Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tìm cơ hội đẩy mạnh kinh doanh tại Việt Nam
Trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và doanh nghiệp Việt Nam |
Ông Huseyin Ceylan - Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hóa chất và sản phẩm hóa chất Istanbul, đồng thời là Trưởng đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trước khi đưa các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tới Việt Nam, hiệp hội đã khảo sát rất kỹ về thị trường ngành hàng tiêu dùng, đồ gia dụng cũng như thói quen tiêu dùng của người Việt. Trong đoàn đã có doanh nghiệp từng phân phối sản phẩm tại Việt Nam và bước đầu đã gặt hái được những kết quả nhất định, do đó chúng tôi quyết định đến Việt Nam để tìm cơ hội đẩy mạnh kinh doanh. Trong lần tới Việt Nam lần này, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ ngoài việc tìm đối tác phân phối còn kỳ vọng trong tương lai sẽ mở văn phòng hoặc xa hơn là xây dựng nhà máy sản xuất để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam.
Ông Yavuz Solukanoglu - Giám đốc Công ty Mercanlar Diş Tic. Ltd. Şti cho biết, hiện nay các sản phẩm dụng cụ nhà bếp của doanh nghiệp này đã có mặt tại một số siêu thị của Việt Nam và có doanh số tốt. Do đó, công ty mong muốn qua buổi giao thương lần này sẽ mở rộng thêm mạng lưới phân phối hoặc tìm đối tác đại lý để phân phối các sản phẩm như chén thủy tinh, đồ gỗ nhựa…
Việc chọn Việt Nam là điểm đến để mở rộng kinh doanh, theo ông Yavuz Solukanoglu - thị trường Việt Nam có dân số đông, nền kinh tế phát triển nhanh và thuế xuất vào thị trường Việt Nam thấp hơn nhiều nước khác trong khu vực. Nếu tình hình kinh doanh đạt tốc độ tăng trưởng như hiện tại, công ty sẽ tiến tới mở xưởng sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh.
Tương tự, Công ty Bora Plastik Sanayi Ve Ticaret A.S - một doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ nhựa cũng cho biết tới Việt Nam lần này nhằm tìm đối tác phân phối độc quyền sản phẩm nhựa vào thị trường Việt Nam. Hiện đơn vị này đang sản xuất trên 600 sản phẩm nhựa khác nhau, dùng cho gia đình và khách sạn. Với thế mạnh là sản xuất nhanh, chất lượng cao và số lượng lớn, công ty kỳ vọng có thể thúc đẩy phân phối sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng Việt.
Theo đánh giá của TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, đoàn 21 doanh nghiệp Thổ Nhỹ Kỳ đến Việt Nam chứng tỏ sức hút của lĩnh vực bán lẻ ngành hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, thiết bị bếp tại Việt Nam rất tiềm năng. Khi những sản phẩm này được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam sẽ mang tới cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn, được dùng những sản phẩm chất lượng, giá tốt nhất. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Việt Nam sẽ là sự cạnh tranh rất gay gắt, buộc họ phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới phương thức kinh doanh cũng như cách tiếp cận người tiêu dùng để không bị thua ngay trên sân nhà.