Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc
Bảo hiểm xe máy. Ảnh : Nguyễn Tuấn |
Ông Bùi Danh Liên bày tỏ, nếu như bảo hiểm xe máy chỉ mang tính hình thức, nuôi sống đơn vị bảo hiểm, không thiết thực thì không nên quy định bảo hiểm xe máy là bắt buộc.
“Bán bảo hiểm xe máy tràn lan nhưng chưa thấy có lợi gì. Việc này có thể gây phiền hà cho người dân. Do đó, nên bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm xe máy” - ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
Theo chuyên gia, khi gặp tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản; bảo vệ hiện trường tai nạn. Đồng thời thông báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương.
Chủ xe không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn...
Chưa kể, thủ tục bồi thường quá phức tạp, gây khó khăn cho người thụ hưởng.
Do đó, các bộ ngành, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét để tiến hành sửa đổi các quy định của pháp luật theo hướng bỏ việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ phương tiện xe máy, xe cơ giới.
Thời gian qua, nhiều bạn đọc cũng gửi thông tin đến Báo Lao Động, bày tỏ nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc.
Bạn đọc Nguyễn Quốc Phương nhận xét: Nên đề xuất không bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm xe máy.
Bạn đọc Hoàng Phạm bày tỏ: Nên bỏ bảo hiểm xe máy vì số tiền nhận được chẳng bõ so với thời gian công sức bỏ ra để làm thủ tục nhận.
Bạn đọc Lê Quang Thái thì cho rằng, bảo hiểm xe máy gây nhiều khó khăn cho việc đền bù tai nạn, buộc người bị nạn nản lòng phải bỏ cuộc.
Bạn đọc Trần Thái Dung thông tin: Tôi năm nay 65 tuổi, cách đây hơn 10 năm bị tai nạn giao thông phải cấp cứu ở bệnh viện. Sau 8 ngày ra viện, tôi cầm bảo hiểm xe máy liên hệ công ty bán bảo hiểm làm thủ tục yêu cầu bồi thường vì bị nát đầu xe. Từ đây là cả hành trình "trần ai" và đến bây giờ vẫn không thể nào nhận lại tiền bảo hiểm.
"Rất nhiều lý do và điều kiện khách quan hoặc chủ quan mà phía công ty bảo hiểm đưa ra để làm khó khách hàng. Việc mua bảo hiểm thì dễ, nhưng bồi thường rất khó; đa số những chủ phương tiện mua bảo hiểm chỉ để đối phó với lực lượng chức năng"- bạn đọc nêu quan điểm.
Theo quy định hiện hành, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ.
Đối chiếu với khoản 1 Điều 10 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy được thể hiện thông qua giấy chứng nhận bảo hiểm. Đây là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm.
Nếu không có có bảo hiểm xe máy bắt buộc, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông có thể bị Cảnh sát giao thông xử phạt hành chính.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.