Thứ sáu 15/11/2024 01:19

Chung tay đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử

Muốn khai thác hiệu quả, triệt để những lợi ích từ thương mại điện tử cho việc kinh doanh, xuất khẩu phải có sự phối hợp giữa các địa phương, doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết những hỗ trợ mà VECOM đã thực hiện để đưa hàng hóa của các địa phương lên sàn thương mại điện tử?

Nhiều năm nay chúng tôi đã thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp ở các địa phương tiếp cận thương mại điện tử để bán hàng trong nước và xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên trong năm 2018 và từ đầu năm 2019 tới nay, chúng tôi làm quyết liệt hơn thông qua tổ chức những chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác trên cả nước tiếp cận các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba… Nổi bật là hiệp hội đã mở một số lớp đào tạo với giáo trình được Amazon Global Selling cung cấp để phổ biến, cập nhật những kiến thức cho doanh nghiệp Việt có thể bán hàng xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch VECOM

Khi tổ chức những chương trình này, chúng tôi thấy rằng vẫn còn số lượng rất lớn những người sản xuất, người kinh doanh của Việt Nam khá bỡ ngỡ với thương mại điện tử và hầu như họ chưa có sự sẵn sàng. Từ đó chúng tôi đã đưa ra khuyến cáo cho doanh nghiệp phải có sự cập nhật thông tin, kiến thức nhiều hơn nữa để tham gia vào sân chơi thương mại điện tử toàn cầu.

Ông có thể nêu cụ thể hoạt động VECOM đã phối hợp với các địa phương thực hiện cũng như một số kế hoạch sắp tới mà hiệp hội sẽ triển khai?

Chúng tôi đã khởi xướng “Chương trình phát triển Thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025” nhằm thúc đẩy việc ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước, qua đó giúp thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn. Mục tiêu của Chương trình là tới năm 2025, tỷ trọng thương mại điện tử của 61 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt tới 50%, trong khi vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ở mức cao trên 25%.

Việc hợp tác với các sàn thương mại điện tử sẽ giúp các địa phương quảng bá, xuất khẩu nông sản tốt hơn.

Hoạt động đầu tiên của chương trình là Dự án dừa Bến Tre online được khởi động vào tháng 4/2019 vừa qua. Trong giai đoạn Khởi động, Lazada cùng một số doanh nghiệp cung cấp giải pháp online đã đào tạo, tư vấn, hỗ trợ khoảng 20 doanh nghiệp dừa ở Bến Tre mở gian hàng trên sàn này và tổ chức sự kiện Ngày của Làng Dừa Bến Tre.

Giai đoạn Lan tỏa sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình sản xuất, kinh doanh dừa trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp kinh doanh trực tuyến, từ xây dựng website và ứng dụng di động, ứng dụng các giải pháp bán hàng đa kênh, tiếp thị trực tuyến, thanh toán điện tử, các giải pháp hoàn tất đơn hàng tiên tiến…

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam cho thấy có việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống. Theo đó, doanh nghiệp tiết kiệm được 15-30%, thậm chí lên tới 90% thời gian so với cách làm truyền thống, đồng thời tiết kiệm về nhân lực, giảm sai sót, minh bạch về thủ tục và tăng khả năng số hóa.

Theo đánh giá của chúng tôi, hoạt động mở đầu này đã có bước thành công nhất định, giúp sản phẩm dừa từng bước tiếp cận khách hàng trong nước cũng như tiến tới xuất khẩu xuyên biên giới.

Từ thành công của chương trình ở Bến Tre, sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng với các địa phương khác như An Giang, Đồng Tháp, Long An… qua phối hợp với Sở Công Thương những tỉnh này xây dựng chiến lược cụ thể để đưa hàng đặc sản, nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Thưa ông, ngoài những hoạt động nêu trên, ông có cho rằng việc các địa phương xây dựng lên những sàn thương mại điện tử của riêng họ là hợp lý và mang lại hiệu quả?

Tôi cho rằng việc các địa phương xây dựng sàn thương mại điện tử không hẳn không có giá trị bởi đó là nơi để cung cấp thông tin của các doanh nghiệp lên mạng. Vì theo khảo sát của chúng tôi có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không tự xây dựng được website cho mình nên họ sẽ cần nơi để đưa thông tin của mình phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên sàn thương mại điện tử của các địa phương hiện đơn thuần chỉ là nơi cung cấp thông tin của doanh nghiệp chứ chưa được tối ưu hóa phổ biến đến khách hàng.

Tôi cho rằng, để các sàn này hoạt động hiệu quả phải có bộ phận biên tập chuyên nghiệp và công tác marketing để tối ưu hóa hoạt động của website giúp mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?