Thứ hai 12/05/2025 21:58

Đại dịch thúc đẩy nhanh dịch vụ tài chính trực tuyến

Đại dịch đang thúc đẩy xu hướng ưu tiên lựa chọn các kênh kỹ thuật số ở Việt Nam, với 63% người tiêu dùng thích mở tài khoản ngân hàng bằng phương thức điện tử hơn so với 1 năm trước đây.

Khảo sát về ngân hàng kỹ thuật số năm 2021 của FICO cho thấy người tiêu dùng Việt Nam mong đợi được trải nghiệm liền mạch các dịch vụ ngân hàng khi thực hiện mở tài khoản trên ứng dụng di động hoặc trên trang web, đồng thời, cho thấy mức độ kiên nhẫn của người đăng ký tài khoản ngân hàng sẽ thay đổi tùy theo sản phẩm dịch vụ lựa chọn.

Cụ thể, cứ 5 người tiêu dùng Việt Nam thì có 2 người sẽ từ bỏ việc đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến nếu việc đăng ký này mất thời gian. Người Việt Nam kỳ vọng nhất về việc đăng ký tài khoản ngân hàng được hoàn thành chỉ trong tối đa 10 câu hỏi, tỷ lệ kỳ vọng này đối với việc đăng ký tài khoản tiết kiệm là 53%, tài khoản giao dịch là 51% và các sản phẩm mua ngay trả sau là 47%.

Khảo sát cũng cho thấy một điều thú vị đó là mức kỳ vọng ở người dùng Việt Nam cao hơn đáng kể so với các quốc gia khác. Ví dụ, chỉ 41% người dùng ở Vương quốc Anh và 51% người dùng ở Úc mong đợi chỉ cần trả lời dưới 10 câu hỏi khi thực hiện mở một tài khoản giao dịch.

Nhìn chung, người dùng Việt Nam mong muốn giảm thiểu sự bất tiện và khó khăn khi sử dụng dịch vụ trên kênh kỹ thuật số. Họ mong đợi ngân hàng biết họ, 70% muốn chứng minh danh tính của mình qua kênh trực tuyến và 25% nói rằng các tổ chức tài chính hỏi quá nhiều câu hỏi.

Cuộc khảo sát còn cho biết, người dùng cho rằng tăng cường tính bảo mật là phù hợp khi áp dụng và giới thiệu các sản phẩm tài chính cụ thể có giá trị cao. Bất chấp mức độ dễ dàng và sự tin tưởng tương đối cao trong việc đăng ký các sản phẩm tài chính trực tuyến hàng ngày như kê khai, tiết kiệm, vay mượn và thẻ tín dụng, nhưng hơn một nửa (61%) khách hàng được hỏi đều mong muốn việc vay thế chấp cần khắt khe hơn.

Nghiên cứu chỉ ra, chỉ 31% người Việt Nam làm đơn vay thế chấp bằng hình thức trực tuyến, so với mức trung bình của khảo sát là khoảng 1/3 (34%). Ở tất cả các quốc gia như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, quy trình mở tài khoản tại chi nhánh được ưu tiên hơn các phương thức trực tuyến. Nam Phi là một quốc gia có ngoại lệ khiêm tốn nhất với 43% khách hàng ưa thích việc xin vay thế chấp trực tuyến.

Người Việt Nam mở tài khoản bằng hình thức trực tuyến thích thực hiện toàn bộ quy trình trên kênh trực tuyến mà họ đã chọn, có thể là trên điện thoại thông minh hay trang web. Nếu được yêu cầu chuyển khỏi kênh để chứng minh danh tính của mình, thì nhiều người sẽ bỏ việc đăng ký, hoặc từ bỏ việc mở tài khoản hoặc chuyển sang đăng ký ở một ngân hàng khác. Trong số những người không từ bỏ ngay việc đăng ký, có tới hơn 20% cho biết sẽ trì hoãn quá trình đăng ký này.

Ông Aashish Sharma, Giám đốc cấp cao về các giải pháp quản lý quyết định của FICO tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết, đại dịch đang thúc đẩy xu hướng ưu tiên lựa chọn các kênh kỹ thuật số ở Việt Nam, với 63% người tiêu dùng thích mở tài khoản ngân hàng bằng phương thức điện tử hơn so với 1 năm trước đây. Số lượng người dùng muốn mở tài khoản ngân hàng bằng phương thức điện tử đã tăng lên tới 42% và sẽ còn tiếp tục tăng, đây là một con số tương đối cao đối với một quốc gia có thói quen hay thực hiện các giao dịch tại chi nhánh ngân hàng.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon