Cục QLTT Thái Nguyên: Tăng cường kiểm soát hàng hóa, ổn định thị trường

Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường kiểm soát, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ… trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần ổn định thị trường.

Nhận diện nhiều thủ đoạn tinh vi

Thái Nguyên là cửa ngõ giao lưu kinh tế - xã hội của vùng trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc bộ, quy mô thị trường tương đối lớn, hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra sôi động, hàng hóa đa dạng với nhiều chủng loại, mẫu mã không chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng xã hội trong tỉnh mà từ đây hàng hóa được phân phối đi nhiều tỉnh thành khác trong khu vực.

Để kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh tập trung kiểm tra những mặt hàng trọng điểm là thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, gas, quần áo, giày dép… Ông Chu Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục QLTT Thái Nguyên - cho biết: “Hiện nay, các đối tượng vi phạm thường đưa hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm, hàng nhập lậu ra thị trường tiêu thụ với những phương thức, thủ đoạn tinh vi. Cụ thể, các đối tượng bán hàng qua mạng xã hội, chuyển phát nhanh, dùng hoá đơn chứng từ thu mua hàng hóa của cư dân biên giới, vận chuyển hàng hóa vào ngày lễ, ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính để đối phó với các lực lượng chức năng... Điều này gây khó khăn không nhỏ cho các lực lượng chức năng trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ và xử lý vi phạm”.

thai nguyen tang cuong kiem soat hang hoa on dinh thi truong
QLTT Thái Nguyên kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh túi xách trên địa bàn

Bên cạnh các phương thức kinh doanh truyền thống, hiện nay hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) thông qua các website thương mại, ứng dụng TMĐT hay hình thức kinh doanh online, live stream bán hàng qua trang cá nhân như Facebook, Zalo... diễn ra nở rộ và có chiều hướng phức tạp. Do chưa có quy định cụ thể, rõ ràng trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động này, nên còn nhiều lỗ hổng để các đối tượng lợi dụng TMĐT kinh doanh trái pháp luật, khiến việc kiểm tra, xử lý của lực lượng QLTT gặp nhiều khó khăn - ông Khánh thông tin.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trước thực trạng trên, Cục QLTT Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 272 ngày 05/11/2019 Kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến hết năm 2020. Theo đó, Cục QLTT tỉnh rà soát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động TMĐT của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn; kịp thời phát hiện, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng lợi dụng các website, ứng dụng TMĐT để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tiến hành xác minh, thu thập thông tin và thực hiện thanh tra, kiểm tra làm rõ các vụ việc vi phạm phức tạp, nổi cộm đối với các đường dây, ổ nhóm lợi dụng hoạt động TMĐT để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tập trung vào các mặt hàng trọng điểm.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TMĐT là một trong những hoạt động quan trọng, ông Khánh cho biết: “Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh sẽ phổ biến sâu rộng hơn nữa tới các chủ thể tham gia hoạt động TMĐT để nâng cao nhận thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của chủ sở hữu các website, ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT nhằm tăng cường công tác phối hợp, quản lý giám sát giữa cơ quan quản lý và các chủ thể hoạt động TMĐT”.

Đồng thời, cung cấp thông tin, cảnh báo tới người tiêu dùng để chủ động phòng tránh các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT. Tạo sức lan tỏa trong nhân dân để không tiếp tay, chủ động tham gia tố giác các hành vi lợi dụng hoạt động TMĐT để vi phạm pháp luật. Ngoài ra, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi lợi dụng TMĐT để buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Trước những hình thức hoạt động tinh vi, chuyên nghiệp hơn trong hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ của các đối tượng, ông Khánh cho rằng, hệ thống văn bản pháp luật ban hành chưa đồng bộ, còn chồng chéo, một số nghị định ban hành có hiệu lực nhưng chưa có thông tư hướng dẫn, gây rất nhiều khó khăn cho việc thực thi công vụ, áp dụng pháp luật của các lực lượng QLTT.

Bên cạnh đó, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm vừa thiếu vừa lạc hậu chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao... Chi phí giám định hàng hoá vi phạm về sở hữu trí tuệ cao, cơ quan giám định về sở hữu trí tuệ chưa đáp ứng kịp thời cho các lực lượng thực thi, nhất là đối với hàng hoá do nước ngoài sản xuất; nguồn kinh phí được cấp còn hạn chế; chưa có kho chuyên dụng để bảo quản tang vật, phương tiện chờ xử lý vi phạm, nhất là đối với các loại tang vật là hàng hóa dễ cháy nổ, thuốc bảo vệ thực vật, hàng mau hỏng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tác động xấu đến môi trường...

Trong năm 2019, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên thực hiện kiểm tra, xử lý tổng số vụ vi phạm là 1.351 vụ; tổng số tiền xử phạt hành chính, bán hàng tịch thu, giá trị hàng tiêu huỷ là 4.373.246.550 đồng so với năm 2018 là 4.762.027.000 đồng, giảm 8,16%. Trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng số vụ QLTT xử lý: 596 vụ; tổng số tiền xử phạt hành chính, bán hàng tịch thu, giá trị hàng tiêu huỷ là 3.820.853.408 đồng, bằng 66,86% so với cùng kỳ năm 2019.
Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón (huyện Châu Thành).
Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang cho biết vừa phát hiện, thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.
Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận vừa phát hiện và xử lý 2 vụ buôn bán hàng nhập lậu, hàng hóa vi phạm về nhãn.
Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn thành phố.
Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Là địa bàn cầu nối trực tiếp, cửa ngõ kết nối Trung Quốc – ASEAN, TP. Móng Cái vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành văn bản về việc triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2024.
Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bún và bánh phở, Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng phát hiện và tạm giữ hơn 2,6 tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược không có hoá đơn trong khuôn viên kho Quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Từ đầu tháng 4 cho đến trước ngày 15/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận sẽ kiểm tra chuyên đề đối với 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Bài thuốc Kháu Vài Lèng - sản phẩm OCOP của Hà Giang hiện đang bị làm giả, bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.
Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Ngày 10/4, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp kiểm tra, tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu.
Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc để xác minh, xử lý theo quy định.
Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hộ kinh doanh Đ.T.Q bị xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng, tịch thu tang vật là 15 chiếc động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, giá trị khoảng 45 triệu đồng.
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước Việt Nam - Lào

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hai nước Việt Nam - Lào vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác, tăng cường phối hợp trong công tác quản lý thị trường, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động