Thứ hai 23/12/2024 22:40

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu surimi sang Nhật Bản

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Nhật Bản là thị trường nhập khẩu (NK) surimi lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Hàn Quốc và ASEAN, với giá trị NK chiếm 12,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) surimi của Việt Nam.

Kim ngạch XK surimi của Việt Nam sang Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm tăng 11,5% so với cùng kỳ.

Theo số liệu của ITC, kim ngạch XK surimi của Việt Nam sang Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm 2015 đạt 13,937 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Nhật Bản NK surimi từ 43 nước, trong đó, Việt Nam là nước XK nhiều thứ 5, sau Thái Lan, Ấn Độ, Na Uy và Trung Quốc. Trong khi các nước trên chiếm 15-18% trong tổng NK surimi của Nhật Bản thì thị phần surimi của Việt Nam mới chỉ chiếm 7%.

Surimi NK của Nhật Bản gồm 2 loại, trong đó Surimi từ cá minh thái pollock có giá cao hơn hẳn so với surimi nhiệt đới. Tỷ giá đồng yên so với USD đang biến động, do đó giá surimi cá pollock sẽ còn tăng cao. Người Nhật vẫn có thể chuyển sang sử dụng thực phẩm rẻ hơn nên nhu cầu surimi nhiệt đới có thể sẽ tăng lên.

Cũng theo thống kê của ITC, giá trung bình của surimi Việt Nam sang thị trường này 5 tháng đầu năm nay là 2.580 USD/tấn. Trong khi đó, Trung Quốc, XK surimi đứng thứ 4, có mức giá trung bình 2.440 USD/tấn, thấp hơn Việt Nam. Giá trung bình của Malaysia và Ấn Độ chỉ khoảng 2.020 USD/tấn

Thói quen ăn uống của người Nhật đang thay đổi, cụ thể là giới trẻ đang xa dần với các món truyền thống từ cá nên việc tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng, nhấn mạnh đến yếu tố ngon, dễ chế biến là điều cần thiết. Vì vậy, cạnh tranh về giá sẽ không lâu dài và bền vững bằng việc đưa ra các sản phẩm giá trị gia tăng mới và tăng cường quảng bá, tiếp thị. Ngoài ra, Thái Lan vẫn đang gặp vấn đề về IUU nên đây cũng là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy XK sang thị trường khó tính này.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công