Chủ nhật 22/12/2024 11:54

Du lịch Nghệ An: Nỗ lực tìm giải pháp gỡ khó

Nghệ An được biết đến là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch. Thế nhưng, do các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, nghèo nàn, nên chưa giữ chân được du khách ở lại dài ngày, doanh thu từ du lịch còn thấp.

Nhiều di tích, thắng cảnh nhưng du lịch Nghệ An chưa giữ được chân du khách

Chưa giữ chân du khách

Tài nguyên du lịch của Nghệ An khá đa dạng và phong phú với nhiều bãi biển đẹp, nhiều di tích, danh thắng và di tích văn hóa- lịch sử dày dặn, phong phú với những điểm nhấn quan trọng: Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn), bãi biển Cửa Lò… có thể thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, do chưa có sự phối hợp tốt giữa Ban quản lý các di tích này với các công ty lữ hành, nên nhiều di tích chưa được đưa vào tuyến, điểm tham quan thường xuyên của các tour du lịch. Qua thực tế, trong năm 2016, tổng lượt khách du lịch ở lại Nghệ An chỉ bằng 87% so với năm 2015. Cần phải nhìn nhận một cách thẳng thắn có yếu tố nội tại từ chính những hoạt động du lịch chưa đủ sức hút để “níu chân” du khách. Bởi nhiều du khách khi tới Nghệ An “thăm nhiều, chơi ít”; ngoài các điểm di tích, thắng cảnh thì chẳng biết chơi gì và mua sắm ở đâu…

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An - thừa nhận, sản phẩm du lịch của tỉnh chưa tạo nhiều đột phá mang tính sáng tạo. Sự liên kết phát triển du lịch còn nhiều hạn chế. Loại hình du lịch, dịch vụ chưa đa dạng, thiếu khu vui chơi giải trí, trung tâm biểu diễn nghệ thuật… hoặc có nhưng đầu tư chưa đúng mức. Ngoài ra, việc xây dựng các khu, tuyến, điểm du lịch và việc liên kết các tour, tuyến còn chung chung, chưa cụ thể hóa, các giải pháp đã được đề ra nhưng triển khai còn chậm, chưa đáp ứng được mục tiêu và nhu cầu phát triển du lịch. “Muốn tăng được lượng khách lưu trú, giữ chân du khách điều cần nhất bây giờ là các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế và tâm huyết đầu tư trọng điểm nhằm phát triển hạ tầng du lịch, dịch vu…” - ông Cường nhấn mạnh.

Tạo sản phẩm để “hút” khách

Trước thực trạng trên, ngành du lịch đang nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn để phát triển du lịch, trong đó, việc tạo ra sản phẩm mang đặc trưng riêng của địa phương được cả doanh nghiệp lẫn các nhà quản lý quan tâm. Cụ thể, thời gian qua, Sở Du lịch Nghệ An đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo về vấn đề phát triển sản phẩm du lịch. Ngành du lịch xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung nghiên cứu, từng bước hình thành sản phẩm du lịch đặc thù mang tính địa phương tạo sự khác biệt, hấp dẫn du khách. Bước đầu, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng nhiều loại sản phẩm du lịch đặc trưng như: Du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh…

Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - cho biết, tỉnh đã yêu cầu Sở Du lịch cũng như các địa phương rà soát lại các sản phẩm du lịch, bao gồm: Các điểm di tích, danh thắng, khu du lịch, resort… đề nghị tỉnh có kế hoạch xây dựng, đầu tư hoặc loại bỏ. Theo đó, ngành du lịch phải hướng mạnh đến việc bán những gì du khách cần, chứ không phải là bán những thứ sẵn có.

Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch cần liên kết, tận dụng từng thế mạnh để xây dựng tour, tuyến và tăng sự đa dạng của sản phẩm du lịch nhằm giữ chân khách lưu trú dài ngày.
Hoàng Trinh
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch cộng đồng

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025