Điểm lại một số nguyên nhân Việt Nam khống chế dịch Covid-19 thành công

Đại dịch Covid-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, toàn diện trên thế giới, thế nhưng Việt Nam là một trong số ít các quốc gia vừa khống chế dịch thành công, vừa giữ được mức tăng trưởng dương về kinh tế. Vậy đâu là “bí kíp” giúp Việt Nam trở thành điểm sáng toàn cầu?

Thống kê của cơ quan chức năng đến ngày 7/2/2021, cả thế giới đã có trên 106,3 triệu ca mắc Covid-19, hơn 2,318 triệu ca tử vong tại 219 vùng quốc gia, lãnh thổ. Điểm qua 5 quốc gia có số ca mắc và tử vong nhiều nhất là gồm Hoa Kỳ: 27.508.183 người mắc; 473.186 người tử vong; Ấn Độ: 10.827.170 người mắc; 155.028 người tử vong; Brazil: 9.497.795 người mắc; 231.012 người tử vong; Nga: 3.951.233 người mắc; 76.229 người tử vong; Anh: 3.929.835 người mắc; 112.092 người tử vong.

Còn tại Việt Nam, tính đến 6h ngày 07/02: Việt Nam có tổng cộng 1.095 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 402 ca. Số người tử vong (bao gồm cả bệnh nhân người nước ngoài) không đáng kể; số người bình phục chiếm trên 90%. Đây là một kỳ tích của Việt Nam khi nằm chung biên giới với quốc gia khởi nguồn tâm dịch là Trung Quốc.

Nhìn vào những con số trên, nhiều người sẽ tự hỏi đâu là lý do Việt Nam thành công trong khống chế đại dịch. Đó là:

1. Sự nhạy bén, nhất quán và kiên định

Coronavirus 2019 (gọi tắt là Covid-19) là virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và lây lan từ người sang người. Virus được bắt nguồn từ Trung Quốc vào cuối năm 2019, rồi lây lan, trở thành đại dịch toàn cầu với tốc độ khủng khiếp.

Tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên được phát hiện, công bố vào ngày 30/1 là một thành viên của đoàn công nhân 8 người đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc trong 2 tháng và về nước hôm 17/1/2020.

Kể từ khi nghe báo cáo về dịch bệnh, Trung ương Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc với một quyết tâm duy nhất, đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người dân với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) sau đổi tên là Covid -19 gây ra; trong đó yêu cầu trước mắt thành lập Đội phản ứng nhanh, Bộ Y tế hàng ngày báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Điểm lại một số nguyên nhân vì sao Việt Nam khống chế dịch Covid-19 thành công
Chính phủ thường xuyên họp chỉ đạo phòng chống dịch

Ngày 29/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ký Công văn số 79-CV/TW gửi: Các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCov) gây ra.

Ngày 31/01/2020, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ra Chỉ thị 06CT-TTg, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang tại các ''nơi công cộng''.

Ngày 20/3, Bộ Chính trị đã họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Tại cuộc họp, Bộ chính trị đã đưa ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể cho từng nhóm vấn đề cụ thể.

Sau đó, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 được thành lập, tất cả các bộ, ngành, địa phương đều thành lập Ban chỉ đạo.

Các cuộc họp phòng chống dịch được tiến hành liên tục từ 2 ngày, giảm xuống 1 ngày rồi 2 lần 1 ngày. Thông tin cập nhật liên tục. Hàng nghìn văn bản chỉ đạo đã được ban hành cấp tốc, hàng chục kịch bản, phương án được đưa ra. Truyền thông đưa tin từng giây, từng phút.

Đợt dịch thứ 2, thứ 3 bùng phát, c ả nước lo lắng nhưng không hề hoang mang. Đảng, Chính phủ vẫn kiên định mục tiêu kép; đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, vừa tiếp tục phát triển kinh tế.

Có thể nói với sự nhạy bén, kiên định, quyết liệt của Đảng cùng sự vào cuộc cả hệ thống chính trị đã giúp chúng ta thành công.

Điểm lại một số nguyên nhân vì sao Việt Nam khống chế dịch Covid-19 thành công
Chốt phòng chống dịch khu vực cách ly

2. Sức mạnh toàn dân

Lúc sinh thời, bác Hồ đã từng dạy: Đoàn kết, đại đoàn kết sẽ thành công! Và thực tế, Việt Nam đã có truyền thống đại đoàn kết mỗi khi tổ quốc lâm nguy. Và dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng huy động sức mạnh của toàn dân tộc.

Trong các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đều đưa ra những quyết sách, mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng nhằm huy động sức mạnh ấy. Mỗi đơn vị đều có nhiệm vụ cụ thể và được triển khai quyết liệt. Đơn cử như Bộ y tế đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về cách phòng chống dịch, bảo vệ an toàn tính mạng, chống lây lan dịch bệnh; đón và điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm…một cách tận tâm, trách nhiệm nhất; Bộ Công Thương lo đảm bảo nguồn cung hàng hoá cho nhân dân, thúc đẩy sản xuất trang thiết bị y tế phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ thị trường, chống các hành vi đầu cơ, tăng giá…Đồng thời lo tìm kiếm nguồn nguyên liệu, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuaất cung ứng hàng hoá cho thị trường, xuất khẩu…thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Quân đội, công an được huy động vào cuộc; khẩn trương xây dựng các khu cách ly đón những người từ nước ngoài trở về. Các đoàn thể kêu gọi đóng góp cho quỹ phòng chống dịch tuyến đầu.

Và cả hệ thống chính quyền, đoàn thể đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để truy vết dịch bệnh. Còn người dân thì nghiêm chỉnh chấp hành các Chỉ thị giãn cách của Trung ương.

Điểm lại một số nguyên nhân vì sao Việt Nam khống chế dịch Covid-19 thành công
Lan toả yêu thương bằng những cây ATM gạo

3. Niềm tin và tinh thần sáng tạo, lan toả yêu thương

Đường lối đúng đắn, kiên định đã mang lại kết quả tuyệt vời. Trong khi các nước phải giãn cách xã hội nhiều lần, thì người dân Việt Nam vô tư đi lại, giao tiếp. Mọi hoạt động xã hội, kinh tế, văn hoá, thể thao trở lại bình thường như trước thời điểm có dịch nhưng trong sự cẩn trọng, tuân thủ.

Kết quả đó khẳng định niềm tin của mỗi người dân, doanh nghiệp vào Đảng, Nhà nước. Đồng thời tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, thậm chí cả công dân toàn cầu về một Việt Nam an toàn.

Và trong bối cảnh ngặt nghèo ấy, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, người dân lại phát huy tính sáng tạo của mình. Đó là sự thay đổi trong công tác xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, tiếp thị du lịch; là sự chuyển đổi, thích ứng trong sản xuất – vận chuyển – giao thương hàng hoá…Rồi chính sách hỗ trợ gạo, tiền trực tiếp cho người lao động, người dân trong vùng cách ly; chính sách giãn, giảm lãi của ngân hàng; chính sách giảm tiền điện, giá điện….

Hệ thống giáo dục được duy trì bằng hình thức trực tuyến; Những sáng tác, lời kêu gọi không ngừng ra đời đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, san sẻ và lan toả yêu thương.

Quan trọng hơn, trong khó khăn, truyền thống tương thân tương ái lại được cộng đồng người Việt san sẻ. Đó là những cây ATM gạo, siêu thị 0 đồng, siêu thị di động, phát khẩu trang miễn phí, hay những tấm bánh chưng, bát cháo…đã phần nào giúp những người lao động bị mất giảm việc, người có hoàn cảnh khó khăn qua cơn bĩ cực.

Những yêu thương đó cứ lan toả trong cả cộng đồng. Và thực tế mọi người dù giàu hay nghèo đều bình đẳng như nhau và không ai bị bỏ lại phía sau.

Điểm lại một số nguyên nhân vì sao Việt Nam khống chế dịch Covid-19 thành công
Các bác sỹ truyền thông điệp cho tất cả người dân

4. Hiệu quả từ tự lực và truyền thống tiết kiệm

Một trong những yếu tố không thể không nói đến đó là sự tự lực, tự cường và truyền thống tiết kiệm tốt đẹp của cả một dân tộc hàng nghìn năm văn hiến. Thực tế, các thế hệ người Việt Nam đã trải qua cả một thời kỳ lịch sử đầy gian nan, vất vả; chiến tranh tàn khốc, đất nước bị cấm vận…thế nhưng dân tộc ấy vẫn ngẩng cao đầu, hiên ngang vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Dù người giàu hay người nghèo cũng đều “tích trữ” cho mình chốt lưng vốn đề phòng lúc khó khăn bệnh tật, hoặc chí ít cũng có người nhường cơm sẻ áo vì thế không người dân nào bị đói. Truyền thống đó cũng đã phát huy vai trò trong thời kỳ dịch bệnh.

Nhìn ra các nước phương Tây mới thấy, tốc độ lây lan đến chóng mặt vì những quan điểm chống dịch thiếu nhất quán, thiếu quyết liệt; tư tưởng kỳ thị; Hoặc nền y tế tư nhân không có chỗ cho những người không có tiền, không bảo hiểm; Lối sống tiêu dùng phụ thuộc hết vào đồng lương hàng tháng, do đó, nếu không đi làm chắc chắn cuộc sống của họ sẽ gặp khó khăn, phá sản. Mặt khác, virus Corona cực kỳ nhanh và nguy hiểm đã có điều kiện phát triển với nhiều biến thể mới.

Thời gian rồi cũng sẽ qua đi, những cái tên Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), Hà Nội, Đà Nẵng, Vân Đồn (Quảng Ninh), Chí Linh (Hải Dương) sẽ luôn nằm trong tâm trí những người con đất Việt để nhớ về một thời gian đầy camgo và thử thách. Cuộc chiến với Covid-19 vẫn còn phức tạp và có thể còn kéo dài, song, với bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, truyền thống của cả một dân tộc nhỏ nhưng vĩ đại sẽ tiếp tục chiến thắng dịch bệnh. Nhất định là như vậy,

Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.

Tin cùng chuyên mục

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.
Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động