Thứ ba 26/11/2024 01:11

Doanh nghiệp Sữa Cô Gái Hà Lan cùng đối tác tiên phong thực thi EPR

Doanh nghiệp Sữa Cô Gái Hà Lan cùng đối tác tiên phong thực thi EPR, nâng cao năng lực thu gom tái chế bao bì

Ngày 14/11/2023, FrieslandCampina Việt Nam (doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty cơ khí xây dựng Trường Thịnh nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì. Đây là bước đi tiên phong của FrieslandCampina Việt Nam và các đối tác trong nước trong việc chủ động thực thi nghị định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR - Extended Producer Responsibility) có hiệu lực từ 1/1/2024

Nhân rộng mô hình hợp tác giữa nhà sản xuất, đơn vị thu gom và đơn vị tái chế bao bì nhằm nâng cao năng lực thu gom tái chế, tạo dựng cơ sở triển khai trên diện rộng là một việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện mục tiêu thu gom xử lý 95% chất thải rắn sinh hoạt đô thị trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

FrieslandCampina Việt Nam bắt tay cùng Công ty Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty Cơ khí xây dựng Trường Thịnh nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì, chủ động thực thi EPR

Thách thức chung trong việc thực hiện qui định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) tại Việt Nam

Việt Nam nằm trong 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình thế giới. Trung bình mỗi ngày có hơn 120.000 tấn rác thải sinh hoạt phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam và lượng chất thải rắn sinh hoạt ở các đô thị lớn tăng 16%/năm. Nếu không được thu gom, phân loại và tái chế đúng cách, ngoài việc gây ra các tác hại đến môi trường đất, nước, không khí thì rác thải rắn còn gây thất thoát nguồn tài nguyên có giá trị và thiệt hại về kinh tế.

Nếu được thu gom và tái chế đúng cách, vỏ hộp sữa giấy có thể trở thành nguồn nguyên liệu và các sản phẩm hữu ích

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á áp dụng công cụ EPR như là một quy định bắt buộc, bằng việc thể chế hóa trách nhiệm này của nhà sản xuất/nhập khẩu tại Luật bảo vệ môi trường năm 2005 và được cụ thể hóa trong nghị định 08/2022/ND-CP.

Tuy nhiên, để thực thi thành công qui định này, Việt Nam hiện phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức về năng lực thu gom tái chế cần được giải quyết vì nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có thể kể đến như hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý bao bì, rác thải sinh hoạt còn dàn trải, chưa tập trung; phương tiện, thiết bị, công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chưa đồng bộ, hiện đại, thiếu chuyên nghiệp; tỷ trọng rác do lực lượng dân lập “phi chính thức” thu gom vẫn còn rất cao; tỷ lệ người dân thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn chưa cao. Đặc biệt, từ thu gom tới tái chế cần một quy trình theo tiêu chuẩn nhưng Việt Nam đang thiếu nghiêm trọng cơ sở hạ tầng tái chế đạt tiêu chuẩn EPR, nhất là những nhà máy đủ khả năng tái chế các loại rác thải;

FrieslandCampina Việt Nam và cam kết kinh tế tuần hoàn

Với sứ mệnh “Nuôi dưỡng để hành tinh chúng ta tốt đẹp hơn”, Tập đoàn FrieslandCampina - tập đoàn sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost… toàn cầu đặt bao bì bền vững là 1 trong 6 trọng tâm của chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn, với mục tiêu cụ thể là tới năm 2030, 100% tương ứng lượng bao bì công ty sử dụng và sản xuất sẽ được thu gom và tái chế.

Vỏ hộp sữa Cô Gái Hà Lan bằng bã mía thân thiện với môi trường hướng đến lối sống xanh, theo đuổi phát triển bền vững

Để theo đuổi mục tiêu to lớn đó, ngay từ năm 2019, FrieslandCampina Việt Nam đã cùng 8 công ty khác tại Việt Nam đồng sáng lập Liên minh bao bì tái chế Việt Nam (PRO Việt Nam) với sứ mệnh nâng cao năng lực thu gom tái chế của các thành viên trong liên minh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp. Hiện nay 95% bao bì của FrieslandCampina Việt Nam đã là bao bì có khả năng tái chế, trong đó đặc biệt có bao bì giấy nâu thân thiện môi trường làm bằng chất liệu PE sinh học (Bio-PE) có nguồn gốc từ bã mía của nhãn hàng Sữa Cô gái Hà Lan được đưa ra thị trường vào giữa năm 2022. Đó là cơ sở thuận lợi ban đầu cho việc triển khai qui định EPR. Ngay từ đầu năm 2023 thông qua PRO Việt Nam, FrieslandCampina đã thực hiện thu gom và tái chế bao bì ngay trước khi qui định EPR đi vào hiệu lực, thể hiện cam kết mạnh mẽ của công ty trong mục tiêu tiên phong thực hiện trách nhiệm mở rộng của mình.

Phân loại rác thải tại nhà máy sữa của FrieslandCampina Việt Nam

Tiên phong hợp tác chiến lược để mở rộng năng lực thu gom tái chế bao bì

FrieslandCampina Việt Nam cùng Công ty Trường Thịnh và Đồng Tiến ký kết hợp tác chiến lược nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì

Bên cạnh cam kết thu gom và tái chế bao bì thông qua PRO Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam đã khởi xướng hợp tác chiến lược ba bên với Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty TNHH Cơ khí xây dựng Trường Thịnh để nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì rác thải với các nội dung hợp tác cụ thể như sau:

Thứ nhất là xây dựng hình mẫu về mô hình hợp tác giữa nhà sản xuất, đơn vị thu gom và đơn vị tái chế bao bì, nhằm nâng cao năng lực của các bên, tạo dựng cơ sở triển khai trên diện rộng với sự tham gia của nhiều đối tác liên quan trên cả nước, theo đó: FrieslandCampina Việt Nam cam kết hỗ trợ các đối tác trong việc thu gom và tái chế bao bì giấy vỏ hộp sữa và giấy carton, với số lượng cụ thể dài hạn hàng năm, hướng tới đạt mục tiêu của tập đoàn: thu gom tái chế 100% lượng bao bì hàng năm của mình vào năm 2030.

Thứ hai là tăng cường quan hệ hợp tác giữa các bên, trong đó có việc trợ giúp kỹ thuật trong công tác đảm bảo An toàn – Sức khỏe – Môi trường và cải thiện sức khỏe dinh dưỡng cho người lao động của đối tác.

Ông Dương Văn Hồng (người thứ nhất, hàng đầu từ trái sang, cầm Thỏa thuận hợp tác) Giám đốc Công ty Trường Thịnh cam kết phát triển mạng lưới thu gom bao bì vỏ hộp sữa

Ông Dương Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí xây dựng Trường Thịnh chia sẻ “Chúng tôi sẽ xây dựng và duy trì hoạt động thu gom tại các tỉnh, thành phía Nam thông qua mạng lưới hiện có của Trường Thịnh cũng như không ngừng mở rộng các điểm thu gom mới tại các khu công nghiệp, chung cư và các khu vực trọng điểm khác. Đối với vỏ hộp sữa, hộp giấy đã qua sử dụng, nếu được thu gom, xử lý đúng cách sẽ tạo ra một nguồn tài nguyên cho ngành công nghiệp tái chế. Chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ tái chế vỏ hộp giấy tại Việt Nam”.

Ông Hoàng Trung Sơn, TGĐ Công ty Đồng Tiến khẳng định đã sẵn sàng cho việc hơp tác

Đánh giá cao việc hợp tác với FrieslandCampina Việt Nam, ông Hoàng Trung Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến Bình Dương, nhấn mạnh: “Chúng tôi đã sẵn sàng về hạ tầng và dây chuyền hiện đại để tái chế bao bì giấy các loại, đặc biệt là bao bì giấy đựng đồ uống, tạo ra các sản phẩm giấy tái chế đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Cá nhân tôi đánh giá rất cao và luôn sẵn sàng tham gia những mô hình hợp tác chiến lược như thế này. Đây chính là sự thể hiện cam kết của các doanh nghiệp từ sản xuất đến thu gom để có nguồn nguyên liệu đầu vào cho tái chế, chúng ta có thể vừa chung tay giải quyết vấn đề rác thải vừa cùng nhau tạo ra một nguồn tài nguyên mới từ rác”.

Ông Richard Kiger, TGĐ FrieslandCampina Việt Nam khẳng định sự tiên phong thực hiện chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn

Ông Richard Kiger, Tổng giám đốc FrieslandCampina Việt Nam, chia sẻ: “Gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, FrieslandCampina tự hào là một trong những công ty tiên phong thực hiện chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam. Chúng tôi rất hân hạnh cùng các doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc giải quyết các thách thức về rác thải bằng mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Kim Chi
Bài viết cùng chủ đề: Sữa cô gái Hà Lan

Tin cùng chuyên mục

VEAM trao tặng 25 máy cày cho hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai ở Bát Xát (Lào Cai)

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

7 năm liên tiếp, Vedan đạt Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao, đa dạng trải nghiệm học tập cho trẻ em

Napas và Mastercard trao 2.010 suất tầm soát ung thư và tổ chức 'gian hàng 0 đồng' cho phụ nữ khó khăn

Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế với Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2024

Lotte Mart chung tay cùng đồng bào miền Bắc tái thiết cuộc sống sau bão Yagi

Vedan Việt Nam trao tặng nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

Bảo hiểm AAA, ERAX và DIGINS triển khai dự án 'phần mềm quản trị bảo hiểm, phân phối sản phẩm đa kênh'

J&T Express thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển

Văn phòng phẩm Hồng Hà: Phát huy giá trị thương hiệu từ quá khứ đến tương lai

Nestlé Việt Nam công bố chương trình hợp tác năm 2024: Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

Vượt khó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Ngành bán lẻ hợp tác với nông dân đưa nông sản sạch vào siêu thị

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Kinh tế tư nhân: Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế