Thứ bảy 10/05/2025 18:02

CPH đơn vị sự nghiệp công lập: Thay đổi tư duy

Lâu nay, dường như nhiều người chỉ chú trọng đến cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước mà bỏ quên một khu vực có yêu cầu bức thiết CPH: Đơn vị sự nghiệp công lập.
Ảnh minh họa

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg quy định cụ thể vể trình tự, thủ tục thực hiện chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần. Và, Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương là đơn vị sự nghiệp công lập đầu tiên trong cả nước chuyển đổi thành công ty cổ phần. Sau đó là sự... lặng im. Gần đây, tiến trình CPH đơn vị sự nghiệp công lập mới bắt đầu khởi động lại khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho một số địa phương chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập sang công ty cổ phần giai đoạn 2016- 2020, ví dụ: Bạc Liêu 9 đơn vị, Đà Nẵng 4 đơn vị...

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện cả nước có 5.046 đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, khối địa phương có 4.387 đơn vị; khối bộ, ngành 636 đơn vị; khối tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước 41 đơn vị.

Đáng chú ý, chỉ có khoảng 3% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động. Hầu hết các đơn vị đều được ngân sách nhà nước “nuôi” với số tiền không nhỏ hàng năm, ví dụ: Bộ Giao thông Vận tải hơn 400 tỷ đồng, Hà Nội hơn 6.000 tỷ đồng, Phú Thọ 1.500 tỷ đồng... Một nguồn lực lớn tại sao không xã hội hóa để mang lại những hiệu quả cao hơn?

Câu hỏi đặt ra: Việc CPH đơn vị sự nghiệp công lập gặp nhưng cản ngại gì?

Theo các chuyên gia, cản ngại lớn nhất là... tư duy. Đa số đơn vị sự nghiệp công lập lo ngại khi chuyển sang công ty cổ phần, tham gia thị trường, rất khó cạnh tranh để tồn tại... Do đó, đa phần ỷ lại sự bao cấp của nhà nước, trông chờ vào “bầu sữa” ngân sách.

Một cản ngại nữa cũng chính trong tư duy của không ít nhà quản lý: Nhà đầu tư sẽ thâu tóm “đất vàng”. Không ít ý kiến cho rằng, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập nắm giữ những vị trí đất rất đẹp, rất rộng, nếu không có chế tài yêu cầu nhà đầu tư trong quá trình CPH, “đất vàng” sẽ bị chuyển thành bất động sản...

Sự thành công của việc CPH Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương có vẻ chưa đủ sức thuyết phục, chưa giúp gỡ bỏ các cản ngại, cần có thêm nhiều mô hình thành công nữa. “Bánh xe” CPH đơn vị sự nghiệp công lập không thể dừng lại. Vấn đề là phải vượt qua các cản ngại, thay đổi tư duy của chính các đơn vị và cơ quan chủ quản. Đặc biệt, phải tìm được các nhà đầu tư có “tâm” và có “tầm”.

Trần Phương

Tin cùng chuyên mục

EVNCPC có 5 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn

TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

VEAM: 35 năm 'giữ lửa' ngành cơ khí Việt Nam

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Trương Gia Bình và một chữ 'đói'

Kích hoạt động lực mới cho doanh nghiệp: Tư duy đột phá từ Nghị quyết 68

EVNHANOI đẩy mạnh sửa chữa điện hotline, nâng chất lượng dịch vụ

Gỡ rào cản thủ tục, mở đường tăng trưởng

Vinpearl niêm yết 1,8 tỷ cổ phiếu, định giá gần 130.000 tỷ

Nghị quyết 68: Tạo xung lực mới giúp kinh tế tư nhân bứt phá

Biên Hòa Consumer & UOB Venture Management: Cái bắt tay chiến lược vì tăng trưởng bền vững

3 triệu lít nước uống sạch được trao đến cộng đồng

PVD RUN 2025 hơn 1.200 vận động viên đăng ký tham gia

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Ông Trương Gia Bình và FPT mở liên minh tạo lớp người tiên phong mang tên ‘kỹ sư 57’

Vầng Trăng Khuyết cùng hành trình nhân đạo kiểu mới: Làm điều tốt bằng trái tim và lý trí

Nghị quyết 68-NQ/TW truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Petrolimex trao học bổng cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội