, bơ, măng cụt, sầu riêng. Tương tự, các loại rau xuất khẩu vào thị trường này gồm khoai môn, cải bắp, dưa leo, cà tím…; các loại rau gia vị như rau mùi, ớt ngọt, húng quế, húng bạc hà, cần tây, đậu bắp, ớt… Tuy vậy, sản lượng rau quả Việt xuất khẩu sang EU còn rất khiêm tốn và tăng giảm thất thường.

Nguyên nhân bởi rau quả tươi xuất sang EU, như: ớt, rau húng, quế, thanh long… thường xuyên bị cảnh báo về mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Thậm chí, có thời điểm EU đưa ra cảnh báo sẽ cấm toàn bộ các mặt hàng rau quả của Việt Nam nếu phát hiện đủ 5 lô hàng không đảm bảo. Cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam đã phải áp dụng phương án tạm dừng xuất khẩu để chấn chỉnh.

Đầu năm nay, do phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép trên sản phẩm, phía EU cũng đã tăng tần suất kiểm tra mặt hàng thanh long của Việt Nam lên 20%. Đối với một số mặt hàng rau gia vị, như: rau mùi, ớt ngọt, húng quế, húng bạc hà, cần tây, đậu bắp, tần suất kiểm tra được tăng lên 50%.

Lý giải tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, do EU là thị trường xuất khẩu lớn với những yêu cầu, tiêu chuẩn cao. Trong khi đó, quá trình sản xuất, đặc biệt là bảo quản sau thu hoạch các sản phẩm nông sản nói chung, mặt hàng rau quả nói riêng của Việt Nam còn nhiều bất cập. Hệ thống sản xuất vẫn tương đối manh mún, khó kiểm soát, chưa đủ điều kiện để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật đặt ra. Hiện sản xuất rau quả của Việt Nam áp dụng theo tiêu chuẩn VietGap đã làm tương đối tốt ở khâu gieo trồng, sản xuất, song công tác xử lý sau thu hoạch chưa ổn. Vì vậy, khi đầu tư sản xuất theo chuỗi, tăng cường đầu tư, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong khâu xử lý sau thu hoạch là điều rất quan trọng.

Thông thường với các thị trường chặt chẽ, khó tính, một quy trình để làm thủ tục, đưa một mặt hàng mới, đặc biệt là rau quả thâm nhập thành công vào thị trường này sẽ mất 5 - 8 năm, hoặc lâu hơn. Như vậy có thể thấy, việc mở và giữ được thị trường cho từng loại rau quả tại thị trường EU là không hề đơn giản.

Rau quả Việt Nam từ sản phẩm thứ yếu, dần vươn lên chiếm vị trí cao trong bảng kim ngạch các mặt hàng xuất khẩu nông sản. Nhiều sản phẩm rau quả của Việt Nam đang đứng trước thời cơ lớn. Nhu cầu thị trường lúc nào cũng rộng mở, từ bình dân đến cao cấp, từ dễ tính đến khắt khe. Với thị trường EU, cần xác định phải luôn đáp ứng được yêu cầu ở mức độ gần như khắt khe nhất. n

Nông sản Việt, dù là gạo hay rau quả, không thể và không nên nóng vội trong việc xuất khẩu vào EU. Bước từng bước đi chắc chắn là nền tảng cần thiết cho một sự phát triển bền vững.

Đình Phụ

Tin mới nhất

Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Ngày 21/1, tại Hội nghị Không chính thức các bộ trưởng WTO, Tổng giám đốc Ngozi Okonjo-Iweala đã kêu gọi các bộ trưởng từ nhiều thành viên WTO thúc đẩy tiến độ trong tất cả các cuộc đàm phán đang diễn ra và làm việc với tinh thần thiết thực, sáng tạo và linh hoạt để đạt được các thỏa thuận.
Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam - Pháp thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh đại dịch

Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam - Pháp thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh đại dịch

Ngày 20/1 theo giờ địa phương tại Pháp, Kỳ họp thường niên Đối thoại cấp cao (ĐTCC) kinh tế Việt Nam – Pháp lần thứ 7 đã được tổ chức trực tuyến lần đầu tiên trong bối cảnh hai nước đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.
APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm cả thế giới bất ngờ và lao đao vì những tác động tiêu cực, toàn diện lên nền kinh tế xã hội toàn cầu. Trên cơ sở kinh nghiệm vượt qua khó khăn thách thức và thành quả bước đầu thích ứng với tình hình mới trong 2 năm 2020 và 2021, năm 2022, ​các quốc gia trên thế giới, trong đó có các thành viên APEC sẽ tiếp tục đấu tranh, cố gắng mở cửa bất chấp sự xuất hiện của các biến thể mới như Omicron hiện tại.
WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

Ngày 19/1, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã công bố báo cáo mới về "Thúc đẩy cơ hội thương mại cho các nước kém phát triển" nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế sẽ cần hỗ trợ thêm trong thập kỷ tới để tăng cường sự tham gia của các nước kém phát triển (LDC) vào thương mại thế giới, sau khi đánh giá những tiến bộ đạt được trong thập kỷ qua để giúp các nước LDC hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu.
Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Hungary

Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Hungary

Đây là quan điểm của Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai đưa ra tại buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Hà Nội vào ngày 20/1/2022.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

200 tấn mít đông lạnh loại 1 sẽ được nhập khẩu vào Australia thông qua một chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại nước này tổ chức.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

Ngày 19/1, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Campuchia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, các Bộ trưởng Du lịch của ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.
RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

Sau một thập kỷ đàm phán, 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã ký một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đặt ra mục tiêu giảm bớt các rào cản kinh doanh trong một khu vực bao gồm một phần ba dân số và sản lượng kinh tế của thế giới.
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Lạm phát leo thang, giá nhân công tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng,.. - những hệ quả của biến chủng Omicron đã đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
FTA phát huy hiệu quả: Xung lực thúc đẩy xuất khẩu

FTA phát huy hiệu quả: Xung lực thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2021, hàng hóa Việt Nam tiếp tục ghi dấu trên bản đồ thế giới khi xuất siêu 4 tỷ USD, bất chấp khó khăn của đại dịch. Một trong những yếu tố đóng góp vào thành tích ngoạn mục này chính là chất xúc tác từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là những FTA thế hệ mới.
Bộ Công Thương sẵn sàng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản

Bộ Công Thương sẵn sàng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi tiếp và làm việc với đại diện Văn phòng Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, diễn ra chiều ngày 18/1.
Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Ngày 18-19/1, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc cùng với Hiệp hội Nhà thầu quốc tế Hàn Quốc (ICAK) tổ chức Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, tập trung vào "cơ sở hạ tầng bền vững" và "đổi mới kỹ thuật số", được rút ra từ 5 lĩnh vực chiến lược trong "Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025" của ASEAN, một bản kế hoạch khu vực nhằm đạt được một ASEAN liên kết và hội nhập hơn.
APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

Ngày 17/1, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) thông báo rằng, với tư cách là nước chủ nhà của APEC 2022, Thái Lan sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề theo hình thức trực tuyến vào ngày 25 - 26/1, mang tên 'Thiết kế lại giai đoạn tiếp theo của du lịch tốt hơn: Đối thoại đồng sáng tạo khuyến nghị chính sách của APEC”.
Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam - ASEAN+3

Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam - ASEAN+3

Tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – ASEAN +3 (Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ) hướng tới phục hồi và phát triển kinh tế, đẩy lùi tác động của dịch Covid-19 là nội dung được các đại biểu nhấn mạnh tại buổi Gặp mặt đại sứ các nước ASEAN+3 do Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam – ASEAN (VASEAN) tổ chức ngày 17/1/2022 tại Hà Nội.
Việt Nam tạo bản sắc riêng tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Việt Nam tạo bản sắc riêng tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Việt Nam đã thể hiện rõ nét bản sắc riêng của mình. Bản sắc đó là yếu tố định vị cho Việt Nam trong các cuộc thảo luận, đồng thời cũng tạo nên giá trị, uy tín lâu dài cho Việt Nam trong giải quyết vấn đề toàn cầu.
Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Ngày 17/1, các sự kiện của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2022 chính thức bắt đầu. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, WEF đã hoãn tổ chức cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sĩ vì đại dịch Covid-19.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Ngày 12/1, Ban Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) đã tổ chức họp báo, cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn thường niên năm 2022 ở thành phố ven biển Bác Ngao, tỉnh Hải Nam vào mùa xuân tới, mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại gần đây, nhưng ngày chính xác sẽ phụ thuộc vào tình hình đại dịch.
ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

Một trong những thử nghiệm của EU trong quan hệ với các nước Đông Nam Á năm 2022 là sẽ thể hiện đối tác toàn diện hơn chứ không chỉ là nhà tài trợ cho các dự án ASEAN.
Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa được như mong đợi đối với một thị trường lớn như vậy. Để khai thác tốt thị trường 330 triệu dân này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.
Bộ Công Thương tích cực triển khai hiệu quả các FTA

Bộ Công Thương tích cực triển khai hiệu quả các FTA

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác, đặc biệt là các hiệp định tiêu chuẩn cao, thị trường rộng lớn, như Hiệp định tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).
Ngành mía đường: Loay hoay "bài toán" nâng cao năng lực cạnh tranh

Ngành mía đường: Loay hoay "bài toán" nâng cao năng lực cạnh tranh

Mặc dù, Việt Nam đứng thứ tư tại Đông Nam Á (sau Thái Lan, Indonesia, Philippines) và thứ 15 trên thế giới về diện tích trồng mía. Tuy nhiên, lượng cung trong nước hiện không đủ đáp ứng cầu tiêu dùng và được bù đắp bằng lượng nhập khẩu. Ngành mía đường vẫn đang loay hoay trong bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Belarus

Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Belarus

Sáng ngày 11/1/2022, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus - ông N. N. Borisevich nhân chuyến công tác tham dự Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Belarus.
Chương mới trong hợp tác ASEAN - Nhật Bản: Sáng kiến 4 trọng tâm

Chương mới trong hợp tác ASEAN - Nhật Bản: Sáng kiến 4 trọng tâm

Ngày 10/1, tại hội thảo do Viện Nghiên cứu kinh tế về ASEAN và Đông Á (ERIA) và Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia (FPCI) tổ chức theo hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản - Koichi Hagiuda đã đưa ra các sáng kiến ​​đa hướng nhằm thúc đẩy quan hệ ASEAN - Nhật Bản từ đối tác phát triển thành đối tác đồng sáng tạo.
Nâng cao năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ trong ngành dệt may

Nâng cao năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ trong ngành dệt may

Trong khuôn khổ hợp tác APEC, Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thư ký APEC tổ chức hội thảo "Xây dựng năng lực APEC về Tái cơ cấu các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành dệt may do phụ nữ lãnh đạo trong kỷ nguyên mới” từ ngày 11 – 12/1, theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
AfCFTA mở ra chương mới đẩy nhanh phục hồi thương mại liên châu Phi

AfCFTA mở ra chương mới đẩy nhanh phục hồi thương mại liên châu Phi

Khu vực Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA) đã mở ra một chương mới cho lục địa này và nhen nhóm hy vọng phục hồi thương mại trong một thế giới hậu Covid-19.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động