Đa dạng các giải pháp triển khai
Ông Nguyễn Doãn Toản cho biết, sau 8 năm triển khai trên địa bàn Thủ đô, CVĐ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và là động lực lớn góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Đây cũng là CVĐ mang ý nghĩa rộng rãi, toàn dân và có tác dụng lớn trong việc giúp doanh nghiệp (DN) phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Để đạt được kết quả đó, trong 8 năm qua, công tác thông tin tuyên truyền của thành phố đã có nhiều sáng tạo, đổi mới, phù hợp với thực tiễn, giúp từng bước làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, DN và người tiêu dùng trên địa bàn trong việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt. Hai năm gần đây, Tọa đàm trực tuyến “Để hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam” được tổ chức liên tục với hàng loạt thắc mắc được giải đáp cũng là một trong những biện pháp tuyên truyền mang lại hiệu quả kết nối, lan tỏa lớn với người tiêu dùng.
Thành phố cũng đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hỗ trợ khâu kết nối cung - cầu hàng hóa giữa người tiêu dùng và DN thông qua các hội nghị, hội chợ, triển lãm. Các chương trình xúc tiến thương mại như: Hội nghị giao thương giữa Hà Nội với 63 tỉnh, thành phố; Tháng Khuyến mại 2017, Khởi nghiệp cùng hàng Việt, Hội chợ hàng Việt 2017… đều nhận được sự hưởng ứng lớn của các DN và mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ DN tìm kiếm và mở rộng thị trường. Thành phố cũng thường xuyên tổ chức kết nối ngân hàng với DN; gặp gỡ, đối thoại giữa DN với DN để kịp thời có sự hỗ trợ.
Nhằm tạo sự tương tác giữa DN và người tiêu dùng, từ năm 2009 đến nay, TP. Hà Nội thường xuyên tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, tạo ra hiệu ứng xã hội rất tích cực, trở thành một trong những hoạt động nổi bật và thiết thực của TP. Hà Nội khi triển khai CVĐ. Sau nhiều năm tổ chức, chương trình bình chọn này đã chứng minh hiệu quả, bởi người tiêu dùng là đối tượng chọn lựa và bình chọn công tâm nhất các sản phẩm thực sự có chất lượng. Ở chiều ngược lại, theo phản hồi của các DN, các sản phẩm được bình chọn được quan tâm hơn, mua sắm nhiều hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm mở rộng được kênh phân phối và khi được xúc tiến thương mại thông qua các chương trình triển lãm, người tiêu dùng đón nhận sản phẩm tích cực hơn.
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP Khóa Việt Tiệp chia sẻ, thông qua hoạt động bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, điều dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi ý thức, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam ngày càng tích cực, dẫn đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi. Hoạt động bình chọn cũng mang đến sự lan tỏa về sản phẩm với người tiêu dùng. Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng nắm bắt rõ hơn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng Việt với DN Việt.
Nguồn cung hàng hóa trên địa bàn Hà Nội dù đa dạng nhưng tương đối phức tạp. Nguyên nhân là do có nhu cầu cao, hàng hóa dễ tiêu thụ, nên rất nhiều sản phẩm hàng Việt Nam bị làm nhái, làm giả. Để bảo vệ các DN làm ăn chân chính, trong 11 tháng qua, Hà Nội đã xử lý 9.065 vụ việc về hàng nhái hàng giả, hàng kém chất lượng, vượt 151% so với cùng kỳ năm trước, xử phạt gần 120 tỷ đồng.
“Nhìn chung, qua việc triển khai CVĐ, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam đã tăng lên rõ rệt. Về cơ bản, người tiêu dùng Thủ đô đã và đang ngày càng tin tưởng sử dụng sản phẩm Việt Nam. Tỷ lệ hàng Việt Nam tại các kênh phân phối hiện đại và truyền thống đều ở mức cao” - ông Nguyễn Doãn Toản khẳng định.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả cuộc vận động
Các sự kiện xúc tiến thương mại trên địa bàn Hà Nội thu hút đông đảo người tiêu dùng |
Song song với những kết quả tích cực, khi triển khai trên địa bàn Hà Nội, CVĐ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số quận, huyện chưa quan tâm triển khai CVĐ; một số DN chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu, cải tiến mẫu mã, ứng dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm đủ sức cạnh tranh; việc tổ chức CVĐ tại các khu vực ngoại thành, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn; hàng giả, hàng nhái còn tồn tại...
Ông Nguyễn Doãn Toản khẳng định, CVĐ không hẳn nhằm mục tiêu hướng người tiêu dùng “chiếu cố” cho hàng Việt Nam, mà mục tiêu lâu dài là phải nâng tầm hàng Việt để chinh phục người tiêu dùng. Để có được điều này, hàng hóa không chỉ đảm bảo chất lượng mà giá thành cũng cần cạnh tranh, nhãn mác phải bắt mắt, phù hợp thị hiếu. Có như vậy, hàng Việt mới có chỗ đứng, không thua trên sân nhà. Đây cũng là mục tiêu thành phố đang tập trung triển khai.
Để CVĐ ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ như tập trung cho công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung để làm sao tác động tích cực đến nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam với hàng Việt Nam; thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường để hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm, hàng hóa Việt.