Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản

Tại Đà Nẵng, nhiều ngày nay, liên tục có những hình ảnh đẹp về hỗ trợ tiêu thụ nông sản chậm tiêu thụ vì dịch Covid – 19. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.
Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản
Ớt Bồ Bản được mùa nhưng giá giảm xuống mức 5.000 - 7.000 đồng/kg

Được mùa mất giá

Vùng ớt Bồ Bản (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang,TP. Đà Nẵng) được quy hoạch có diện tích trồng ớt hơn 1,3 ha theo tiêu chuẩn vùng canh tác an toàn, với 27 hộ tham gia sản xuất.

Thổ nhưỡng phù hợp, nằm bên cạnh sông, ớt Bồ Bản nổi tiếng đặc ruột, có mùi thơm, vị cay nồng và được hướng trở thành sản phẩm nông sản tiêu biểu của xã Hòa Phong (Hòa Vang). Cũng nhờ chất lượng ổn định, các sản phẩm ớt Bồ Bản hầu như không gặp khó khăn khi ra thị trường và luôn được các thương lái “ưu ái” thu mua.

Năm nay, các hộ dân trồng ớt tại thôn Bồ Bản (xã Hòa Phong) và một số thôn khác thuộc huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) được mùa ớt bội thu. Tuy nhiên, dịch Covid – 19 tái bùng phát, thương lái không thu mua khiến nguy cơ ùn ứ nông sản lại hiện diện. Mặc dù ớt Bồ Bản nổi tiếng, nhưng vẫn không nằm ngoài vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá” hay “được giá mất mùa”.

Là một trong những hộ gia đình tham gia trồng ớt ngay khi vùng ớt được quy hoạch và triển khai, bà Dương Thị Tuyết (70 tuổi, thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong) cho biết gia đình bà trồng 1,5 sào (sào Trung bộ 500m2=1 sào). “Năm ngoái thì mất mùa, ớt được thương lái thu mua tới 30.000 đồng/kg không có để bán. Nhưng năm nay thì ngược lại, ớt trĩu cây, nhưng nhìn cả vùng ớt không thấy bóng một thương lái nào”, bà Tuyết nói và cho biết giá thu mua ớt tại vườn hiện dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/kg.

Không chỉ có ớt Bồ Bản mà còn nhiều hecta ớt và nhiều nông sản khác như bí đao tại nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trước nguy cơ ùn ứ nông sản, hội Nông dân, hội Phụ nữ TP. Đà Nẵng đã kêu gọi hội viên hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Cùng với đó, ngày 18/5, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản đề nghị các siêu thị trên địa bàn thành phố hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân Hòa Vang.

Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản
PC Đà Nẵng hỗ trợ tiêu thụ 1 tấn ớt Bồ Bản

Vượt ngoài sự kì vọng, với sự chung sức của người dân thành phố, đến hết ngày 31/5 (đơn hàng đã nhận đặt) đã có khoảng 14 tấn nông sản (chủ yếu là ớt và bí đao) đã được tiêu thụ. Riêng bí đao đã thoát khỏi nguy cơ ùn ứ.

Ông Bùi Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phong cho biết, thông qua sự kết nối của Sở Công Thương thành phố, mỗi ngày, các siêu thị trên địa bàn hỗ trợ tiêu thụ trung bình khoảng 1 tấn bí đao và ớt. Đối với sản phẩm ớt, riêng Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã hỗ trợ tiêu thụ 1 tấn.

Cần có hướng đi lâu dài cho đầu ra nông sản

Theo ông Bùi Dũng, đến thời điểm hiện tại, các nông sản trên địa bàn xã Hòa Phong cơ bản đã được tiêu thụ. Cùng với đó, với việc TP. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch Covid – 19, nhiều ngày không có ca nhiễm Covid – 19 mới trong cộng đồng, TP. Đà Nẵng sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường mới, kéo theo sự hoạt động trở lại của các quán ăn, nhà hàng…. sức tiêu thụ nông sản sẽ theo đó mà kì vọng tăng trở lại.

Tuy nhiên, cần nhìn thẳng vào vấn đề đó là kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản chỉ là giải pháp tạm thời ở một thời điểm nhất định. Trong khi đó, các vấn đề khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh diễn ra ở mức độ ngày một nghiêm trọng, kéo dài. Và nông sản được mùa không chỉ tiêu thụ ngày một ngày hai là hết.

Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản
Sở Công Thương Đà Nẵng đã kết nối các siêu thị trên địa bàn thành phố để tiêu thụ nông sản (chủ yếu là ớt và bí đao) cho nông dân Đà Nẵng (Ảnh: Ớt Bồ Bản trên kệ tại siêu thị Danavimart Đà Nẵng)

“Mặc dù hiện tại ớt đã không còn ùn ứ nhiều. Nhưng nếu cứ mỗi ngày thu hoạch trung bình 300 kg (riêng ớt Bồ Bản) thì kêu gọi mua hỗ trợ không phải là lời giải cho lâu dài”, ông Bùi Dũng nói. Ở góc độ và kinh nghiệm quản lý kinh doanh nông sản VietGap, ông Bùi Dũng cho rằng lời giải về tiêu thụ nông sản có thể đến từ thương mại điện tử. Thông qua một số chương trình kết nối cung cầu thương mại điện tử cho các sản phẩm của HTX Rau an toàn Túy Loan (Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng) đã cho thấy hiệu quả tích cực và tính lâu dài trong tiêu thụ nông sản của phương thức thương mại điện tử. “HTX Rau Túy Loan đang xúc tiến xin thành lập một trang giao dịch thương mại điện tử cho riêng sản phẩm nông sản. Chúng tôi kì vọng đây sẽ là nơi chuyên trao đổi, mua bán các nông sản của TP. Đà Nẵng, góp phần giải quyết được bài toán “được mùa mất giá” kéo dài”, ông Bùi Dũng – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Phong, Giám đốc HTX Rau Túy Loan chia sẻ và thông tin thêm: “Trong các đợt “giải cứu” nông sản vừa qua, chúng tôi cũng tận dụng triệt để các mạng xã hội như facebook, zalo để làm nơi giao dịch, tiếp nhận các đơn hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chuyên nghiệp hơn việc bán hàng qua các kênh này để khai thác hiệu quả thương mại điện tử cho nông sản địa phương”.

Cùng với đó, theo ông Dũng, cần phải tính đến việc sơ chế, chế biến nông sản thay vì chỉ xuất bán thô (cắt tại vườn và tiêu thụ) như hiện tại. "Ví dụ như đối với sản phẩm ớt, chúng tôi đang nghiên cứu để có thể tạo ra các sản phẩm như tương ớt, ớt dầm... để vừa tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho nông sản cũng như bảo quản được sản phẩm lâu dài", ông Dũng nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động