Thứ bảy 23/11/2024 13:58

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu surimi sang Nhật Bản

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Nhật Bản là thị trường nhập khẩu (NK) surimi lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Hàn Quốc và ASEAN, với giá trị NK chiếm 12,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) surimi của Việt Nam.

Kim ngạch XK surimi của Việt Nam sang Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm tăng 11,5% so với cùng kỳ.

Theo số liệu của ITC, kim ngạch XK surimi của Việt Nam sang Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm 2015 đạt 13,937 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Nhật Bản NK surimi từ 43 nước, trong đó, Việt Nam là nước XK nhiều thứ 5, sau Thái Lan, Ấn Độ, Na Uy và Trung Quốc. Trong khi các nước trên chiếm 15-18% trong tổng NK surimi của Nhật Bản thì thị phần surimi của Việt Nam mới chỉ chiếm 7%.

Surimi NK của Nhật Bản gồm 2 loại, trong đó Surimi từ cá minh thái pollock có giá cao hơn hẳn so với surimi nhiệt đới. Tỷ giá đồng yên so với USD đang biến động, do đó giá surimi cá pollock sẽ còn tăng cao. Người Nhật vẫn có thể chuyển sang sử dụng thực phẩm rẻ hơn nên nhu cầu surimi nhiệt đới có thể sẽ tăng lên.

Cũng theo thống kê của ITC, giá trung bình của surimi Việt Nam sang thị trường này 5 tháng đầu năm nay là 2.580 USD/tấn. Trong khi đó, Trung Quốc, XK surimi đứng thứ 4, có mức giá trung bình 2.440 USD/tấn, thấp hơn Việt Nam. Giá trung bình của Malaysia và Ấn Độ chỉ khoảng 2.020 USD/tấn

Thói quen ăn uống của người Nhật đang thay đổi, cụ thể là giới trẻ đang xa dần với các món truyền thống từ cá nên việc tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng, nhấn mạnh đến yếu tố ngon, dễ chế biến là điều cần thiết. Vì vậy, cạnh tranh về giá sẽ không lâu dài và bền vững bằng việc đưa ra các sản phẩm giá trị gia tăng mới và tăng cường quảng bá, tiếp thị. Ngoài ra, Thái Lan vẫn đang gặp vấn đề về IUU nên đây cũng là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy XK sang thị trường khó tính này.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích