Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - Traveloka ký kết hợp tác phát triển du lịch
Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giai đoạn 2023-2026 giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) và nền tảng du lịch Traveloka thể hiện quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác công-tư và cam kết chung lâu dài nhằm thúc đẩy tăng trưởng, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.
MOU đánh dấu bước đi đầu tiên nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách trong nước và quốc tế tại Việt Nam, đồng thời quảng bá các điểm đến du lịch địa phương tới du khách trong nước và các thị trường trọng điểm ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Nam Á và xa hơn nữa. Thông qua mối quan hệ đối tác được tăng cường này, Traveloka hướng tới thúc đẩy chuyển đổi số và du lịch bền vững, thông qua chia sẻ kiến thức và các dự án hợp tác khác, đồng thời trở thành đối tác tin cậy lâu dài của Việt Nam.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam đánh giá cao việc Traveloka đã phối hợp chặt chẽ với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong suốt thời gian qua cũng như hỗ trợ tổ chức sự kiện ý nghĩa và quan trọng này. Đồng thời, đề nghị Traveloka trong thời gian tới tiếp tục đồng hành, hợp tác với du lịch Việt Nam trong các hoạt động như xúc tiến quảng bá điểm đến, truyền thông thúc đẩy chuyển đổi số… Qua đó, góp phần đưa du lịch Việt Nam từng bước phục hồi và phát triển.
Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam |
Kể từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2015, Traveloka đã nỗ lực thiết lập và phát triển hệ sinh thái hợp tác giữa chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý du lịch và các bên liên quan trong ngành. Việc ký kết MOU với VNAT một lần nữa cho thấy Traveloka đánh giá cao tiềm năng của thị trường du lịch Việt Nam và mong muốn hoạt động lâu dài tại Việt Nam để phát triển ngành du lịch, lan tỏa khát vọng du lịch đến người Việt Nam thông qua công nghệ hiện đại. Nền tảng cũng cam kết liên tục đổi mới và mang lại nhiều lợi ích hơn cho toàn bộ hệ sinh thái du lịch của mình.
Đại diện Traveloka - ông Albert cũng bày tỏ, Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch và có cơ hội nổi bật như một quốc gia dẫn đầu về tiến bộ kỹ thuật số trong khu vực Đông Nam Á. Thông qua việc cung cấp hàng loạt tính năng toàn diện trên cùng một nền tảng du lịch, chúng tôi mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc số hóa các quy trình du lịch. “Nỗ lực hợp tác này sẽ phục vụ cho nhu cầu du lịch ngày càng tăng tại các điểm nóng du lịch của Việt Nam, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của các đối tác và doanh nghiệp địa phương”- ông Albert cho hay.
Cùng với lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) là tọa đàm cấp cao về “Quan hệ đối tác công-tư trong quản lý và phát triển các điểm đến du lịch”. Tọa đàm đóng vai trò như một diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích sự hợp tác giữa khu vực công và tư, để hướng tới mô hình phát triển và quản lý điểm đến du lịch tốt nhất. Sự kiện quy tụ các bên hữu quan từ khu vực công và tư, các tổ chức quốc tế, cơ quan du lịch địa phương để thúc đẩy hợp tác, huy động các nỗ lực tập thể hướng tới tăng trưởng bền vững.
Tọa đàm “Quan hệ đối tác công-tư trong quản lý và phát triển các điểm đến du lịch” |
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2023, du lịch đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Tính đến 9 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,9 triệu lượt; khách du lịch nội địa đạt hơn 93,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 536,5 nghìn tỷ đồng.
Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của Chính phủ và sự vào cuộc của các địa phương, doanh nghiệp, hình ảnh du lịch Việt Nam đang dần trở nên hấp dẫn và thân thiện hơn với khách du lịch. Vị thế du lịch Việt Nam ngày càng in đậm trên bản đồ du lịch thế giới. Ngoài các điểm đến đã khẳng định thương hiệu như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long… các điểm đến mới đang dần khẳng định vị trí và vai trò mạnh mẽ.
Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh, những kết quả đạt được của ngành du lịch thời gian qua là đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo sinh kế người dân, nâng cao dân trí, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên công tác xây dựng và quản lý điểm đến du lịch còn chưa đồng bộ, năng lực quản lý điểm đến bộc lộ nhiều yếu kém, tự phát… trong quá trình du lịch Việt Nam vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đang tạo sức cạnh tranh so với một số quốc gia trong khu vực.
Vì thế, quản lý và phát triển điểm đến nhằm tạo môi trường hoạt động du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của các bên là những vấn đề được Chính phủ quan tâm trong những năm gần đây. Đặc biệt việc thu hút sự tham gia của các bên, đẩy mạnh hợp tác công – tư, nâng cao nhận thức, bổ sung thêm nguồn lực cho sự phát triển bền vững của điểm đến du lịch mỗi địa phương cũng như phạm vi quốc gia rất quan trọng.