Chuyên gia Nga nói gì về chiếc xe tăng T-90M ‘bị mất’ ở Ukraine
Phía Ukraine cho biết, nước này đã thu giữ hàng chục xe tăng Nga, trong đó có xe tăng T-72, xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-80, thậm chí xe tăng T-90M.
Theo giới phân tích, Ukraine có thể tân trang lại nhiều phương tiện trong số này và tái sử dụng trên chiến trường. Tuy vậy, riêng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M “Proryv” nhiều khả năng sẽ không được đưa trở lại chiến đấu, thậm chí bị chuyển ra ngoài lãnh thổ Ukraine để nghiên cứu.
“Việc thu giữ T-90M là một sai lầm nghiêm trọng của Nga và cũng là một thành tích ngoài mong đợi đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, tác giả Peter Suciu của tờ Business Insider viết.
Trước thông tin trên, chuyên gia quân sự người Nga Alexei Leonkov đã đưa ra bình luận: “Đây không phải là một việc quá nghiêm trọng, mất mát này không ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu của các đơn vị thiết giáp của lực lượng vũ trang Nga”.
Tuy nhiên, theo Sputnik, phía Nga chưa xác nhận chính thức thông tin này.
“Trên lãnh thổ vùng Kharkov, một chiếc xe tăng T-90M đã được tìm thấy, chiếc xe tăng này thuộc Sư đoàn bộ binh cơ giới Cận vệ số 4 Kantemirovskaya của Lực lượng vũ trang Nga. Chiếc xe tăng bị đứt xích, nhưng vẫn nguyên vẹn. Khi những cỗ máy như vậy rơi vào tay đối phương, câu hỏi được đặt ra: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?”, ông Leonkov nói.
Theo ông Leonkov, về nguyên tắc, T-90 không phải là một phiên bản xe tăng mà phương Tây quá xa lạ. Chuyên gia Leonkov nhắc nhở về việc các chiến binh ở Syria cũng thu giữ một chiếc xe tăng T-90 của Nga. Sau đó, họ đã chuyển giao nó cho các nhà tài trợ Mỹ. Người Mỹ đã kiểm tra nó, không tìm thấy bất cứ điều gì thú vị và thậm chí không đưa nó về căn cứ quân sự, nơi tập trung các thiết bị quân sự của Liên Xô và Nga.
Tuy nhiên, việc đối phương thu giữ chiếc xe tăng T-90M có thể tác động như thế nào đến hoạt động chiến đấu của lính tăng Nga?
Theo chuyên gia quân sự người Nga, đối phương sẽ nghiên cứu cỗ máy này chủ yếu là để cải tiến vũ khí chống tăng, nâng cao khả năng xuyên giáp.
“Tôi muốn đưa ra một ví dụ khác từ thực tiễn quân sự ở Syria. Các phần tử vũ trang đã cố gắng bắn trúng chiếc T-90A của quân đội Syria bằng hệ thống tên lửa chống tăng TOW-2 do Mỹ sản xuất, nhưng tên lửa này không thể xuyên thủng lớp giáp của chiếc xe tăng. Những chiếc xe tăng hiện đại của Nga được bảo vệ bởi các hệ thống bảo vệ chủ động và năng động. Có lẽ, sau khi nghiên cứu các hệ thống này trên xe tăng T-90M, người Mỹ sẽ cố gắng hiện đại hóa hệ thống tên lửa chống tăng Javelin mà họ đã nhiều lần ca ngợi, sẽ cải tiến các loại đạn có lông vũ xuyên giáp”, ông Leonkov chia sẻ.
Cũng theo ông Leonkov, thành công của việc sử dụng xe tăng như một đơn vị chiến đấu không chỉ phụ thuộc vào phần cứng, mà còn phụ thuộc vào kíp lái. Ví dụ: Mỹ đã cung cấp cho Ả Rập Saudi các phiên bản nâng cấp của xe tăng Abrams là SEP v3 và SEP v4. Tuy nhiên, các xe tăng này đã tham gia các trận chiến chống lực lượng phiến quân Houthis và tỏ ra rất tệ.
“Tôi xin nhắc lại rằng, một trong những mục tiêu của các chuyên gia phương Tây khi nghiên cứu T-90M là khả năng xuyên giáp. Nhưng, thử nghiệm tại sân tập trong môi trường bình thường là một chuyện và trận chiến căng thẳng là một chuyện hoàn toàn khác. Liệu lính tăng của NATO có thể bắn trúng T-90 ngay từ phát đầu tiên, vì có lẽ sẽ không có cơ hội cho phát thứ hai. Nhưng, hay nhỡ rằng quá trình hiện đại hóa T-90 ở Nga vẫn tiếp tục”, ông Leonkov nhấn mạnh.
Trước đó, vào tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, các chuyên gia Nga đang nghiên cứu kỹ lưỡng những thiết bị quân sự nước ngoài thu được ở Ukraine để tìm cách vô hiệu hoá chúng.
Về phần mình, Ukraine cũng phối hợp với các chuyên gia của phương Tây để phân tích công nghệ bí mật trong các vũ khí Nga thu được trên chiến trường.
T-90M Proryv là phiên bản hiện đại hóa mới nhất của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực lần đầu được đưa vào trang bị cho quân đội Nga vào năm 1994.
Phiên bản này đã được nâng cấp đáng kể về khả năng bảo vệ khả năng cơ động và hỏa lực. Nó được trang bị pháo nòng trơn 2A46M-4 125mm có khả năng bắn các loại đạn tiêu chuẩn cũng như tên lửa dẫn đường chống tăng (ATGM) Reflek (định danh theo NATO là AT-11 SNIPER-B). Nó được tích hợp một trạm điều khiển vũ khí từ xa, trang bị súng máy hạng nặng NSVT 12,7mm và súng máy đồng trục PTKM 7,62mm, tổ hợp điều khiển bắn tự động số hóa và bộ ngắm ảnh nhiệt ngày/đêm; bộ nạp đạn tự động…
Cấu hình của Proryv tương tự như các mẫu xe tăng T-90 trước đây với khoang lái ở phía trước, tháp pháo ở phần giữa xe, khoang máy và truyền động ở phần cuối xe. Trưởng xe ngồi bên phải và trắc thủ ngồi bên trái trong khoang chiến đấu. Tăng T-90 sử dụng sử dụng động cơ diesel tăng áp V-92S2F công suất 1.000-1.130 mã lực và hộp số tự động, cung cấp cho chiếc chiến xa này khả năng cơ động rất cao, cho phép xe tăng đạt vận tốc 60 km/giờ trên đường trường và 50 km/giờ trên địa hình gập ghềnh.