Gần 100.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong hơn 1 tháng Phải công khai những bí thư, chủ tịch vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông |
Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm trong dự luật này là quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, một số Đại biểu Quốc hội ủng hộ quan điểm đã lái xe là không có nồng độ cồn trong hơi thở.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình |
Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe".
Do đó, đại biểu đoàn Hòa Bình bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo Luật: "Điều này đã tạo niềm tin rất lớn cho cử tri, nhân dân. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định để làm gương cho nhân dân...".
Đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh |
Nêu quan điểm ủng hộ quy định trong dự luật cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết: Quá trình thẩm tra dự luật cũng có các ý kiến bày tỏ băn khoăn về quy định này có quá khắt khe quá không? Tuy nhiên, cần phân biệt rõ là quy định này không cấm người dân uống rượu, bia, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, quán xá mà chỉ cấm người dân đã uống rượu, bia thì không được lái xe.
Vấn đề này liên quan đến an toàn trật tự giao thông, an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông. Ông dẫn chứng lại đã có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng, thậm chí rất nghiêm trọng xảy ra do tài xế có uống rượu, bia, say xỉn.
Cũng theo ông An, thực tế trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã quy định rõ nội dung này và thời gian qua việc thực hiện quy định uống rượu, bia không lái xe đã chứng minh tính hiệu quả.
"Mỗi người có suy nghĩ, ý kiến khác nhau. Song tôi cho rằng cần phải nhất quán và tiếp tục làm quyết liệt việc tài xế đã uống rượu bia là không được lái xe. Đây là chủ trương tốt, đang triển khai. Điều quan trọng cần làm chặt chẽ nhưng không gây ảnh hưởng, phiền hà đến người dân. Cần nói thêm, nếu đã nói đi nhậu không thể có chuyện uống một hai giọt xong lái xe ra đường. Vì vậy, cần xác định đã uống rồi thì không lái xe mà gọi taxi, xe ôm... đi về", ông An nhấn mạnh.
Đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang |
Đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định việc ủng hộ nên quy định cấm tuyệt đối như trong Luật. Đại biểu nêu rõ, tác hại của người tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn là rất lớn, 50% tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân là từ việc người tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn.
"Việc cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nước ta chưa cao. Việc quy định cấm sẽ phù hợp hơn. Quy định trong dự thảo Luật không phải là mới, mà đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Thời gian gần đây mới quyết liệt thực hiện đã mang lại hiệu quả rất tốt", ông Thịnh nhấn mạnh.
Trước đó, giải trình về vấn đề Đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận tổ, trong đó có vấn đề giới hạn nồng độ cồn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh đây là biện pháp nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông. Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, vừa qua, sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể. "Đối với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi", Bộ trưởng Tô Lâm nói. |