Thứ sáu 22/11/2024 01:21

Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng đầu năm 2023

Hai tháng đầu năm 2023, trong 46 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chỉ có 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu xuất khẩu từng ngành hàng chủ đạo tháng 2 và hai tháng đầu năm. Theo đó, trong 46 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chỉ có 9 mặt hàng tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong hai tháng đầu 2022.

Xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm tăng 12,4% so với cùng kỳ

Trong 9 mặt hàng ghi nhận tăng trưởng dương, xăng dầu các loại là mặt hàng tăng cao nhất so với cùng kỳ hai tháng 2022, với mức tăng 18,5%. Đứng thứ hai là hàng rau quả tăng 12,4%; dây điện và dây cáp điện tăng 9,6%. Các mặt hàng còn lại tăng trưởng dưới 6% gồm: phương tiện vận tải và phụ tùng; điện thoại và các loại linh kiện; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; sản phẩm hóa chất; dầu thô; gạo.

Xét về trị giá xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu với 9,2 tỷ USD tính từ đầu năm đến nay. Đây cũng là mặt hàng vẫn giữ được "phong độ" khi không rơi vào nhóm tăng trưởng âm. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay của mặt hàng này tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, các mặt hàng ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất là xơ, sợi dệt các loại với mức giảm 38,4%; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ giảm 34,1% và gỗ và sản phẩm gỗ giảm 31,8%; hàng thủy sản giảm 29,1%; cao su giảm 28,3%; sắt thép các loại giảm 25,7%; hóa chất giảm 24%; sản phẩm từ chất dẻo giảm 20,5%; hàng dệt may giảm 19,6%; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày giảm 16,6%; giày dép các loại giảm 16%; túi xách, ví, va li, mũ, ô, dù giảm 15,3%; sản phẩm từ sắt thép giảm 11,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện goảm 10,9%; cà phê giảm 9,5%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện giảm 8,5%; hạt điều giảm 7,4%; kim loại thường khác và sản phẩm giảm 6,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác giảm 3,5%.

Theo các chuyên gia, tổng giá trị hàng hoá xuất khẩu hai tháng đầu năm giảm 10,4% so với cùng kỳ, cùng với việc khu vực sản xuất công nghiệp yếu đi cho thấy sức khỏe của nền kinh tế gặp thách thức lớn. Thực tế, từ những tháng cuối năm 2022, suy giảm xuất khẩu đã diễn ra ở nhiều lĩnh vực như dệt may, da giày; sản phẩm gỗ và máy móc,… Ngoài ra, rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ càng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn vì đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhiều mặt hàng từ Việt Nam.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?