Du lịch MICE nhiều hứa hẹn nhưng không ít thách thức
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới, đến năm 2025, doanh thu của ngành du lịch MICE sẽ vào khoảng 1.400 tỷ USD. Châu Á - Thái Bình Dương được xem là một trong những thị trường hàng đầu của phân khúc du lịch này.
Ở Việt Nam, các doanh nghiệp tổ chức dịch vụ MICE tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có khá nhiều kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng và các điều kiện về mua sắm, giải trí, nghỉ ngơi… đầy đủ nhất. Du lịch MICE cũng được xem là một trong những nhóm sản phẩm du lịch tiềm năng của TP. Hồ Chí Minh.
Do thiên nhiên ưu đãi, cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện và chất lượng dịch vụ không ngừng được cải thiện, chúng ta còn có nhiều tỉnh thành khác đang nổi lên mạnh mẽ ở phân khúc du lịch MICE như Vũng Tàu, Đà Lạt, Hạ Long, Phan Thiết, Thanh Hóa hay Hòa Bình… Các địa phương này đa phần có lợi thế về danh thắng thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa hay khí hậu mát mẻ, dễ chịu. Đây là điều kiện tuyệt vời để tổ chức tham quan, hội nghị - hội thảo, tiệc ngoài trời hay team building.
Đánh giá về tình hình du lịch MICE, bà Kim Ngọc - Giám đốc dịch vụ Thẩm định và Tư vấn, Colliers Việt Nam - cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam và thế giới đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn trong quá trình khống chế đại dịch Covid-19, việc ngành du lịch nói chung và những đơn vị cung cấp dịch vụ MICE nói riêng ắt hẳn cũng đang sốt sắng cho thời điểm các hoạt động dần được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, việc tạo ra các dịch vụ MICE khác biệt, độc đáo và đẳng cấp vẫn là bài toán mà bất kể doanh nghiệp nào trong ngành cũng cần tìm ra lời giải cho riêng mình để thu hút đông đảo khách trong nước lẫn quốc tế.
Theo bà Kim Ngọc, du lịch MICE đòi hỏi rất cao về độ chuyên nghiệp, các tiêu chuẩn về dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Các tỉnh thành muốn trở thành trung tâm lớn về phân khúc này cần đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, có các trung tâm hội nghị - triển lãm quy mô, phát triển các resort - khách sạn độc đáo, đẳng cấp cùng với việc đào tạo đội ngũ nhân sự có khả năng tổ chức các chương trình quy mô, mang lại sự hài lòng cho các khách hàng khó tính. Do đặc thù của các sự kiện MICE, danh sách khách tham dự thường có sự hiện diện của các doanh nhân nổi tiếng, diễn giả, chuyên gia, nghệ sĩ… nên yêu cầu của họ cũng “khắt khe” hơn. Dù vậy, nếu khiến các khách hàng này hài lòng thì nguồn thu về cho doanh nghiệp sẽ rất đáng kể, chưa kể còn có thêm cơ hội giao lưu, kết nối và quảng bá rất hiệu quả!
Thực tế, các doanh nghiệp lữ hành đã bắt đầu triển khai lại hoạt động du lịch, bao gồm du lịch MICE tuy nhiên chủ yếu vẫn là du lịch trong nước. Đơn cử với TST Tourist, hiện nay, tình hình khách sau thời gian Tết Nguyên đán đã bắt đầu khởi động trở lại nhưng chỉ mới là bước khởi đầu. Tính từ ngày 26 - 28/2/2021, đoàn khách đầu tiên của TSTtourist đã bắt đầu khởi động thị trường với hành trình khám phá Phú Quốc với số lượng 16 khách. Doanh nghiệp này dự kiến trong tháng 3, 4/2021 sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn khách đi Phan Thiết, Đà Lạt, Phú Quốc… Đặc biệt, để thu hút khách, TSTtourist sẽ tổ chức chú trọng vào chất lượng, dịch vụ tour và chọn các điểm đến an toàn, được cho phép du lịch hiện nay.