Thứ hai 25/11/2024 00:40

Doanh nghiệp F&B tìm lời giải cho bài toán mặt bằng

Chi phí mặt bằng, nguồn nhân lực, đứt gãy chuỗi cung ứng, áp lực về dòng tiền rất lớn trong thời gian dài giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), chuỗi ngành thực phẩm đồ uống “Food and Beverage Service” (F&B) gặp rất nhiều khó khăn và buộc các DN phải tính toán lại chiến lược kinh doanh phù hợp theo phương án sống chung với dịch.

Theo Tiến sĩ Đoàn Minh Phú - Tổng giám đốc kiêm Tổng bếp trưởng chuỗi nhà hàng Thế giới hải sản, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 các DN F&B chịu áp lực trong kinh doanh rất lớn. Đó là chi phí thuê mặt bằng cao, chiếm 15- 30% doanh thu bán hàng. Đây là gánh nặng rất lớn cho các DN khi không thể hoạt động mà vẫn phải thực hiện hợp đồng thuê đã ký.

DN kinh doanh ngành F&B chịu áp lực lớn chi phí giá thuê mặt bằng

Ngoài ra, đặc thù của DN kinh doanh nhà hàng là phải tuân thủ các yêu cầu pháp lý, đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện về nơi chế biến, quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm sẽ chịu sự quản lý trong lĩnh vực y tế. Việc quản lý mạng lưới nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng vô cùng quan trọng, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và thành phẩm. Dưới ảnh hưởng dịch Covid-19, việc di chuyển giữa các vùng bị hạn chế, sự gián đoạn trong sản xuất hàng hóa khiến nguồn nguyên liệu không được đảm bảo về chất lượng lẫn số lượng... Những khó khăn này đã tạo áp lực lớn cho các DN kinh doanh F&B.

Đứng trước nhiều khó khăn các DN cũng đã nhanh nhạy để thích ứng trong kinh doanh. Ngay sau khi bình thường mới chuỗi cà phê Coffee House vẫn tiếp tục đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng hỗ trợ giá thuê. Tuy nhiên, các cửa hàng hiện có phải chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như giao hàng online, bán hàng mang đi.

Thương hiệu Otoké Chicken hay McDonald’s cũng đã triển khai thí điểm một vài quầy kệ phục vụ bữa sáng cho khách hàng ở vỉa hè trước các cửa hàng của mình, chủ yếu bán hamburger và cà phê để khách mua mang đi. Chuỗi cà phê Ông Bầu thì chủ động phát triển nhiều phân khúc, từ cửa hàng vị trí đẹp đến xe đẩy chuyên bán mang đi. Hệ thống này cũng bắt tay với chuỗi nhà hàng Ba Gác để chia ca sử dụng mặt bằng “vàng” với chi phí thấp.

Dịch vụ kinh doanh ăn uống là một phần diện mạo của đời sống kinh tế xã hội. Khi đời sống của đại bộ phận người dân, người lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 kéo dài, hàng triệu người mất việc làm, mất thu nhập, khiến nhu cầu ăn uống ở nhà hàng trong dân giảm mạnh, mất cân đối cung cầu. Cần một thời gian nữa, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, các DN khởi động, phục hồi chuỗi sản xuất kinh doanh, cung ứng hàng hóa, người lao động có việc làm, có thu nhập, sẽ kích cầu thị trường. Do đó, những ngày cuối năm được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành kinh doanh F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam, các DN cần có những chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả hơn. Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.

Theo Chuyên gia về đổi mới sáng tạo - ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Công ty The Pathfinder giai đoạn hiện nay là thời kỳ khởi nghiệp hoặc tái khởi nghiệp của các DN với mô hình tinh gọn, ít tốn chi phí cố định và kinh tế sẻ chia. Việc nhiều thương hiệu kết hợp thuê chung mặt bằng còn giúp các thương hiệu mới nổi dễ xâm chiếm nhanh các mặt bằng đẹp nhưng đang trống người thuê.

Về vấn đề chi phí mặt bằng, Tiến sĩ Đoàn Minh Phú chia sẻ thêm, các đơn vị kinh doanh có thể đàm phán với chủ mặt bằng để giảm một phần phí thuê, không gây thiệt hại cho cả hai bên. DN cũng cần thay đổi để thích ứng với tình hình bằng cách chuyển hoạt động kinh doanh lên nền tảng online để tiết kiệm phần lớn chi phí.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11