Đăk Lăk: Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch

Đăk Lăk đã chuẩn bị tốt các điều kiện về tiêu chuẩn vùng trồng, cơ sở đóng gói nhằm tận dụng cơ hội xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc: Nỗ lực đi chính ngạch Doanh nghiệp phấn khởi khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Xuất khẩu sầu riêng: Làm sao để tránh vết xe đổ?

Đăk Lăk đã chuẩn bị tốt các điều kiện về tiêu chuẩn vùng trồng, cơ sở đóng gói nhằm tận dụng cơ hội, gia tăng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Chuẩn bị tốt các điều kiện

Đăk Lăk có diện tích trồng sầu riêng lớn thứ 2 cả nước với khoảng 15.100 ha, sản lượng 170.000 tấn/năm và được trồng nhiều trên địa bàn các huyện Krông Năng, Krông Pắk, Cư M'gar, thị xã Buôn Hồ. Riêng tại huyện Krông Pắk, bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó Chủ tịch UBND huyện - cho biết: Diện tích trồng sầu riêng khoảng 4.000 ha, sản lượng đạt 45 - 50.000 tấn/năm. Hiện, sầu riêng Krông Pắk đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng tập thể. Đây là những điều kiện rất tốt cho của Krông Pắk xây dựng thương hiệu, tạo nhận diện trên thị trường.

Đăk Lăk: Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch

Sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Trung Quốc và Việt Nam đã ký Nghị định thư cho phép sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Huyện Krông Pắk cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tận dụng cơ hội. “Trên địa bàn huyện đã có 600 ha diện tích trồng sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP, 1.200 ha đã được cấp mã vùng trồng, đang tiếp tục đề xuất cấp mã vùng trồng cho thêm 1.200 ha nữa. Trên địa bàn huyện cũng đã có 7 cơ sở được cấp mã đóng gói, phấn đấu đến hết năm 2022 sẽ có 30 cơ sở nhằm phục vụ tốt nhất cho xuất khẩu” - bà Ngô Thị Minh Trinh cho hay.

Không chỉ huyện Krông Pắk, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng đang rốt ráo hoàn thiện các điều kiện để xuất khẩu sầu riêng sang các thị trường, trong đó có Trung Quốc, như: Kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; phổ biến hướng dẫn và cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói quả tươi phục vụ xuất khẩu. Đến nay, tỉnh đã thiết lập và xây dựng vùng trồng sầu riêng tập trung phục vụ xuất khẩu với tổng diện tích hơn 1.500 ha và 38 mã cơ sở đóng gói trên địa bàn.

Đáp ứng các tiêu chuẩn

Nghị định thư cho phép sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc không chỉ mở rộng cánh cửa thị trường tỷ dân đầy tiềm năng cho Đăk Lăk mà cho tất cả các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sầu riêng. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho rằng: Sự kiện này có thể đưa sầu riêng bước vào Top ngành hàng xuất khẩu tỷ USD/năm. Dù vậy, để xuất khẩu lâu dài, tránh rủi ro, bắt buộc sầu riêng phải trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP nghiêm ngặt, tuân thủ đúng quy định của thị trường xuất khẩu và các điều kiện kiểm dịch…

Đồng quan điểm, ông Nông Đức Lai - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc - cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm rõ và tuân thủ các quy định, yêu cầu của Trung Quốc với hàng nông sản thực phẩm nhập khẩu. Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách Zero Covid nên cần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch xuyên suốt từ quy trình sản xuất đến xuất khẩu hàng hóa, nhất là các sản phẩm nông sản thực phẩm, sản phẩm tươi và bảo quản đông lạnh…

Ở vị trí nhà nhập khẩu, ông Lưu Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội trái cây tỉnh Hồ Nam - đưa 5 mong muốn với nhà xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam. Trong đó, doanh nghiệp chú ý tới quá trình chế biến sầu riêng, cần thực hiện theo các yêu cầu kiểm dịch của Trung Quốc. Khi thu hái, độ chín của sầu riêng ở mức 80 - 85% để thuận tiện cho vận chuyển, gia công. Tiêu chuẩn hóa và đánh giá, phân loại sầu riêng theo phẩm cấp và trọng lượng. Sầu riêng có yêu cầu cao về cấp lạnh, đông nên cần xây dựng được chuỗi hậu cần về giữ lạnh để đảm bảo. Sản phẩm sầu riêng có tính chất mùa vụ cao, hải quan hai nước cần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thông quan thuận lợi…

Bộ Công Thương đã tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sầu riêng Việt Nam, cung cấp thông tin nhiều thị trường có nhu cầu, tư vấn về các quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đáp ứng tiêu chuẩn mã số vùng trồng: Xoài Đồng Tháp được ưa chuộng

Đáp ứng tiêu chuẩn mã số vùng trồng: Xoài Đồng Tháp được ưa chuộng

Đáp ứng các tiêu chuẩn mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói, các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật, xoài Đồng Tháp chinh phục và dần có chỗ đứng ở nhiều thị trường.
Đăk Lăk: Hỗ trợ người trồng sầu riêng xây dựng vùng sản xuất

Đăk Lăk: Hỗ trợ người trồng sầu riêng xây dựng vùng sản xuất

Hỗ trợ người trồng sầu riêng xây dựng và quản lý vùng sản xuất; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, Đăk Lăk từng bước nâng tầm thương hiệu sản phẩm
Giá hồ tiêu khó tăng trở lại trong ngắn hạn

Giá hồ tiêu khó tăng trở lại trong ngắn hạn

Giá hồ tiêu tại thị trường trong nước khó có thể tăng trở lại trong ngắn hạn do sức mua từ thị trường Trung Quốc yếu, nhiều thị trường chuyển dịch nguồn cung.
Siêu thị BRGMart hỗ trợ tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên

Siêu thị BRGMart hỗ trợ tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên

Hệ thống siêu thị BRGMart đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên cho Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam.
Tuyên Quang: Liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hướng đến nền nông nghiệp bền vững

Tuyên Quang: Liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hướng đến nền nông nghiệp bền vững

Liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản được xác định là yếu tố quan trọng cho bài toán “được mùa, mất giá”, hướng đến nền nông nghiệp bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Liên kết sản xuất nông sản: Nhiều lợi ích

Liên kết sản xuất nông sản: Nhiều lợi ích

Liên kết chuỗi sản xuất nông sản đã và đang thực sự mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người sản xuất. Đồng thời, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.
Xuất khẩu chè: Nhận diện thị hiếu khách hàng

Xuất khẩu chè: Nhận diện thị hiếu khách hàng

Cùng với đảm bảo chất lượng, việc nhận diện thị hiếu thị trường, đa dạng hóa sản phẩm… sẽ mở cơ hội cho thị trường xuất khẩu chè Việt.
Xúc tiến sản phẩm OCOP Hà Nội đến với hệ thống AEON MALL

Xúc tiến sản phẩm OCOP Hà Nội đến với hệ thống AEON MALL

Tối 18/8, “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022” đã khai mạc tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
Đà Nẵng xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông nghiệp huyện Hòa Vang

Đà Nẵng xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông nghiệp huyện Hòa Vang

Cơ hội liên kết, xúc tiến thương mại giữa các cơ sở sản xuất huyện Hòa Vang và gần 100 đơn vị trong và ngoài thành phố tại Hội chợ Nông nghiệp Hòa Vang 2022.
Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Na Chi Lăng (Lạng Sơn) chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước, một phần được bán sang Trung Quốc. Do đó, còn nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường.
Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa phê duyệt đề án mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu phân tích, dự báo thị trường nông sản.
Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

8 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (gồm chuối, xoài, vải, nhãn, dưa hấu, thanh long, mít và chôm chôm) chưa ký Nghị định thư.
Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dù giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch, trong đó, cà phê đã qua chế biến tiếp tục chiếm ưu thế.
Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đang được các thương lái thu mua với giá cao hơn trước, nhờ việc thông thương cửa khẩu phía bắc thuận lợi.
Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính đối với nông sản, thực phẩm. Tính chuyện đường dài xuất khẩu nông - thủy sản cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ngành hàng này dự báo vẫn tiếp tục đối diện với khó khăn trong những tháng cuối năm.
Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nguồn cung thịt lợn sẽ được đảm bảo từ nay đến cuối năm 2022, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Từng bước nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm…, nhãn Sông Mã (Sơn La) đã và đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Song song với việc mở cửa thị trường, công tác cấp mã số vùng trồng được cơ quan chức năng đẩy mạnh triển khai, giúp nhiều loại quả tươi thêm cơ hội xuất ngoại.
Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Thị trường XK chính cao su Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc. Nâng chất lượng là một trong những biện pháp hữu hiệu gia tăng giá trị, đa dạng hóa thị trường.
Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn đưa quả na Đông Triều đến gần hơn với người tiêu dùng, Quảng Ninh đang tích cực đưa loại trái cây này lên các sàn TMĐT và các trang mạng xã hội.
Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Sản phẩm được đưa vào kênh phân phối hiện đại không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Cùng với các loại quả thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, từ ngày 1/7, quả chanh leo Việt Nam chính thức được xuất khẩu thí điểm vào thị trường Trung Quốc.
Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Cùng với việc nâng cao chất lượng, hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai rộng khắp giúp nông sản Việt dần khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.
Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Thị trường Halal ngày càng được chú trọng, doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tiếp cận thị trường Halal toàn cầu, song vẫn chưa tương xứng với lợi thế sẵn có.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động