Thứ sáu 27/12/2024 13:31

Đổi chiến lược kinh doanh mùa Valentine

Ngày Valentine (lễ tình nhân) hàng năm là dịp “bội thu” của nhiều cửa hàng kinh doanh. Tuy nhiên, mùa lễ năm nay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều cửa hàng đã phải thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung hơn vào thị trường online, ship hàng tận nơi để thu hút khách hàng.

Ghi nhận thực tế diễn biến thị trường tại Hà Nội cho thấy, sức mua quà tặng cho ngày Valentine tại các con phố chuyên bán các sản phẩm quà tặng lưu niệm như Tôn Thất Tùng (Đống Đa), Hàng Mã (Hoàn Kiếm)… chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, thị trường mua sắm trực tuyến có phần sôi động hơn với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khách hàng.

Theo các chủ cửa hàng, lượng khách hàng đến mua trực tiếp ít hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Chị Nguyễn Quỳnh Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Ngày lễ tình nhân 14/2 năm nay vào đúng thời điểm dịch viêm phổi do virus corona, mọi người hạn chế đi đến những nơi đông người, nên tôi đã đặt mua socola handmade và hoa sáp thơm ở một cửa hàng có bán online để tặng người yêu.

"Mua hàng online bây giờ rất phổ biến, các sản phẩm cũng khá phong phú, hình thức bắt mắt, dễ lựa chọn, giá cả các mặt hàng cũng được các cửa hàng niêm yết công khai và giao hàng đến tận nơi, dễ dàng thanh toán online hơn", chị Quỳnh Anh chia sẻ thêm.

Người tiêu dùng ưu tiên chọn kênh mua sắm trực tuyến hơn là truyền thống nên thị trường khá ảm đạm

Theo chị Lê Thị Hiếu, chủ cửa hàng trên phố Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội: “Do đầu năm có dịch corona ảnh hưởng rất nhiều do học sinh, sinh viên được nghỉ, mọi người hạn chế ra đường để phòng dịch nên đến thời điểm này, thị trường khá ảm đạm. Khách hàng trực tiếp đến cửa hàng để mua các sản phẩm quà tặng chậm hơn so với mọi năm”.

Vì vậy, cửa hàng nhà tôi đã tăng cường nhận các đơn hàng online trên mạng xã hội, các website mua hàng như shopee… để đẩy mạnh doanh thu cửa hàng. Số lượng các đơn hàng online cũng nhiều hơn nên phải huy động thêm người nhà để đóng hàng cho khách, chị Hiếu cho biết thêm.

Các cửa hàng tất bật bó hoa sáp thơm để kịp trả đơn cho khách

Trong thời gian này, chị Nguyễn Thanh Hoa, chủ shop bán hoa sáp thơm online trên phố Nguyễn Đức Cảnh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: Thời điểm trước ngày lễ Valentine 1 tuần, đã có rất nhiều khách sỉ và cả khách lẻ nhắn tin trên trang bán hàng của mình để hỏi đặt hoa và giao hàng tận nơi. Thời gian này, tôi đã phải huy động cả thành viên trong gia đình đóng hàng mà lượng đơn hàng nhiều quá, không kịp trả khách.

Theo các chủ cửa hàng, những sản phẩm quà tặng phổ biến vẫn là hoa hồng, socola với nhiều mẫu mã và mức giá đa dạng. Năm nay dòng sản phẩm handmade vẫn tiếp tục được ưa chuộng. Giá socola cho dịp này dao động trong khoảng 50.000 – 500.000 đồng/hộp. Hoa sáp handmade dao động trong khoảng 15.000 đồng/bông lẻ - 500.000 đồng/bó to.

Hoa và socola vẫn là sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn mùa valentine năm nay

Ngoài những sản phẩm quen thuộc như socola và hoa, các sản phẩm khác như quần áo thời trang, mỹ phẩm, nước hoa, đồ phụ kiện bán online cũng rất đa dạng, phong phú, giúp người mua có nhiều sự lựa chọn cho ngày lễ tình nhân.

Bên cạnh các cửa hàng truyền thống mở rộng bán hàng trực tuyến, các website thương mại điện tử lớn như: Tiki, Shopee,… cũng tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn khách hàng cho mùa lễ tình nhân năm nay. Như giảm 30% - 50% cho các hóa đơn mua hàng ngày lễ Valentine, tặng mã giảm giá 30.000 đồng cho đơn hàng từ 249.000 đồng trở lên… Hơn thế, trong dịp lễ tình nhân 14/2 năm nay, nhiều kênh mua sắm trực tuyến đều miễn phí vận chuyển với đơn hàng 150.000 đồng trở lên, nên khách hàng tiết kiệm được một phần chi phí. Bên cạnh đó, thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng đa dạng sản phẩm, phong phú mẫu mã, dịch vụ thanh toán, đổi trả hàng cũng dễ dàng hơn. Những chương trình như vậy nhằm hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm quà tặng thiết thực trong dịp lễ tình nhân 2020.

Thu Trang - Nguyễn Mai 
Bài viết cùng chủ đề: Lễ tình nhân

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh