Xuất khẩu sầu riêng: Làm sao để tránh vết xe đổ?

Làm thế nào để xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam không rơi vào tình trạng phải kiểm tra đặc biệt như tại Nhật Bản là câu hỏi cần sớm có lời đáp.
Doanh nghiệp phấn khởi khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Sắp diễn ra phiên tư vấn xuất khẩu sầu riêng Việt Nam

Những tiếng chuông cảnh tỉnh

Phát biểu tại Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức ngày 22/7, ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho hay: Tiêu dùng sầu riêng đang dần phổ biến tại Nhật Bản. Trong số 4 quốc gia xuất khẩu sầu riêng vào Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan lần lượt đứng đầu. Từ năm 2017 tới năm 2020 tỷ trọng sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam vào Nhật Bản đã tăng nhanh chóng, từ 2% lên 49%, với sản lượng 300 tấn.

“Theo tìm hiểu của chúng tôi, sản lượng sầu riêng đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Nhật Bản gấp 10 lần so với sầu riêng tươi”, ông Tạ Đức Minh nói.

Cũng chính bởi số lượng sầu riêng nhập khẩu vào Nhật Bản tăng nhanh chóng dẫn tới tâm lý chủ quan của nhà cung ứng. Năm 2021, Nhật Bản đã nâng tần suất kiểm dịch lên 100% với tất cả các lô hàng sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam, nguyên do đã có trường hợp vi phạm tồn dư chất bảo vệ thực vật trong sản phẩm.

“Năm 2021 tại thị trường Nhật Bản có 5 vụ sầu riêng Việt Nam vi phạm các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó 3 vụ liên quan đến sầu riêng tươi, 2 vụ sầu riêng đông lạnh”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay.

Và, khi bị nâng mức độ kiểm dịch dẫn tới thời gia lưu kho kéo dài gây tổn thất chi phí cho cả nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Quan trọng hơn, dẫn đến rủi ro về chất lượng sản phẩm và khách hàng không còn ưa chuộng.

Tại Australia, sầu riêng đông lạnh Việt Nam đã bắt đầu có thương hiệu và được ưa chuộng trên thị trường. Thế nhưng, ngay khi có thương hiệu, nhà cung ứng sầu riêng tại Việt Nam lại có hành động cạnh tranh không lành mạnh. Ông Nguyễn Phú Hòa - Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia chỉ ra: Doanh nghiệp trong nước cung ứng sản phẩm không có chất lượng tốt nhất để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh.

“Tuy nhiên, Australia là thị trường cao cấp và khó tính có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng tốt, nếu cạnh tranh về giá bằng mọi cách sẽ giảm giá trị thương hiệu”, ông Nguyễn Phú Hoà nhấn mạnh.

Làm sao đề xuất khẩu sầu riêng không rơi vào vết xe đổ?
Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng đi nhiều nuớc trên thế giới

Sầu riêng Việt Nam hiện đang đứng trước nhiều cơ hội mở rộng thị trường, đặc biệt mới đây Trung Quốc và Việt Nam đã ký Nghị định thư cho phép sầu riêng tươi của Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường tỷ dân.

Theo số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, 10 năm qua, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng của Trung Quốc tăng trưởng bình quân 16%/năm, đứng thứ 3 trên thế giới. Đáng nói, sản lượng sầu riêng tiêu thụ tại Trung Quốc chủ yếu được nhập khẩu, năm 2021 lên tới 821,5 nghìn tấn.

“Được nhập khẩu chính ngạch, lại có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi là điều kiện tuyệt vời cho sầu riêng Việt Nam khai thác thị trường khổng lồ này”, ông Đặng Phúc Nguyên - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ.

Cạnh tranh bằng chất lượng, thương hiệu

Dù cơ hội thị trường đã được nhận rõ, tuy nhiên đại diện nhiều Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đều chung khuyến cáo: Doanh nghiệp cung ứng sầu riêng trong nước buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của nước nhập khẩu, cạnh tranh bằng chất lượng và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Ông Tạ Đức Minh nhấn mạnh: Sầu riêng cần được quan tâm đến quy hoạch vùng trồng đảm bảo đủ nguồn hàng cho xuất khẩu. Khâu bảo quản sau thu hoạch, vận chuyển cũng cần được chú trọng nhằm giữ được độ tươi ngon nhất khi đến tay người tiêu dùng.

Riêng người tiêu dùng Nhật Bản khá nhạy cảm với sự thay đổi về giá cả, do vậy đây cũng là yếu tố cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá nói chung, sầu riêng nói riêng tới thị trường này.

Ông Nguyễn Phú Hoà cũng khuyến cáo: Doanh nghiệp nên cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, không nên chỉ cạnh tranh về giá. Đặc biệt cần xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Việt Nam như vậy mới có thể xuất khẩu bền vững.

“Thương vụ Việt Nam tại Australia cam kết, sẽ hỗ trợ truyền thông tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vào thị trường này, Australia còn nhiều tiềm năng cho trái sầu riêng”, đại diện thương vụ Việt Nam tại Australia nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm thực tế đưa sầu riêng nói riêng, nông sản Việt Nam nói chung xuất khẩu đi khắp thế giới, bà Ngô Tường Vy - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu bày tỏ: Sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu vào các thị trường khó tính không hề đơn giản, đó là cộng hưởng công sức của doanh nghiệp và các cơ quan xúc tiến thương mại… Việc đàm phán để đưa loại trái cây này vào các thị trường đã khó, thay đổi được thói quen tiêu dùng của người dân để sử dụng trái cây Việt Nam khó hơn gấp nhiều lần. Do vậy, phải trân trọng kết quả đã đạt được.

Với Trung Quốc, đây không còn là thị trường dễ tính, thậm chí đứng trong top đầu những thị trường khó tính. Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều về tiêu chuẩn với hàng hoá nhập khẩu, việc đáp ứng là bắt buộc. “Điều này cần sự chung tay của nhiều bên trong đó quan trọng nhất là nhà trồng trọt và thương lái để đảm bảo chất lượng sản phẩm cho xuất khẩu”, bà Ngô Tường Vy cho hay.

Tại sự kiện, ông Lưu Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thương mại hàng nông sản Kiệt Thái Hồ Nam (Trung Quốc) đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể với trái sầu riêng nhập khẩu vào Trung Quốc qua doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam chú ý trong quá trình trồng, chế biến sầu riêng thực hiện và đáp ứng theo yêu cầu của hải quan Trung Quốc.

Tiếp đến, trái sầu riêng cần được thu hái ở độ chín 80-85% để thuận tiện cho vận chuyển. Doanh nghiệp tiêu chuẩn hoá và phân loại sản phẩm theo phẩm cấp, trọng lượng. Xây dựng chuỗi hậu cần lạnh để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Do trái sầu riêng có tính thời vụ cao, đề nghị cơ quan hải quan 2 nước nâng cao hiệu quả công tác để đảm bảo thời gian tốt nhất cho thông quan hàng hoá.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 7 đến 9/12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2023.
Tuyển chọn doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

Tuyển chọn doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

Ngày 28/11, Bộ Công Thương đã công bố chương trình tuyển chọn doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com.
Tăng cường xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Tăng cường xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam - Trung Quốc tăng cường xúc tiến thương mại, giao thương nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion: Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu

Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion: Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu

Ngày 28/11 sẽ diễn ra Hội nghị công bố tuyển chọn 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.
Ký kết Ý định thư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Bỉ

Ký kết Ý định thư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Bỉ

Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ (AWEX) đã ký kết Ý định thư (LOI) hợp tác giữa hai bên, ngày 27/11.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu xanh

Bộ Công Thương sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu xanh

Chia sẻ bền lề Diễn đàn xuất khẩu 2023, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM cho hay Bộ Công Thương sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu xanh.
Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Bắc Kạn cần phát huy tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Chính thức khởi động chuỗi sự kiện khuyến mại lớn nhất trong năm: “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale”

Chính thức khởi động chuỗi sự kiện khuyến mại lớn nhất trong năm: “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale”

Tối 24/11 tại Big C Thăng Long, chuỗi sự kiện khuyến mại “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” và “Online xuống phố” năm 2023 đã chính thức khởi động.
Khai mạc “Ngày hội sản phẩm Quảng Trị tại Hà Nội năm 2023”

Khai mạc “Ngày hội sản phẩm Quảng Trị tại Hà Nội năm 2023”

Tối 24/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mac “Ngày hội sản phẩm Quảng Trị tại Hà Nội năm 2023”.
Xúc tiến sản phẩm khu vực Fukushima - cơ hội thưởng thức hải sản cao cấp từ Nhật Bản

Xúc tiến sản phẩm khu vực Fukushima - cơ hội thưởng thức hải sản cao cấp từ Nhật Bản

Ngày 24/11tại Hà Nội, Công ty TNHH Fish Interior Việt Nam và tỉnh Fukushima - Nhật Bản tổ chức “Tiệc giới thiệu sản phẩm khu vực Higashi Shirakawa - Fukushima".
Doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Đồng Nai

Doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Đồng Nai

Từ ngày 22-23/11, Đoàn công tác của Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã có buổi làm việc, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai.
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp cần chủ động đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp cần chủ động đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu

Chuyển đổi xanh đang là xu thế tất yếu có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, đặc biệt là các ngành hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 có gì mới?

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 có gì mới?

Triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 6 về công nghệ sản xuất, chế biến rau, hoa, quả - HortEx Vietnam 2024 sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa Hà Nội và khu vực Tây Bắc

Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa Hà Nội và khu vực Tây Bắc

Ngày 23/11, tại Lào Cai đã diễn ra hội nghị Kết nối đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các tỉnh khu vực Tây Bắc – Kết nối cùng phát triển – “Link to Grow”.
Xuất khẩu sang thị trường châu Phi-Trung đông: Mặt hàng nào tiềm năng?

Xuất khẩu sang thị trường châu Phi-Trung đông: Mặt hàng nào tiềm năng?

Ngày 23/11, Hội thảo xúc tiến thương mại chuyên đề: "Thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng của Việt Nam sang thị trường châu Phi-Trung đông" được tổ chức.
Gần 300 gian hàng hội tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023

Gần 300 gian hàng hội tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023

Tối 22/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023.
Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Kết nối giao thương trong lĩnh vực nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Kết nối giao thương trong lĩnh vực nông, thủy sản

Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông, thủy sản được tổ chức chiều ngày 22/11.
Canada - "Cửa ngõ" để hàng Việt tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Canada - "Cửa ngõ" để hàng Việt tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Canada được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và cũng là "cửa ngõ" tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.
Khoảng 300 đại biểu sẽ tham dự Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2023

Khoảng 300 đại biểu sẽ tham dự Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2023

Với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, ngày 24/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) sẽ tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2023.
Đà Nẵng sẽ phát động tháng khuyến mại để kích cầu mua sắm cuối năm

Đà Nẵng sẽ phát động tháng khuyến mại để kích cầu mua sắm cuối năm

Tháng khuyến mại kích cầu mua sắm Đà Nẵng đợt 2 năm 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 4/02/2024.
Ngành xi măng, bê tông tìm cách vượt khó

Ngành xi măng, bê tông tìm cách vượt khó

Ngoài tiết tiết giảm chi phí, ngành xi măng, bê tông cần tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, sử dụng nguyên, nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng.
Phát triển nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số

Phát triển nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số

Đây là nội dung hội nghị "Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với chủ đề: Nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số”.
Có gì đặc sắc tại Vietnam Foodexpo 2023?

Có gì đặc sắc tại Vietnam Foodexpo 2023?

Các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại Vietnam Foodexpo 2023 phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: Nông sản, thủy sản, máy móc chế biến thực phẩm.
Chợ phiên OCOP Thanh Hóa thu hút hàng trăm nghìn người xem, chốt hàng nghìn đơn hàng

Chợ phiên OCOP Thanh Hóa thu hút hàng trăm nghìn người xem, chốt hàng nghìn đơn hàng

Chợ phiên OCOP Thanh Hóa ngày 18/11 kéo dài 4 tiếng đã thu hút hơn 375.000 người xem livestream, mang về 205 triệu đồng doanh thu và 1.000 đơn hàng OCOP.
Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn: Thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương

Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn: Thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương

Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc – Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 24/11-30/11/2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động