Chuyển đổi nhiên liệu từ xăng sang gas: Khó cả thủ tục hành chính
- Ông Hiếu cho biết, giá xăng dầu và LPG trong nước nhìn chung biến động tăng/giảm theo giá dầu thô thế giới. Tuy vậy, sử dụng nhiên liệu LPG luôn duy trì mức tiết kiệm khoảng 25% so với việc sử dụng xăng truyển thống. Chi phí nhiên liệu xăng cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng hiện nay đã lên đến 50% tổng chi phí, cho nên nếu chuyển đổi sử dụng LPG thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm khoảng 13% tổng chi phí – một con số rất có ý nghĩa tại thời điểm này.
Đội xe Taxi Dầu khí sử dụng nhiên liệu LPG đã phát triển đến gần 1.000 đầu xe (tập trung tại tp HCM, Vũng Tàu và Hà Nội) là một minh chứng.
Hiệu quả kinh tế từ việc dùng LPG thay xăng rất lớn, tuy nhiên DN sẽ phải tự đầu tư rất nhiều ?
Tất nhiên để chuyển đổi sử dụng được LPG thì cũng phải đầu tư thêm bộ chuyển đổi nhiên liệu LPG lắp trên xe và phải có trạm nạp LPG cho xe. Nhưng tính cả các khoản chi phí đầu tư này vào, thì về dài hạn việc chuyển đổi sử dụng LPG như thực tế chúng tôi đang làm vẫn kinh tế hơn sử dụng xăng. Bên cạnh lợi ích về kinh tế (cắt giảm chi phí), DN tiến hành việc chuyển đổi sử dụng nhiện liệu LPG cũng thể hiện sự được quan tâm, tinh thần trách nhiệm của DN đối với xã hội, môi trường. Khí thải xe sử dụng LPG thân thiện với môi trường hơn nhiều so với sử dụng xăng.
Thiếu các trạm nạp LPG là một trở ngại lớn nhất của việc chuyển đổi nhiên liệu thay xăng. Liệu có giải pháp xã hội hóa đầu tư nào hiệu quả, thưa ông ?
Tùy theo quy mô, các trạm AutoGas có tổng mức đầu tư khoảng từ 700 triệu đến 2 tỉ đồng (giá trị thiết bị và xây lắp, không tính tiền mặt bằng). Chi phí đầu tư thêm này đang cản trở quyết tâm chuyển đổi nhiên liệu LPG của các DN. Nhưng nhìn về dài hạn và xu hướng xã hội (có thể tham khảo mức độ phổ biến của việc sử dụng nhiên liệu LPG cho phương tiện vận tải hành khách công cộng ở các nước trên thế giới: như Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc...), chi phí đầu tư này không lớn so với lợi ích nó đem lại. Ngoài ra, các DN có thể liên kết để sử dụng các trạm AutoGas của nhau, để số lượng trạm mà mỗi DN phải đầu tư là ít nhất.
Nhưng việc sử dụng các trạm ga của nhau trước mắt khó khả thi khi ngay bản thân PVTrans-PCT cũng mới phát triển được 8 trạm ở cả TP HCM và Vũng Tàu ?
Việc tìm được vị trí đủ điều kiện xây dựng các trạm AutoGas tại các đô thị lớn không dễ, chưa kể đến hàng loạt thủ tục hành chính phải thực hiện nếu đầu tư. Ngoài mục tiêu cấp phát nhiên liệu LPG nội bộ, DN chắc chắn phải tính đến việc bán LPG cho xe của đơn vị khác để phát huy hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên việc đăng ký ngành nghề kinh doanh này tại trung tâm lớn như TP HCM rất khó thực hiện.
Vì những lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường, tôi nghĩ chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước phải thực sự vào cuộc, chung tay với DN.
Là một DN được Tập đoàn Dầu khí VN giao cho là quảng bá và xã hội hóa việc sử dụng nhiên liệu LPG, Cty CP Dầu khí Cửu Long có chính sách hỗ trợ gì cho các DN vận tải ?
Đã làm chủ được công nghệ thông qua quá trình đầu tư và khai thác đội xe Taxi Dầu khí, chúng tôi có thể tư vấn miễn phí, đào tạo kỹ thuật chuyển đổi, lắp đặt thiết bị chuyển đổi... Với khó khăn lớn nhất là đầu tư trạm AutoGas, DN có thể sử dụng luôn các trạm của chúng tôi. Chúng tôi cam kết ổn định nguồn và giá bán LPG luôn duy trì mức giảm 25% so với nhiên liệu xăng. Nếu DN cam kết sử dụng LPG của chúng tôi dài hạn, mức giảm giá còn có thể cao hơn nữa hoặc được chúng tôi hỗ trợ một phần chi phí đầu tư bộ thiết bị chuyển đổi LPG.
Một số DN còn e ngại tính an toàn của phương tiện khi chuyển sang dùng LPG, thưa ông ?
Chúng tôi thường nói vui, tâm lý xã hội khi chuyển đổi sử dụng nhiên liệu LPG cho xe ôtô giống như hồi chúng ta chuyển từ đun bếp dầu, than tổ ong sang dùng bếp gas. Lúc đầu còn e ngại, nhưng dùng rồi thì thấy vừa an toàn, vừa tiện lợi. Nhiên liệu xăng dầu hay LPG đều là chất dễ cháy, đều phải có công nghệ và thiết bị kiểm soát an toàn. Chính vì thế vấn đề an toàn được kiểm soát hoàn toàn nếu thiết bị chuyển đổi phù hợp được lắp đặt đúng, có kiểm định, kiểm tra định kỳ.
Thực tế việc khai thác an toàn đội xe Taxi Dầu khí hơn 3 năm qua đã chứng minh điều đó. Thiết nghĩ, xét về cơ bản, sử dụng nhiên liệu sạch LPG sẽ mang lại những hiệu nhãn tiền. nên chắc chắn việc nhân rộng “mầm xanh” ấy chỉ là vấn đề thời gian.
Xin cảm ơn ông !
Theo DDDN