Chung tay đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử

Muốn khai thác hiệu quả, triệt để những lợi ích từ thương mại điện tử cho việc kinh doanh, xuất khẩu phải có sự phối hợp giữa các địa phương, doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết những hỗ trợ mà VECOM đã thực hiện để đưa hàng hóa của các địa phương lên sàn thương mại điện tử?

Nhiều năm nay chúng tôi đã thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp ở các địa phương tiếp cận thương mại điện tử để bán hàng trong nước và xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên trong năm 2018 và từ đầu năm 2019 tới nay, chúng tôi làm quyết liệt hơn thông qua tổ chức những chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác trên cả nước tiếp cận các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba… Nổi bật là hiệp hội đã mở một số lớp đào tạo với giáo trình được Amazon Global Selling cung cấp để phổ biến, cập nhật những kiến thức cho doanh nghiệp Việt có thể bán hàng xuyên biên giới.

chung tay dua hang hoa len san thuong mai dien tu
Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch VECOM

Khi tổ chức những chương trình này, chúng tôi thấy rằng vẫn còn số lượng rất lớn những người sản xuất, người kinh doanh của Việt Nam khá bỡ ngỡ với thương mại điện tử và hầu như họ chưa có sự sẵn sàng. Từ đó chúng tôi đã đưa ra khuyến cáo cho doanh nghiệp phải có sự cập nhật thông tin, kiến thức nhiều hơn nữa để tham gia vào sân chơi thương mại điện tử toàn cầu.

Ông có thể nêu cụ thể hoạt động VECOM đã phối hợp với các địa phương thực hiện cũng như một số kế hoạch sắp tới mà hiệp hội sẽ triển khai?

Chúng tôi đã khởi xướng “Chương trình phát triển Thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025” nhằm thúc đẩy việc ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước, qua đó giúp thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn. Mục tiêu của Chương trình là tới năm 2025, tỷ trọng thương mại điện tử của 61 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt tới 50%, trong khi vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ở mức cao trên 25%.

chung tay dua hang hoa len san thuong mai dien tu
Việc hợp tác với các sàn thương mại điện tử sẽ giúp các địa phương quảng bá, xuất khẩu nông sản tốt hơn.

Hoạt động đầu tiên của chương trình là Dự án dừa Bến Tre online được khởi động vào tháng 4/2019 vừa qua. Trong giai đoạn Khởi động, Lazada cùng một số doanh nghiệp cung cấp giải pháp online đã đào tạo, tư vấn, hỗ trợ khoảng 20 doanh nghiệp dừa ở Bến Tre mở gian hàng trên sàn này và tổ chức sự kiện Ngày của Làng Dừa Bến Tre.

Giai đoạn Lan tỏa sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình sản xuất, kinh doanh dừa trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp kinh doanh trực tuyến, từ xây dựng website và ứng dụng di động, ứng dụng các giải pháp bán hàng đa kênh, tiếp thị trực tuyến, thanh toán điện tử, các giải pháp hoàn tất đơn hàng tiên tiến…

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam cho thấy có việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống. Theo đó, doanh nghiệp tiết kiệm được 15-30%, thậm chí lên tới 90% thời gian so với cách làm truyền thống, đồng thời tiết kiệm về nhân lực, giảm sai sót, minh bạch về thủ tục và tăng khả năng số hóa.

Theo đánh giá của chúng tôi, hoạt động mở đầu này đã có bước thành công nhất định, giúp sản phẩm dừa từng bước tiếp cận khách hàng trong nước cũng như tiến tới xuất khẩu xuyên biên giới.

Từ thành công của chương trình ở Bến Tre, sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng với các địa phương khác như An Giang, Đồng Tháp, Long An… qua phối hợp với Sở Công Thương những tỉnh này xây dựng chiến lược cụ thể để đưa hàng đặc sản, nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Thưa ông, ngoài những hoạt động nêu trên, ông có cho rằng việc các địa phương xây dựng lên những sàn thương mại điện tử của riêng họ là hợp lý và mang lại hiệu quả?

Tôi cho rằng việc các địa phương xây dựng sàn thương mại điện tử không hẳn không có giá trị bởi đó là nơi để cung cấp thông tin của các doanh nghiệp lên mạng. Vì theo khảo sát của chúng tôi có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không tự xây dựng được website cho mình nên họ sẽ cần nơi để đưa thông tin của mình phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên sàn thương mại điện tử của các địa phương hiện đơn thuần chỉ là nơi cung cấp thông tin của doanh nghiệp chứ chưa được tối ưu hóa phổ biến đến khách hàng.

Tôi cho rằng, để các sàn này hoạt động hiệu quả phải có bộ phận biên tập chuyên nghiệp và công tác marketing để tối ưu hóa hoạt động của website giúp mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động