Định dạng kịch bản khủng hoảng Covid-19

Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan trên khắp thế giới, chính phủ các nước đã chuyển sang biện pháp y tế công cộng, chẳng hạn như cách ly xã hội, để phá vỡ sự lây nhiễm về mặt vật lý. Việc làm như vậy phần nào cắt đứt dòng chảy của hàng hóa và sự lưu chuyển của con người. Song, theo quỹ đạo của dịch bệnh hiện nay, chi phí kinh tế cao hơn nhiều và việc dự đoán con đường phía trước đã trở nên mờ mịt. Vì vậy, câu hỏi đặt ra: Liệu các nền kinh tế có thể quay trở lại mức sản lượng và tốc độ tăng trưởng trước cú sốc hay không?    

Sự cách ly xã hội: Ở tỉnh Hồ Bắc, phương pháp này đã bị bỏ lỡ, nhưng phần còn lại của Trung Quốc đảm bảo không bỏ lỡ cách tiếp cận này. Ở Italia cũng đã tiến hành cách ly khi quá muộn và sau đó phần còn lại của châu Âu cũng bỏ lỡ cách tiếp cận đó. Ở Mỹ, vẫn bị hạn chế bởi thử nghiệm không đủ. Khi căn bệnh gia tăng, các biện pháp cách ly xã hội sẽ phải được ban hành rộng hơn và lâu hơn để đạt được hiệu quả tương tự…

dinh dang kich ban khung hoang

Hiện tại, triển vọng kinh tế có vẻ ảm đạm, khiến các chính trị gia, nhà hoạch định chính sách và thị trường tài chính mất cảnh giác. Ví dụ, ước tính đồng thuận cho tuyên bố thất nghiệp ban đầu ở Mỹ khoảng 1,6 triệu người trong tuần cuối tháng 3, nhưng con số này lên tới 3,28 triệu người - một con số chưa từng có trong lịch sử.

Dự báo hiện tại không đáng tin cậy vào thời điểm có quá nhiều khía cạnh không thể biết, như: Các thuộc tính của virus chưa được nhận diện đầy đủ và có thể thay đổi; vai trò của các bệnh nhân không có triệu chứng vẫn chưa được hiểu rõ; tỷ lệ nhiễm bệnh và miễn dịch thực sự là không chắc chắn, đặc biệt là các xét nghiệm bị hạn chế... Tuy nhiên, việc kiểm tra các kịch bản khác nhau vẫn tăng thêm giá trị trong bối cảnh hạn chế tầm nhìn này.

Tất cả những gì kỳ vọng đã chuyển từ tăng trưởng tích cực sang tăng trưởng âm, ít nhất là trong 2 quý liên tiếp đầu năm 2020. Câu hỏi kịch bản lớn hơn xoay quanh hình dạng của cú sốc kinh tế Covid-19 và di sản của cú sốc đó.

Nhìn lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây sốc như thế nào dẫn đến suy thoái với những tiến bộ và sự phục hồi khác nhau ở 3 quốc gia mẫu: Hình chữ V. Năm 2008, Canada đã tránh được một cuộc khủng hoảng ngân hàng: Tín dụng tiếp tục chảy và việc hình thành vốn không bị gián đoạn đáng kể. Tránh sự sụp đổ sâu hơn giúp giữ lao động tại chỗ và ngăn ngừa suy giảm kỹ năng. GDP giảm nhưng về cơ bản đã leo trở lại con đường trước khủng hoảng. Đây là điển hình của một cú sốc hình chữ V cổ điển, trong đó đầu ra bị dịch chuyển nhưng cuối cùng sự tăng trưởng trở lại con đường cũ.

Hình chữ U. Mỹ có một con đường khác biệt rõ rệt. Tăng trưởng giảm nhanh chóng và không bao giờ hồi phục trở lại con đường trước khủng hoảng. Lưu ý rằng, tốc độ tăng trưởng được phục hồi (độ dốc là như nhau), nhưng khoảng cách giữa đường cũ và đường mới vẫn còn lớn, thể hiện thiệt hại một lần đối với phía cung kinh tế, và sản lượng bị mất vô thời hạn. Điều này được thúc đẩy bởi một cuộc khủng hoảng ngân hàng sâu sắc đã phá vỡ trung gian tín dụng. Khi suy thoái kéo dài, nó đã gây thiệt hại nhiều hơn cho cung lao động và năng suất. Mỹ năm 2008 là một hình chữ U cổ điển của - một phiên bản tổn thất hơn nhiều so với hình chữ V của Canada.

Hình chữ L. Hy Lạp là ví dụ thứ 3 và cho đến nay là hình dạng tồi tệ nhất. Không chỉ quốc gia này chưa bao giờ phục hồi con đường đầu ra trước đó, mà cả tốc độ tăng trưởng cũng giảm. Khoảng cách giữa con đường cũ và mới ngày càng mở rộng, với sản lượng bị mất liên tục tăng lên. Điều này có nghĩa, cuộc khủng hoảng đã để lại thiệt hại cơ cấu lâu dài cho phía cung kinh tế. Đầu vào vốn, đầu vào lao động, và năng suất liên tục bị hư hỏng.

Các cú sốc V, U, L có thể đến ở các cường độ khác nhau. Một con đường hình chữ V có thể nông hoặc sâu. Hình chữ U có thể đi sâu vào một con đường tăng trưởng mới hoặc nhỏ. Vậy cú sốc kinh tế Covid-19 phù hợp với mô hình nào cho đến nay?

Hai đường dẫn cho Covid-19 để tạo ra thiệt hại cấu trúc trong kịch bản hình chữ U như sau: Thứ nhất, rủi ro hệ thống tài chính. Cú sốc Covid-19 chưa từng có đã tạo ra căng thẳng trên thị trường vốn, gây ra phản ứng mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương. Nếu vấn đề thanh khoản vẫn tồn tại và các vấn đề kinh tế thực sự dẫn đến việc ghi giảm, vấn đề về vốn có thể phát sinh. Mặc dù từ góc độ chính sách, có thể biết các giải pháp, việc cứu trợ và tái cấp vốn của các ngân hàng đang gây tranh cãi về mặt chính trị. Trong trường hợp khủng hoảng tài chính, việc hình thành vốn sẽ gây ảnh hưởng lớn, dẫn đến sự sụt giảm kéo dài với thiệt hại về lao động và năng suất.

Thứ hai, nền kinh tế thực đã đóng băng. Nhiều tháng cách ly xã hội có thể phá vỡ sự hình thành vốn và cuối cùng là tham gia lao động và tăng trưởng năng suất. Không giống như các cuộc khủng hoảng tài chính, sự đóng băng kéo dài của cường độ này gây tổn hại cho phía cung sẽ là không gian mới cho các nhà hoạch định chính sách. Rủi ro kinh tế tài chính và kinh tế thực có liên quan đến nhau theo hai cách: Một cuộc khủng hoảng Covid-19 kéo dài có thể thúc đẩy số vụ phá sản của nền kinh tế thực, khiến hệ thống tài chính càng khó quản lý. Trong khi đó, một cuộc khủng hoảng tài chính sẽ làm chết đói nền kinh tế thực của tín dụng. Công bằng mà nói, mức độ rủi ro của cuộc khủng hoảng Covid-19 là đặc biệt đe dọa. Mặc dù có rất nhiều chính sách để đối phó với các cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng không có nghĩa điều đó tồn tại cho một nền kinh tế thực quy mô lớn bị đóng băng.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng, không có kịch bản sốc nào được nêu ở trên sẽ không thể tránh khỏi. Các quốc gia sẽ có những trải nghiệm khác nhau đáng kể vì 2 lý do: Khả năng phục hồi cấu trúc của các nền kinh tế để hấp thụ những cú sốc như vậy và năng lực của các nhà nghiên cứu y tế, nhà hoạch định chính sách để đối phó với những thách thức mới chưa từng có.

Về mặt y tế: Rõ ràng rằng cần có một loại vắc-xin sẽ làm giảm nhu cầu cách ly xã hội và làm giảm bớt sự bế tắc của chính sách đối với nền kinh tế toàn cầu. Nhưng các mốc thời gian có thể dài, vì vậy, trọng tâm có thể phải là sự đổi mới gia tăng trong giới hạn của các giải pháp hiện có. Mặt khác, cần phải đổi mới tổ chức để giải phóng năng lực đáp ứng nhu cầu về nguồn lực, như huy động tối ưu các chuyên gia y tế, tái sử dụng không gian điều trị và thay đổi cách xử lý chăm sóc y tế để ưu tiên khủng hoảng Covid- 19.

Về mặt kinh tế: Tại Mỹ, các chính trị gia đã thông qua gói kích thích trị giá 2,2 nghìn tỷ USD để làm dịu cú đòn của cuộc khủng hoảng Covid-19. Nhưng đổi mới chính sách cũng sẽ phải xảy ra. Ví dụ, các ngân hàng trung ương cung cấp tài chính ngắn hạn không giới hạn để đảm bảo các vấn đề thanh khoản không thể phá vỡ hệ thống ngân hàng.

Cần có một cơ hội cho sự đổi mới để ngăn chặn kịch bản hình chữ U đầy đủ, giữ cho đường dẫn sốc gần với hình chữ V sâu hơn so với những gì có thể. Nhưng trận chiến chống Covid-19 vẫn đang diễn ra, và nếu không có sự đổi mới, khó có thể xảy ra kịch bản hình chữ V ít gây tổn hại hơn.
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động