Thanh Hóa tổ chức hội nghị kết nối cung cầu nông sản thực phẩm và du lịch miền Tây
Theo đó, chiều nay (6/12/2024), UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức /chu-de/hoi-nghi-ket-noi-san-xuat-va-tieu-thu-san-pham.topic nông sản thực phẩm và du lịch miền Tây Thanh Hóa năm 2024 tại Trung tâm hội nghị huyện Thường Xuân. Đây cũng là lần đầu sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại và Du lịch miền Tây Thanh Hóa thường niên.
Toàn cảnh Hội nghị kết nối cung cầu nông sản thực phẩm và du lịch miền Tây Thanh Hóa |
Hội nghị được tổ chức với sự góp mặt của hàng trăm đại biểu, trong đó có hơn 60 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, được kỳ vọng sẽ đem lại những kết quả tích cực, thiết thực trong việc hình thành kênh tiếp xúc trực tiếp, hiệu quả giữa doanh nghiệp cung ứng - doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng để liên kết hợp tác đầu tư, kinh doanh, giao thương, giải quyết đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, có thể mạnh của khu vực.
Đồng thời, hội nghị sẽ góp phần kết nối các doanh nghiệp du lịch, đẩy mạnh quảng bá, hình thành các sản phẩm, tour du lịch miền núi hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh; góp phần quan trọng vào sự phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung tại các khu vực miền núi phía Tây của tỉnh.
Các đại biểu tham dự Hội nghị |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, khu vực miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa có vị trí, vai trò chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh không chỉ đối với tỉnh Thanh Hóa, mà còn đối với cả khu vực và quốc gia.
Chính vì vậy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa luôn dành nhiều sự quan tâm đến phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và phát triển bền vững.
“Nhiệm kỳ 2020 – 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIX đã lựa chọn Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa là một trong 06 chương trình trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội; UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa giai đoạn 2021 – 2025; được cụ thể hóa bằng nhiều các chương trình, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án phát triển trong các lĩnh vực từ nông nghiệp, nông thôn, thương mại, dịch vụ, du lịch, đến văn hóa, giáo dục đào tạo, việc làm...”, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị |
Kết quả đến nay, tại 11 huyện miền núi của tỉnh đã hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa, tạo ra nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm, dược liệu chất lượng cao, với 136 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao; nhiều sản phẩm OCOP đã khai thác được lợi thế vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể, như: cam Vân Du (Thạch Thành), quế ngọc Thường Xuân, vịt Cổ Lũng (Bá Thước), gà đồi Như Xuân...; qua đó, duy trì, phát triển bền vững các sản phẩm bản địa.
Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, hình thành các chuỗi cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm trong khu vực cũng được chú trọng thực hiện và bước đầu phát huy hiệu quả; nổi bật là các chuỗi: Chăn nuôi bò sữa gắn với nhà máy chế biến sữa của Vinamilk và Tập đoàn TH; chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao DABACO Thanh Hóa; Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa... Nhiều sản phẩm đặc sản như nem chua, măng khô Mường Ca Da, gạo nếp Cay Nọi, vịt bầu suối Chăng Mường Hạ, cá tầm Mường Thanh... đã được biết đến trong và ngoài tỉnh, một số sản phẩm chế biến từ tre luồng đã được xuất khẩu.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa Trần Đức Lương thông tin về công tác phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh |
Tại các địa phương trong khu vực cũng đã hình thành được nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách như: Pù Luông (huyện Bá Thước), bản Bút (huyện Quan Hóa), làng Lúng (xã Xuân Thái, huyện Như Thanh); bản Mạ (huyện Thường Xuân), bản Ngàm (huyện Quan Sơn)… Giai đoạn 2020 – 2024, lượng khách du lịch đến với du lịch cộng đồng miền núi của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 9,7 %, cao hơn mức trung bình của cả tỉnh là 9,6%. Riêng năm 2024, du lịch Thanh Hóa đón được 15,3 triệu lượt khách, trong đó du lịch cộng đồng đạt 2,145 triệu lượt (chiếm 14%), với tổng thu du lịch cộng đồng đạt 3.213 tỷ đồng (bằng 9,5 % tổng thu du lịch của cả tỉnh, đạt 33.815 tỷ đồng).
“Để đạt được mục tiêu đề ra trong phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch khu vực phía Tây, trong những năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ưu tiên tập trung các nguồn lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; đặc biệt là công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng; xây dựng các đề án phát triển du lịch cộng đồng; các hoạt động kêu gọi, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch; kết nối cung cầu hàng hóa – sản phẩm trong khu vực được thực hiện thường xuyên; cùng với đó là nhiều các hoạt động phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, đào tạo nguồn nhân lực, dạy nghề cũng được chú trọng thực hiện”, ông Nguyễn Văn Thi chia sẻ.
Trình chiếu phóng sự về hoạt động sản xuất nông sản thực phẩm và du lịch miền Tây Thanh Hóa năm 2024 |
Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được tham gia nhiều ý kiến tham luận về giải pháp đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản, đầu tư phát triển du lịch miền Tây Thanh Hóa trong giai đoạn tới. Đồng thời đã tiến hành ký Biên bản ghi nhớ về kết nối cung – cầu nông sản thực phẩm và hợp tác phát triển du lịch.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch; trong thời gian tới, Sở Công Thương Thanh Hóa sẽ thường xuyên phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất và các doanh nghiệp phân phối trong tỉnh nói chung và tại 11 huyện miền núi của tỉnh nói riêng tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa để gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kết hợp kiểm tra năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp, đơn vị trong khâu tiêu thụ hàng hóa; xây dựng và phát triển thương hiệu; khai thác hiệu quả cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để hướng tới xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong khu vực có chất lượng cao và phù hợp với thị hiếu ra thị trường quốc tế. |