Du lịch Hà Nội: Cất cánh sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính

Sau 10 năm Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ban hành ngày 29/5/2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội, cùng với các lĩnh vực kinh tế- xã hội khác, du lịch Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc, thể hiện vai trò là ngành kinh tế xanh khi mà khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng gấp 4 lần.  
du lich ha noi cat canh sau 10 nam mo rong dia gioi hanh chinh
Khách tham quan tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng gấp 4 lần

Việc mở rộng địa giới hành chính đã góp phần tạo cho Hà Nội có nguồn tài nguyên du lịch lớn hơn, sản phẩm tour, tuyến nhiều hơn và nguồn lực tham gia vào du lịch mạnh mẽ hơn, điều này đã tạo thêm điều kiện để khẳng định Hà Nội là điểm đến hấp dẫn của khu vực và quốc tế khi mà lượng khách quốc tế đến Hà Nội đã tăng gấp 4 lần so với 10 năm trước.

Theo đó, nhiều tour, tuyến du lịch mới đã được mở phục vụ cho thị trường nội địa và quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch Thủ đô phát triển thêm những loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch làng nghề, làng cổ…; bên cạnh những loại hình du lịch vốn là thế mạnh của Hà Nội như: Du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch phố nghề - làng nghề, du lịch tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo mang tầm khu vực, quốc tế.

Đồng thời, sau 2008 Du lịch Hà Nội thay đổi được thể hiện rõ nhất là Hà Nội đã hình thành 6 cụm du lịch, gồm: Khu vực trung tâm Thủ đô, Sơn Tây - Ba Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng Quan, Vân Trì - Cổ Loa, Hà Đông và phụ cận với các sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhóm khách. Những sản phẩm chính gồm du lịch văn hóa; du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội họp, triển lãm…); du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần; du lịch nông nghiệp và trang trại...

du lich ha noi cat canh sau 10 nam mo rong dia gioi hanh chinh
Khách tham quan phố cổ

Cùng với đó là các điểm đến truyền thống như Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Tây, đặc biệt là khu vực phố cổ, hồ Hoàn Kiếm hay các loại hình du lịch nghệ thuật gắn với di sản (như xem múa rối nước Đào Thục kết hợp tham quan Di tích Cổ Loa tại Đông Anh) hay du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại khu vực Ba Vì. Đó là chưa kể loại hình du lịch làng nghề với những điểm đến nổi danh như làng dệt lụa Vạn Phúc (Hà Đông), làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm)... cũng đã không ngừng được nâng cao chất lượng và được đa dạng hóa các hình thức, sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch. Cụ thể như: Khu di sản Hoàng thành Thăng Long gắn với khu Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; thực hiện kết nối chuỗi địa điểm trên với các di tích Thăng Long tứ trấn, khu vực hồ Tây, đặc biệt là khu vực phố cổ, phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Bên cạnh đó, các cơ sở hạ tầng du lịch cũng phát triển, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, nếu trước kia tổng số có 776 cơ sở lưu trú với 16.851 buồng phòng, trong đó có 204 cơ sở lưu trú được xếp hạng (35 khách sạn khối 3-5 sao), nhưng sau 10 năm, số lượng cơ sở lưu trú trên địa bàn tăng gần 5 lần, đạt 3.546 cơ sở; số lượng buồng phòng tăng hơn 3,5 lần, đạt 60.458 buồng phòng; trong đó 599 cơ sở lưu trú đã xếp hạng (68 khách sạn từ 3-5 sao). Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới đầu tư khách sạn 5 sao có quy mô, thương hiệu đẳng cấp chất lượng cao như: JW Marriott, Lotte Hà Nội, Grand Plaza Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake...

Sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính, ngành Du lịch Hà Nội đã đón khách đến từ hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có khách thuộc thị trường có khả năng chi trả cao như Tây Âu, Australia, Bắc Mỹ, Đông Âu, Đông Bắc Á. Số khách nước ngoài đến Hà Nội trong năm 2008 đạt 1,3 triệu lượt, đến năm 2017 đã tăng gấp gần 4 lần, đạt 4,95 triệu lượt - chiếm 40% số khách quốc tế đến Việt Nam. Cũng trong giai đoạn 2008-2017, lượng khách du lịch nội địa tới Hà Nội đạt mức tăng trưởng bình quân 12%/năm. Điều này đã giúp số thu từ khách du lịch có mức tăng tương đối ổn định - bình quân đạt 16%/năm trong giai đoạn 2008-2016. Năm 2017, tổng thu từ khách du lịch đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016...

Phát huy lợi thế tiềm năng

du lich ha noi cat canh sau 10 nam mo rong dia gioi hanh chinh
Du khách tham quan Quốc Tử Giám

Cùng với việc hình thành các tour, tuyến du lịch, bên cạnh đó,ngành du lịch cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch, tính chuyên nghiệp đã dần hình thành thông qua các sự kiện du lịch như Chương trình Năm Du lịch quốc gia 2010, Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội, Liên hoan ẩm thực Hà thành, Festival Áo dài, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi… luôn mang đậm dấu ấn Thủ đô.

Nhiều du khách không chỉ đến một lần duy nhất mà còn bày tỏ mong muốn được quay trở lại hoặc giới thiệu bạn bè, người thân đến Hà Nội tham quan. Thủ đô Hà Nội không chỉ thuyết phục họ bằng cảnh quan tự nhiên, chiều sâu và bề rộng giá trị văn hóa lịch sử mà còn là điểm đến thân thiện và an toàn.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Mục tiêu của du lịch Hà Nội không chỉ đón 4,95 triệu lượt khách quốc tế và 18,88 triệu lượt khách nội địa mà sẽ là những con số cao hơn nhiều lần trong các năm tới. Hà Nội hướng đến phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ du lịch”.

Để từng bước hoàn thành mục tiêu đó, trước mắt, Hà Nội thúc đẩy đầu tư, thu hút đầu tư các dự án phát triển sản phẩm du lịch cao cấp như: Hình thành từ 3 - 5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, khu trưng bày Bảo tàng Hà Nội, một số tổ hợp vui chơi giải trí đa năng, trường đua ngựa, đầu tư xây dựng các khách sạn 5 sao...

Hiện Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các cơ quan liên quan lập danh mục dự án kêu gọi đầu tư phát triển trong lĩnh vực du lịch như các dự án tổ hợp cơ sở lưu trú khách sạn cao cấp thương hiệu quốc tế, đầu tư xây dựng điểm dừng chân, vườn hoa, tiểu cảnh, không gian nghệ thuật, điểm du lịch, điểm trung chuyển khách..., báo cáo thành phố triển khai kêu gọi đầu tư theo quy định.

Đồng thời, để đưa hình ảnh Hà Nội đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyên tuyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch, trọng tâm triển khai hợp tác truyền thông quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN.

Cũng theo ông Trần Đức Hải, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp chặt chẽ các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài; các cơ quan truyền thông, các hãng hàng không, các hãng lữ hành lớn trong nước và quốc tế để kết nối, quảng bá, hợp tác, phát triển thị trường du lịch, kết nối tour, tuyến với các doanh nghiệp, tổ chức tại thị trường quốc tế và ngược lại. Mục đích cuối cùng để thu hút nhiều hơn khách du lịch trong và ngoài nước đến với Hà Nội, lựa chọn Hà Nội trong những hành trình khám phá, tham quan của mình.

Sau 10 năm nhìn lại, dù còn không ít bất cập nhưng diện mạo du lịch Hà Nội đã có những thay đổi cơ bản, tạo sức bật ấn tượng. Bên cạnh xu thế phát triển chung của ngành du lịch thì một yếu tố không thể phủ nhận đã tác động đến sự chuyển biến, đó là nguồn lực đem lại từ khu vực mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô./.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: du lịch Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm về thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô

Triển lãm về thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô

UBND TP. Hà Nội dự kiến tổ chức Triển lãm: Những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của TP. Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển (1954 - 2024).
Nam Định “thúc” chống nắng nóng, xâm nhập mặn trên địa bàn

Nam Định “thúc” chống nắng nóng, xâm nhập mặn trên địa bàn

UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu các đơn vị liên quan trong tỉnh tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
UBND tỉnh Thái Nguyên gửi thư cảm ơn Báo Công Thương

UBND tỉnh Thái Nguyên gửi thư cảm ơn Báo Công Thương

UBND tỉnh Thái Nguyên đã gửi thư cảm ơn tới Báo Công Thương vì đã góp phần tích cực trong quảng bá về Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Lai Châu: Tặng bằng khen 70 đoàn viên tiêu biểu nhân Tháng Công nhân 2024

Lai Châu: Tặng bằng khen 70 đoàn viên tiêu biểu nhân Tháng Công nhân 2024

Sáng nay (6/5), Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến nhân Tháng Công nhân năm 2024.
Thanh Hóa: Khai mạc Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Sáng ngày 6/5/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khai mạc “Phiên chợ thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” trên địa bàn huyện Thọ Xuân.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Tiến độ dự án đường ven biển chậm vì mặt bằng bị ngắt quãng

Quảng Bình: Tiến độ dự án đường ven biển chậm vì mặt bằng bị ngắt quãng

Dự án Thành phần 1 - Đường ven biển Quảng Bình hiện nay đang gặp một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công, đặc biệt là mặt bằng bị ngắt quãng.
Bình Dương: Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người lao động làm việc

Bình Dương: Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người lao động làm việc

Nhằm hướng về đoàn viên, chăm lo tốt cho người lao động, tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động.
Thành phố Nam Định được công nhận đô thị loại II

Thành phố Nam Định được công nhận đô thị loại II

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định công nhận thành phố Nam Định (dự kiến mở rộng địa giới hành chính) là đô thị loại II.
Mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp dưới góc nhìn của Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn

Mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp dưới góc nhìn của Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn

Chuỗi giá trị về mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp mà Hùng Nhơn xây dựng tại Tây Ninh ước tính có giá trị doanh thu đến 5 tỷ USD vào năm 2030.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tiểu thương chợ truyền thống đang gồng mình cạnh tranh với chợ cóc

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tiểu thương chợ truyền thống đang gồng mình cạnh tranh với chợ cóc

Các tiểu thương chợ truyền thống đang phải gồng mình để cạnh tranh với tình trạng chợ cóc, bán hàng rong chứ không phải các mô hình tiên tiến khác.
Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Lạng Sơn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt các dự án trọng điểm.
Thái Nguyên: Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Nguyên: Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Thái Nguyên và các chủ thể sản phẩm OCOP chủ trương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra ngoài tỉnh, xuất khẩu bằng nhiều hình thức.
Hà Nội: Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho 1.000 người dân tại Thanh Oai

Hà Nội: Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho 1.000 người dân tại Thanh Oai

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Lễ phát động hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng và ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác 2024.
Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp đạt được kết quả ấn tượng

Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp đạt được kết quả ấn tượng

Tháng 4/2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Tuyên Quang đạt 1.918 tỷ đồng, bằng 8,1% so với kế hoạch năm, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần Thơ: Mong muốn trở thành trung tâm logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Mong muốn trở thành trung tâm logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mới đây, TP. Cần Thơ đã thực hiện chuyến học hỏi kinh nghiệm tại TP. Hồ Chí Minh về mô hình hoạt động một số cảng biển, cảng ICD và trung tâm logistics.
Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu Đồng Tháp tăng trưởng cao

Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu Đồng Tháp tăng trưởng cao

Trong 4 tháng năm 2024, các ngành, lĩnh vực kinh tế của Đồng Tháp tiếp tục chuyển biến tích cực, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp, xuất khẩu đều tăng cao.
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh 2021-2023, tầm nhìn 2050: Hướng đến trở thành nơi đáng đến và đáng sống

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh 2021-2023, tầm nhìn 2050: Hướng đến trở thành nơi đáng đến và đáng sống

Ngày 5/5/2024, Tây Ninh sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh 2021-2030, tầm nhìn 2050, theo đó địa phương phấn đấu trở thành nơi đáng đến và đáng sống.
Hà Nội tri ân 250 chiến sỹ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội tri ân 250 chiến sỹ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 4/5, TP. Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân 250 chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bắc Ninh phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Bắc Ninh phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 4/5, tại Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã diễn ra Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Bắc Giang: Phấn đấu chỉ số PAPI nằm trong nhóm cao nhất cả nước

Bắc Giang: Phấn đấu chỉ số PAPI nằm trong nhóm cao nhất cả nước

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu năm 2024 chỉ số PAPI nằm trong nhóm cao nhất của cả nước. Đồng thời, chỉ số PAR Index nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành đứng đầu cả nước.
Thanh Hóa: Hàng trăm doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội với số tiền hàng trăm tỷ đồng

Thanh Hóa: Hàng trăm doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội với số tiền hàng trăm tỷ đồng

Thực trạng hàng trăm doanh nghiệp chậm đóng bảo biểm xã hội ở tỉnh Thanh Hóa với số tiền hàng trăm tỷ đồng đang làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
Lai Châu: Xác minh tài sản đối với 26 cá nhân tại 9 cơ quan, đơn vị

Lai Châu: Xác minh tài sản đối với 26 cá nhân tại 9 cơ quan, đơn vị

Thông tin từ UBND tỉnh Lai Châu, sáng nay (4/5), Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố Quyết định xác minh tài sản, thu nhập đối với 26 cá nhân tại 9 cơ quan, đơn vị.
Lào Cai: Phấn đấu có thêm 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao

Lào Cai: Phấn đấu có thêm 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao

Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã năm 2024.
Thừa Thiên Huế: Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều khởi sắc

Thừa Thiên Huế: Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều khởi sắc

4 tháng đầu năm 2024, các chỉ số phát triển kinh tế Thừa Thiên Huế đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều khởi sắc.
Quảng Ninh phấn đấu đạt mốc 20.000 doanh nghiệp trong năm 2024

Quảng Ninh phấn đấu đạt mốc 20.000 doanh nghiệp trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu thành lập thêm 2.000 doanh nghiệp mới để đạt mốc 20.000 doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động