Thứ năm 21/11/2024 22:16

EU chi khủng cho xe xăng dầu, liệu có phải sai lầm chiến lược?

4 thành viên lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) gần đây đã có những động thái mới với ôtô chạy bằng xăng dầu.

Theo nghiên cứu do nhóm vận động Transport & Environment (T&E) ủy quyền, 4 thành viên lớn nhất của EU chi 42 tỷ Euro/năm để trợ cấp cho ôtô chạy bằng xăng dầu của các doanh nghiệp. Xe doanh nghiệp chiếm khoảng 60% doanh số bán xe mới ở châu Âu.

Nghiên cứu vừa công bố của công ty hàng đầu thế giới chuyên tư vấn về phát triển bền vững Environmental Resources Management (ERM) cho thấy, Italy cung cấp 16 tỷ Euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Tiếp theo là Đức với 13,7 tỷ Euro. Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỷ Euro và 6,1 tỷ Euro/năm.

Các doanh nghiệp cung cấp ôtô như một đặc quyền cho nhân viên, thường kèm theo các khoản trợ cấp đáng kể.

Italy cung cấp 16 tỷ Euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, tiếp theo là Đức với 13,7 tỷ Euro; Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỷ Euro và 6,1 tỷ Euro/năm. Ảnh: Pixabay

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, khoảng 15 tỷ Euro ở 4 nước trên được dùng để trợ cấp cho xe SUV.

Các tài xế ôtô của doanh nghiệp nhận được trợ cấp thuế trung bình hàng năm là 6.800 Euro và con số này lên tới 21.600 Euro đối với các mẫu xe lớn hơn có lượng khí thải cao.

Ông Stef Cornelis, Giám đốc của công ty T&E cho rằng, việc các nước vẫn đang sử dụng hàng tỷ Euro tiền của người nộp thuế cho một công nghệ là hoàn toàn phi logic và không thể chấp nhận được, khi trái ngược với chương trình chuyển đổi xanh của Ủy ban châu Âu (EC).

Nghiên cứu trên được công bố khi doanh số bán xe điện (EV) ở châu Âu giảm, một phần do xe điện đắt hơn các mẫu xe tương đương sử dụng xăng dầu và nằm ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng.

Theo số liệu của ngành công nghiệp ôtô, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tại EU đã giảm 43,9% trong tháng 8/2024, khi các thị trường xe điện lớn nhất của EU là Đức và Pháp ghi nhận mức giảm lần lượt là 68,8 và 33,1%.

Nghiên cứu cho thấy, những hỗ trợ tài chính cho các tài xế xe doanh nghiệp để chuyển sang xe điện chỉ được thực hiện ở nước thành viên cũ của EU là Anh.

Trước đó, vào tháng 2/2023, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel ở EU từ năm 2035, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và chống biến đổi khí hậu.

Theo các quy tắc mang tính bước ngoặt này, đến năm 2035, các nhà sản xuất ôtô phải cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 từ những chiếc ôtô mới được bán ra. Điều này sẽ khiến việc bán các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới trong khối 27 quốc gia là không thể.

Luật cũng đặt ra mức cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với ôtô mới bán ra từ năm 2030 so với mức của năm 2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại là 37,5%.

Xe tải mới cũng phải tuân thủ mức cắt giảm 100% CO2 vào năm 2035 và cắt giảm 50% vào năm 2030, so với mức của năm 2021.

Thanh Bình
Bài viết cùng chủ đề: Liên minh châu Âu

Tin cùng chuyên mục

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới