Quảng Bình: Liên tiếp xử lý nhiều trường hợp vi phạm nhãn hiệu hàng hoá Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD |
Dự án Thành phần 1 - Đường ven biển Quảng Bình thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, chiều dài hơn 80 km, đi qua địa bàn 16 xã, phường thuộc các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới. Dự án do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 24/1/2022, với 3 đoạn tuyến có tổng chiều dài 80 km, gồm: Đoạn Nam Roòn-Quảng Phúc dài 21,9 km; đoạn Nam cầu Lý Hòa-Quang Phú dài 15,5 km và đoạn Hà Trung-Mạch Nước dài 42,6 km. Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2026. Để thực hiện dự án này, tổng diện tích đất cần thu hồi gần 200 ha, ảnh hưởng đến 1.049 hộ dân và 37 tổ chức.
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay, DA đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường được 70,78 km/80 km (đạt 89%), trong đó phạm vi có mặt bằng thi công được là 63,1 km/80 km, đạt 80,1%. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng thi công 8 gói thầu với chiều dài 80/80 km.
Dự án Thành phần 1 - Đường ven biển Quảng Bình đoạn đi qua huyện Lệ Thuỷ (Ảnh: Thành Long) |
Lũy kế từ khi triển khai đến nay, dự án đã giải ngân hơn 1.158 tỷ đồng trong tổng số hơn 1.420 tỷ đồng được bố trí, đạt 81,5%. Vướng mắc lớn nhất trong triển khai dự án thành phần 1- Đường ven biển là công tác bồi thường, GPMB tại các địa phương, gây trở ngại lớn cho các nhà thầu thi công.
Theo đó, sau thời gian thi công hiện dự án vẫn còn nhiều đoạn bị ngắt quãng chưa thể thông suốt do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Kỹ sư Nguyễn Văn Đoàn, cán bộ phụ trách hiện trường của Tập đoàn Sơn Hải - nhà thầu thi công gói thầu XL05 - Dự án Thành phần 1 - Đường ven biển Quảng Bình cho biết, hiện nay đơn vị đã được bàn giao mặt bằng hơn 17 km trên tổng số 21 km chiều dài gói thầu.
“Phần chưa bàn giao mặt bằng còn lại khoảng 3,2 km nằm rải rác tại các xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), xã Ngư Thuỷ Bắc (huyện Lệ Thuỷ), tập trung ở các hồ nuôi tôm, đất ở của một số hộ dân. Việc bàn giao mặt bằng chưa được đồng bộ không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, mà còn gây khó khăn trong việc di chuyển máy móc, trang thiết bị khi triển khai thi công các đoạn trên tuyến bị ngắt quảng”, kỹ sư Đoàn chia sẻ.
Do thiếu mặt bằng thi công nên tiến độ giải ngân nguồn vốn của dự án đường ven biển chậm. Hiện tại, dự án chỉ mới giải ngân được hơn 14 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024 (chưa bao gồm kế hoạch vốn 2023 kéo dài), đạt tỷ lệ 6%. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương gần 1,7 tỷ đồng (đạt 1%); nguồn ngân sách địa phương gần 12,2 tỷ đồng (đạt 17,4%).
Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện tại các địa phương đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường. Do dự án có khối lượng GPMB lớn, phức tạp nên sau hơn 2 năm triển khai, đến nay dự án đường ven biển vẫn đang gặp một số khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB làm ảnh hưởng đến tiến độ, gây khó khăn cho các nhà thầu trong triển khai phương án thi công. Cụ thể là, hiện dự án đang gặp vướng đối với các phạm vi có chuyển mục đích sử dụng rừng, trang trại nuôi trồng thủy sản (NTTS). Công tác tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, di dời lăng mộ trên tuyến cũng chưa hoàn thành.
Do vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng nên nhiều đoạn tuyến của dự án bị ngắt quãng (Ảnh: Thành Long) |
Vừa qua, tại cuộc họp Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình- ông Phan Phong Phú đã đề nghị Sở GTVT - chủ đầu tư tích cực phối hợp với các địa phương tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp tham mưu, đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công dự án kịp tiến độ.
Đường ven biển tỉnh Quảng Bình là dự án trọng điểm, khi hoàn thành sẽ tạo sự kết nối thông suốt về hạ tầng giao thông và đóng vai trò quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhất là du lịch, dịch vụ biển, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo. Đồng thời, kết nối vùng ven biển của Quảng Bình với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình. |