Thứ bảy 23/11/2024 08:28

Điện lực Hà Tĩnh đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác hiện trường

Điện lực Hà Tĩnh phát huy mạnh mẽ chuyển đổi số, trong công tác sản xuất kinh doanh và điều hành hệ thống đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã tích cực triển khai số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hiện trường nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại đơn vị, hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Giao diện ứng dụng hiện trường phần mềm CmisMobile

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số

Theo PC Hà Tĩnh, nếu như trước đây công tác kiểm tra giám sát mua bán điện và treo tháo thiết bị đo đếm tại hiện trường đều được thực hiện bằng hình thức thủ công. Dẫn đến tốn nhiều thời gian, công tác lưu trữ hồ sơ, giấy tờ không được đảm bảo an toàn, quá trình ghi chép biên bản, cập nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý khách hàng (CMIS 3.0) cũng dễ gây ra tình trạng sai sót.

Để hạn chế các sơ suất trong quá trình cập nhập dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và tăng năng suất lao động, PC Hà Tĩnhđã triển khai sâu rộng đến các đơn vị trực thuộc ứng dụng phần mềm CmisMobile, áp dụng đối với công tác kiểm tra giám sát mua bán điện, thay công tơ định kỳ và phát triển khách hàng mới. Đây là bộ giải pháp cung cấp các ứng dụng trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android có kết nối với máy in bluetooth nhằm hỗ trợ cho nhân viên tác nghiệp ngay tại hiện trường.

Công nhân Điện lực thị xã Hồng Lĩnh thực hiện treo tháo công tơ bằng ứng dụng hiện trường

Là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả ứng dụng hiện trường CmisMobile, Điện lực Kỳ Anh đã tích cực khai thác các chức năng trên ứng dụng này. Ông Đặng Đôn Sơn - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho biết "Trong quá trình triển khai, bước đầu nhân viên hiện trường tiếp xúc với công nghệ nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên sau khi được tập huấn và hướng dẫn từ các bộ phận chức năng công ty, lực lượng kiểm tra viên điện lực và nhân viên treo tháo công tơ đã thao tác nhuần nhuyễn, khai thác triệt để các chức năng trên ứng dụng, nhờ đó công việc được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn...". Kết quả, từ đầu năm 2023 đến nay, Điện lực Kỳ Anh đã thực hiện 5.746 lượt kiểm tra áp dụng app hiện trường.

Thành tựu trong chuyển đổi số

Chia sẻ về hiệu quả của ứng dụng CmisMobile đối với công tác kiểm tra giám sát mua bán điện, ông Trần Xuân Sâm - Trưởng phòng kiểm tra giám sát mua bán điện PC Hà Tĩnh cho biết: Trước đây, việc thực hiện các loại biên bản, hồ sơ kiểm tra sử dụng điện tại hiện trường được lập theo biểu mẫu in trên giấy, sau khi hoàn thiện xong sẽ chuyển về nhập vào phần mềm quản lý.

Tuy nhiên, từ khi triển khai ứng dụng này, lực lượng kiểm tra viên điện lực chỉ cần sử dụng thiết bị di động có cài app CmisMobile để thao tác các bước kiểm tra; biên bản, thông tin khách hàng và trình tự kiểm tra đều được thao tác ngay trên app. Việc đưa phần mềm CmisMobile vào ứng dụng tại hiện trường đã góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ điện, giảm thời gian thực hiện, tạo trải nghiệm số hóa cho khách hàng qua hình thức ký số OTP (mã được gửi về số điện thoại của khách hàng), đảm bảo sự liên kết chặt chẽ của các chu trình công việc so với trước kia, tạo bước tiến mới trên hành trình chuyển đổi số của ngành điện.

Phòng Kinh doanh Điện lực Đức Thọ truyền số liệu vào app ứng dụng hiện trường giao cho nhân viên treo tháo thực hiện

Đặc biệt, tháng 6/2023 vừa qua, việc app CmisMobile được cập nhật phiên bản mới, ngoài các chức năng cũ như kiểm tra giám sát mua bán điện, kiểm tra thiết bị đo đếm…App được xây dựng thêm các chức năng mới như cấp điện - dịch vụ điện, treo tháo thiết bị đo đếm… đây cũng là bước đệm trong công tác triển khai Chương trình CMIS 4.0.

Đánh giá cao hiệu quả của ứng dụng này đối với công tác treo tháo công tơ tại hiện trường, anh Trịnh Anh Sơn - Phó phòng kinh doanh Điện lực Đức Thọ cũng cho biết: “Trước đây, khi chưa triển khai ứng dụng phần mềm CmisMobile, để hoàn thành công tác treo tháo công tơ định kỳ hoặc phát triển khách hàng mới chúng tôi phải tiến hành qua nhiều bước thủ công. Giờ đây, khi triển khai ứng dụng này, mọi thủ tục lập biên bản treo, tháo công tơ được thực hiện qua máy tính bảng, các thông tin về chỉ số treo, chỉ số tháo hay chữ ký của các bên đều được số hóa, hình ảnh thực tế của công tơ cũng được lưu giữ… nhờ đó đảm bảo tính công khai, minh bạch, hạn chế sự nhầm lẫn trong quá trình làm việc”.

Có thể thấy, trong bối cảnh thực hiện mạnh mẽ công tác chuyển đổi số như hiện nay, việc ứng dụng và khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hiện trường là hết sức cần thiết.

Theo PC Hà Tĩnh, thời gian tới đơn vị tiếp tục khai thác và sử dụng hiệu quả các phần mềm, ứng dụng hiện có; tăng cường nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo và đúc rút kinh nghiệm từ thực tế để áp dụng vào các công tác khác, tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng, nâng cao sự tin cậy và độ hài lòng của khách hàng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn đổi mới và hội nhập.

Với những thành công đạt được về chuyển đổi số, Công ty Điện lực Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phấn đấu để hoàn thành xuất sắc lộ trình chuyển đổi số tại đơn vị, góp phần cùng Tổng công ty Điện lực miền Bắc trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Hoàng Trinh
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện quốc gia năm 2025

Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Bài 4: Từ kết quả giám sát đến yêu cầu sửa đổi toàn diện Luật Điện lực

Bài 3: Các chuyên gia, nhà quản lý, đại biểu Quốc hội nói gì?

Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

PC Lào Cai: 'Thần tốc' đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ

PC Đắk Nông: Cải thiện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế

Hiệu quả quản lý lưới truyền tải từ ứng dụng UAV và công nghệ Lidar

Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án lưới điện truyền tải 220kV

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 3 kịch bản cung ứng điện cho năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm cung ứng điện trong mọi tình huống

EVNCPC triển khai nhiều hoạt động trong ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’

Bộ Công Thương xây dựng 3 kịch bản cung cấp điện năm 2025

Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

PC Đắk Lắk: Đảm bảo an toàn lưới điện cao áp tại khu vực rừng trồng và rừng nguyên sinh

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tại Khánh Hòa