Doanh nghiệp Việt Nam- Singapore liên kết khai thác thị trường EU, Anh

Việt Nam và Singapore đều đã ký hiệp định thương mại tự do với EU, Anh rất thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước liên kết đáp ứng các quy định, gia tăng xuất khẩu sang thị trường 450 triệu dân này.

Nhiều tiềm năng hợp tác

Với sáng kiến của Thương vụ Việt Nam tại Singapore cùng sự tham gia đồng tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương), phối hợp hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và sự ủng hộ của các cơ quan tổ chức tại Singapore và Việt Nam như: Liên đoàn sản xuất Singapore, Phòng Thương mại và công nghiệp Singapore, Trung tâm Thương mại châu Á, Eurocham Việt Nam, PwC Singapore, Hội nghị trực tuyến Tìm hiểu các hiệp định thương mại tự do (FTA) để thâm nhập hiệu quả thị trường EU và Vương quốc Anh (Anh)- Cơ hội để doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Singapore hợp tác đã được tổ chức ngày 28/8.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – cho hay: Với vị trí địa lý đặc thù, Singapore trở thành trạm trung chuyển thương mại lớn của thế giới. Việt Nam là nước sản xuất, xuất khẩu mới nổi với nhiều sản phẩm có năng lực cạnh tranh lớn tại khu vực ASEAN và thế giới. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được mở rộng, DN Việt Nam đã tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Với những lợi thế về năng lực cung ứng, năng lực thương mại, DN hai nước đang có tiềm năng vô cùng lớn, nhất là trong bối cảnh hiện nay chúng ta là hai quốc gia duy nhất trong khu vực có FTA toàn diện với EU, Anh. Nền kinh tế hai nước có tính hỗ trợ cao, việc hợp tác cùng khai thác và thâm nhập thị trường EU, Anh là hướng đi đúng.

Doanh nghiệp Việt Nam- Singapore liên kết khai thác thị trường EU, Anh
Hội nghị trực tuyến Tìm hiểu các hiệp định thương mại tự do để thâm nhập hiệu quả thị trường EU và Vương quốc Anh- Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore hợp tác thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp

Đồng tình với quan điểm trên, ông Mai Phước Dũng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore- bày tỏ: Ở Đông Nam Á, Việt Nam và Singapore là hai quốc gia duy nhất ký FTA với EU, Anh. Việt Nam là quốc gia mạnh về nông nghiệp và dệt may, đồ gỗ, Singapore có lợi thế về sản phẩm hoá chất, y sinh. Singapore và Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mở ở Đông Nam Á, có nhiều tiềm năng hợp tác quốc tế trong việc triển khai chuỗi cung ứng, tiếp cận thị trường, thúc đẩy khả năng cạnh tranh, thương mại và nâng cao mức sống của người dân.

“Tuần qua Việt Nam tổ chức “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021– Triển lãm hybrid các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal” tại Singapore. Triển lãm này đã giới thiệu sản phẩm chế biến của Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia để giới thiệu đến nhà nhập khẩu Singapore và các công ty đa quốc gia. Điều này minh chứng cho Việt Nam có năng lực phát triển sản phẩm đạt chuẩn thế giới và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore nhấn mạnh. Ông Dũng cũng- cho rằng: DN vừa và nhỏ Việt Nam không đủ nguồn lực để khai thác đầy đủ lợi ích của FTA và cần được hỗ trợ. Hội nghị ngày hôm nay, các chuyên gia chia sẻ thông tin ở nhiều khía cạnh, giúp các DN hiểu và có cơ hội tiếp cận sâu hơn thị trường EU, Anh. Hình thức hợp tác có thể là đồng thương hiệu, khai thác quy tắc xuất xứ cộng gộp để tận dụng các FTA này và xuất khẩu sang thị trường thứ ba.

Tận dụng triệt để lợi thế đi trước

Về FTA giữa Việt Nam với EU và Anh, FTA giữa Singapore với EU và Anh, ông Ngô Chung Khanh- Phó vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương)- sơ lược: FTA Việt Nam với EU loại bỏ các dòng thuế từ 3-7 năm kể từ ngày hiệp định có hiệu lực, dài hơn so với thời gian 3 năm của FTA Singapore - EU. Đối với FTA Việt Nam - Anh tương tương FTA Singapore – Anh. EU, Anh không áp dụng hạn ngạch thuế quan và quy tắc cộng gộp với thực phẩm chế biến từ Việt Nam.

DN Việt Nam và Singapore có thể hợp tác sử dụng hạn ngạch thuế quan về sản phẩm thực phẩm chế biến mà EU, Anh đã cấp cho Singapore; hợp tác tạo ra chuỗi giá trị theo phương thức sản xuất thiết bị gốc để mở rộng xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, DN hai nước có thể hợp tác để tạo sự hiện diện thương mại, chế biến thực phẩm để xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt Nam- Singapore liên kết khai thác thị trường EU, Anh
Doanh nghiệp Việt Nam- Singapore có cơ hội hợp tác khai thác thị trường EU, Anh

Để thúc đẩy hợp tác khai thác thị trường EU, Anh, ông Ngô Chung Khanh - đề xuất: DN hai nước cần suy nghĩ khác biệt, suy nghĩ lớn và dài hạn với việc phát triển. Thị trường toàn cầu không chỉ quan tâm đến giá, chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm sản phẩm được sản xuất như thế nào, DN có đáp ứng yêu cầu về lao động hay không. DN cũng cần quan tâm và hiểu một cách căn kẽ các quy định về thuế, quy tắc xuất xứ… và có thể thuê chuyên gia tư vấn để đảm bảo thực hiện đúng các cam kết cho ngành nghề kinh doanh của mình.

Việc thực hiện các FTA thế hệ mới trong đó có FTA Việt Nam – EU không đơn thuần là về thương mại mà còn liên quan đến yếu tố bền vững khi yêu cầu các bên cam kết về môi trường, lao động, trách nhiệm xã hội… Ông Alain Cany- Giám đốc Ủy ban thương mại EU tại Việt Nam - chỉ ra: FTA Việt Nam – EU không chỉ thúc đẩy thương mại và đầu tư mà giúp củng cố các cải cách quan trọng và nâng cao tiêu chuẩn trong toàn bộ cơ cấu xã hội và môi trường của Việt Nam. Đặc biệt sẽ hỗ trợ Việt Nam trong bảo vệ môi trường, cải cách luật pháp và phát triển bền vững.

Thị trường EU coi trọng thực phẩm an toàn bền vững và FTA Việt Nam – EU có hiệu lực đã chứng kiến sự gia tăng loại hàng hoá này của Việt Nam sang EU. Hiệp định này có thể làm nhiều hơn thế, giúp Việt Nam phát triển bền vững ngành nông nghiệp.

“Quy mô thị trường EU tạo nhiều cơ hội cho DN Việt Nam và Singapore. DN hai nước có thể tận dụng lợi thế đi trước và khẳng định mình trên thị trường trước các đối thủ khác”, ông Alain Cany nói.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động