Thứ bảy 16/11/2024 16:23

Doanh nghiệp lo ngại xuất khẩu suy giảm sau chính sách phong tỏa biên giới của EU

Tối ngày 17/3, Hội đồng châu Âu cho biết, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí quyết định đóng cửa biên giới ngoài EU trong 30 ngày đối với những người không phải là công dân của khối để ngăn chặn dịch COVID-19. Việc này được nhận định sẽ tác động trong ngắn hạn tới hoạt động xuất khẩu của nhiều ngành như da giày, dệt may, gỗ Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Hội Da giày TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 2 vừa qua, xuất khẩu da giày nói chung đã sụt giảm tới 60% so với cùng kỳ do tác động từ dịch COVID-19. Hiện tại doanh nghiệp chưa hết khó do nguyên phụ liệu cho sản xuất đang cạn dần thì nay lệnh phong tỏa biên giới châu Âu trong 30 ngày vừa được ban hành lại giáng thêm một đòn mạnh nữa.

Xuất khẩu gỗ có thể sụt giảm do tác động từ dịch COVID-19

Phân tích cụ thể, vị này cho hay, EU đang là thị trường lớn thứ 2 của ngành da giày Việt Nam. Cụ thể, năm 2019, xuất khẩu giày dép, túi xách mang về 22 tỷ USD, trong đó, riêng xuất khẩu sang EU đạt khoảng 5,65 tỷ USD (giày dép đạt khoảng 4,65 tỷ USD, túi xách đạt 1 tỷ USD). Chính vì thế khi châu Âu đóng cửa chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu da giày của Việt Nam. “Hiện chúng tôi vẫn chưa thể đánh giá tác động cụ thể ảnh hưởng như thế nào song chắc chắn là không nhỏ” - vị này chia sẻ.

Với dệt may, nhiều doanh nghiệp như đang ngồi trên lửa bởi việc đóng cửa biên giới 30 ngày đồng nghĩa với việc các đơn hàng giao thương cũng ngưng trệ ít nhất là trong suốt khoảng thời gian này. Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may - Thêu đan TP. Hồ Chí Minh (AGTEK) - chia sẻ, sáng nay khi thông tin trên báo chí nêu việc châu Âu đóng cửa đã khiến nhiều doanh nghiệp của hội gọi điện tới bày tỏ lo lắng cho hoạt động xuất khẩu sắp tới.

Theo ông Hồng, dệt may Việt xuất qua châu Âu chiếm tỷ trọng khá lớn với hơn 11% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng. Và sắp tới, doanh nghiệp dù có đơn hàng đã ký cũng không thể giao cho đối tác mà phải đợi khi hết lệnh phong tỏa mới hoạt động trở lại. Điều đáng lo ngại hơn, ngoài châu Âu thì một số nước khác là Mỹ, Nga, Canada… cũng đóng cửa biên giới để tránh sự lây lan của dịch COVID-19 càng làm doanh nghiệp khó hơn.

Theo ước tính của AGTEK, trong tháng 3 này sẽ có tới 50% doanh nghiệp dệt may phải đóng cửa, ngưng sản xuất. Số doanh nghiệp này chủ yếu rơi vào nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi thiếu nguyên liệu sản xuất, thanh khoản yếu.

Tương tự, gỗ cũng là mặt hàng bị tác động từ chính sách này. Theo đại diện của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), mặc dù đóng cửa biên giới không đồng nghĩa với đóng cửa hàng hóa nhưng chắc chắn sức mua của thị trường B2B sẽ giảm và sẽ xảy ra tình trạng chậm thanh toán.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch HQĐT Công ty CP Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (SADACO) - khẳng định, tình hình xuất khẩu sắp tới sẽ ảnh hưởng nặng bởi tỷ trọng xuất khẩu qua EU của doanh nghiệp này đang chiếm tới 40%.

Hiện tại các hiệp hội ngành hàng đang họp bàn để tìm phương án giảm thiệt hại do tác động đóng cửa biên giới gây ra. Các doanh nghiệp cho biết, ngoài thị trường châu Âu, để duy trì hoạt động họ vẫn đang duy trì xuất khẩu sang một số nước khác gồm Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng số lượng không đáng kể. Trong khi đó việc tìm thị trường khác hiện tại rất khó khăn. Đơn cử như châu Phi và Trung Đông cũng là thị trường doanh nghiệp nhắm tới song giá thành bán sản phẩm lại thấp, thanh toán cũng khó khăn.

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD