Chủ nhật 22/12/2024 14:32

EU chi khủng cho xe xăng dầu, liệu có phải sai lầm chiến lược?

4 thành viên lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) gần đây đã có những động thái mới với ôtô chạy bằng xăng dầu.

Theo nghiên cứu do nhóm vận động Transport & Environment (T&E) ủy quyền, 4 thành viên lớn nhất của EU chi 42 tỷ Euro/năm để trợ cấp cho ôtô chạy bằng xăng dầu của các doanh nghiệp. Xe doanh nghiệp chiếm khoảng 60% doanh số bán xe mới ở châu Âu.

Nghiên cứu vừa công bố của công ty hàng đầu thế giới chuyên tư vấn về phát triển bền vững Environmental Resources Management (ERM) cho thấy, Italy cung cấp 16 tỷ Euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Tiếp theo là Đức với 13,7 tỷ Euro. Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỷ Euro và 6,1 tỷ Euro/năm.

Các doanh nghiệp cung cấp ôtô như một đặc quyền cho nhân viên, thường kèm theo các khoản trợ cấp đáng kể.

Italy cung cấp 16 tỷ Euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, tiếp theo là Đức với 13,7 tỷ Euro; Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỷ Euro và 6,1 tỷ Euro/năm. Ảnh: Pixabay

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, khoảng 15 tỷ Euro ở 4 nước trên được dùng để trợ cấp cho xe SUV.

Các tài xế ôtô của doanh nghiệp nhận được trợ cấp thuế trung bình hàng năm là 6.800 Euro và con số này lên tới 21.600 Euro đối với các mẫu xe lớn hơn có lượng khí thải cao.

Ông Stef Cornelis, Giám đốc của công ty T&E cho rằng, việc các nước vẫn đang sử dụng hàng tỷ Euro tiền của người nộp thuế cho một công nghệ là hoàn toàn phi logic và không thể chấp nhận được, khi trái ngược với chương trình chuyển đổi xanh của Ủy ban châu Âu (EC).

Nghiên cứu trên được công bố khi doanh số bán xe điện (EV) ở châu Âu giảm, một phần do xe điện đắt hơn các mẫu xe tương đương sử dụng xăng dầu và nằm ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng.

Theo số liệu của ngành công nghiệp ôtô, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tại EU đã giảm 43,9% trong tháng 8/2024, khi các thị trường xe điện lớn nhất của EU là Đức và Pháp ghi nhận mức giảm lần lượt là 68,8 và 33,1%.

Nghiên cứu cho thấy, những hỗ trợ tài chính cho các tài xế xe doanh nghiệp để chuyển sang xe điện chỉ được thực hiện ở nước thành viên cũ của EU là Anh.

Trước đó, vào tháng 2/2023, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel ở EU từ năm 2035, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và chống biến đổi khí hậu.

Theo các quy tắc mang tính bước ngoặt này, đến năm 2035, các nhà sản xuất ôtô phải cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 từ những chiếc ôtô mới được bán ra. Điều này sẽ khiến việc bán các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới trong khối 27 quốc gia là không thể.

Luật cũng đặt ra mức cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với ôtô mới bán ra từ năm 2030 so với mức của năm 2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại là 37,5%.

Xe tải mới cũng phải tuân thủ mức cắt giảm 100% CO2 vào năm 2035 và cắt giảm 50% vào năm 2030, so với mức của năm 2021.

Thanh Bình
Bài viết cùng chủ đề: Liên minh châu Âu

Tin cùng chuyên mục

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024