Chính phủ đồng ý tiếp tục đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Cụ thể, theo Văn bản số 3742/VPCP-CN ngày 25/5/2023, về đề nghị cho phép tỉnh Hà Giang tiếp tục đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ với quy mô 02 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả và đúng quy định.
Chính phủ đồng ý tiếp tục đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Ảnh minh họa |
Đối với việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh (giai đoạn 1) theo quy mô 4 làn xe, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải rà soát nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương), báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án triển khai phù hợp.
Về việc đầu tư xây dựng đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, UBND tỉnh Hà Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rà soát khả năng bố trí nguồn vốn phù hợp với tiến trình và yêu cầu đầu tư theo quy hoạch được duyệt; trường hợp giao cho tỉnh làm chủ quản đầu tư thì cần thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) là dự án đường cao tốc đầu tiên được thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 27,443 km, thuộc địa phận huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Điểm đầu dự án nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, đoạn cuối cầu Vĩnh Tuy, thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; điểm cuối dự án tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ trung tâm Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến Hà Giang đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao. Đồng thời, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết vùng, nội vùng giữa hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.