Xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp

Chia sẻ giấc mơ chung mang tên "minh bạch"

Một ngày nắng đẹp, tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Người đàn ông có gương mặt cương nghị với cách trò chuyện dẫn dắt hài hước và sâu sắc trải lòng với báo giới về văn hóa doanh nghiệp, về thương hiệu. Ông là doanh nhân Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị The PAN Group.

Tập hợp những mảnh ghép để thực hiện giấc mơ

Chỉ sau 7 năm chuyển sang đầu tư kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, The PAN Group không những phát triển về doanh thu mà còn có quy mô đáng nể. Bí quyết ở đây là nghệ thuật kết nối?

chia se giac mo chung mang ten minh bach

Tiền thân chỉ là một công ty vệ sinh công nghiệp bình thường, PAN đã trở thành một tập đoàn đầu tư, kinh doanh 3 lĩnh vực chính: Nuôi trồng, thực phẩm và dịch vụ. Hiện PAN đang sở hữu hệ thống công ty con, công ty liên kết, trải dài các lĩnh vực trong nông nghiệp từ sản xuất, chế biến (Vinaseed, Aquatex Bentre, Sao Ta) đến thực phẩm (Bibica, Lafooco)... với gần 11.000 cán bộ, công nhân viên.

Tất cả các công ty thành viên của chúng tôi đều hoạt động có hiệu quả và đứng đầu ngành. PAN có 3 doanh nghiệp đứng trong Top 10/200 công ty châu Á có doanh số dưới 1 tỷ USD được Forbes bình chọn là những doanh nghiệp tốt nhất.

Các công ty thành viên của PAN là nơi tập hợp những con người, mà khi nói đến câu chuyện minh bạch, họ đều có thể thực hiện cùng mình - đó là nền tảng cốt lõi. Lúc khó khăn cùng nhau giải quyết, lúc thuận lợi chia sẻ quyền lợi. Điều này cũng giống như khi kết bạn, một lần nói chuyện có thể xác định có thể đi uống cà phê, nói chuyện lâu dài hay không. Quan hệ của mỗi tổ chức đôi khi bắt đầu bằng quan hệ của những người đứng đầu.

Tiêu chí với hệ thống của chúng tôi là minh bạch. Ứng xử với nhau, giải quyết sự cố - đều đi trực diện vào vấn đề. Chúng tôi lấy hệ thống để quản lý. Hệ thống không xây dựng để phù hợp với con người hiện có mà những người phù hợp sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn, những người không phù hợp sẽ bị đào thải. Hệ thống kiểm soát con người không phải con người kiểm soát hệ thống.

Hệ thống được xây dựng sự xuyên suốt từ trên xuống dưới. Không phải anh ở công ty mẹ mà có quyền hơn các công ty con. Từng bộ phận làm việc theo JD (job description). Đấy là hệ thống KPI được xây dựng dựa trên hệ thống đó. Khi xây dựng hệ thống minh bạch sẽ tự động minh bạch. Kể cả người cao nhất là tôi, nếu không minh bạch cũng sẽ bị bong ra khỏi hệ thống.

Chúng tôi cũng có cùng một giấc mơ cùng bắt tay để nâng tầm nông nghiệp, thực phẩm Việt. Đấy là những hành động của chúng tôi, thống nhất từ ban lãnh đạo xuống dưới. Và mọi người đều hiểu rằng, đó là giấc mơ chung của hơn 10.000 cán bộ, nhân viên.

Trên 60% người Việt Nam làm nông nghiệp. Vậy nên, khi làm gì đó cho nông nghiệp, chúng ta đã gửi gắm tình yêu đối với đất nước, với dân tộc.

Xây dựng thương hiệu từ giá trị văn hóa cốt lõi

Câu chuyện giấc mơ phải chăng chính là văn hóa doanh nghiệp của PAN?

Theo định nghĩa của tôi, văn hóa doanh nghiệp là cách hành vi ứng xử với nhau và ra bên ngoài một cách thống nhất. Thương hiệu là thể hiện tất cả những điều mong muốn thành tín hiệu riêng của doanh nghiệp, được nhiều người nhớ đến và công nhận.

Văn hóa doanh nghiệp cũng là cái thể hiện ra hàng ngày với xung quanh. Thương hiệu là cách xung quanh cảm nhận về doanh nghiệp như thế nào. Rõ ràng, những điều nói ra ngược với điều mình làm sẽ rất phản tác dụng, khác hẳn với việc mình nói được, làm được. Khi làm được, sức lan tỏa lớn hơn nhiều. Ban đầu nhìn vào, dễ hiểu nhầm là "chém gió". Nhưng bằng thực tế, năm đầu, năm thứ hai còn coi là "chém", nhưng đến năm thứ ba, người ta sẽ thấy đó là sự thật.

Trong PAN, các công ty thành viên trải dài các tỉnh, văn hóa vùng miền khác, ngôn ngữ địa phương, ngành nghề cũng khác nhau. Nhưng chúng tôi tìm được một điểm chung. Điểm cốt lõi này sẽ dùng để quy tụ cái chung khác. Một lần nữa vẫn phải nhắc đến tính minh bạch. Điểm chung của chúng tôi là minh bạch và hai từ này trở thành cốt lõi của văn hóa PAN.

Thương hiệu là yếu tố vô hình, nhưng rất quan trọng. Vậy PAN sẽ thực hiện điều này như thế nào?

Thời gian trước, các doanh nghiệp quan tâm đến sản xuất hơn là chú trọng xây dựng thương hiệu. Nhưng hiện nay, họ bắt đầu nghĩ đến vấn đề xây dựng thương hiệu bài bản. Trong kinh tế hàng hóa, ai sở hữu thương hiệu tốt mới là tài sản và phát triển bền vững. Doanh thu chỉ là tức thời. Tôi có mong muốn, niềm tin rằng mình có thể sở hữu thương hiệu.

chia se giac mo chung mang ten minh bach
Những con người của PAN cùng chung giấc mơ xây dựng thương hiệu

Đơn cử như câu chuyện thương hiệu ôtô VinFast của Tập đoàn VinGroup. Ai sản xuất không quan trọng, nhưng nếu thành công thì đó là thương hiệu của Việt Nam. Giá trị ấy chính là thương hiệu dựa trên chênh lệch giá sản xuất và giá bán.

Giá thương hiệu phụ thuộc vào giá trị cốt lõi, giá trị cốt lõi của PAN là tiềm năng thị trường, nền tảng doanh nghiệp và quan trọng nhất là nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực của PAN không chỉ tập trung ở công ty mẹ, nguồn nhân lực ở các công ty con mới là tài sản quan trọng nhất. Những người lãnh đạo như chúng tôi tạo ra hệ sinh thái để cho tất cả doanh nghiệp trực thuộc mình phát triển.

PAN mong muốn xây dựng và sở hữu thương hiệu. Giấc mơ là mục tiêu, hiệu quả là con đường, là phương tiện để thực hiện giấc mơ. Xây dựng chiến lược dài nhưng phải hiệu quả. Không có mục tiêu sẽ đi lạc. Nhưng nếu không hiệu quả, giấc mơ sẽ tan biến giữa chừng.

PAN đã có nhiều chiến lược về M&A, gần nhất là việc hợp tác với Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản. Mục đích của hợp tác này có liên quan gì tới câu chuyện về xây dựng thương hiệu mà ông vừa chia sẻ?

Chúng tôi đã có thêm đối tác tham gia điều hành trực tiếp, một người bạn đồng hành nữa là Sojitz để cùng nhau nhìn ra cơ hội, cùng nhau thực hiện giấc mơ.

Họ không hành động vì giấc mơ người Việt hay quyền lợi của The PAN Group. Phải khẳng định rằng, họ cũng vì quyền lợi của họ. Nhưng quan trọng ở đây là, quyền lợi giữa chúng tôi và họ không mâu thuẫn, ngược lại, cùng nhau thăng hoa hơn.

Họ đầu tư không nhiều, song đây là mối quan hệ nghiêm túc. Trước đây, nhiều nhà đầu tư có thương hiệu lớn muốn hợp tác với PAN nhưng tôi không đồng ý bởi họ có thương hiệu rồi, họ sẽ không cùng mình xây dựng thương hiệu nữa.

Sojitz là công ty thương mại đứng thứ 6 tại Nhật Bản, không phải ai cũng biết đến thương hiệu của họ, nhưng bù lại họ có hệ thống phân phối rộng khắp thế giới. Và họ sẽ cùng chúng tôi xây dựng thương hiệu. Đây là cơ hội để giúp hàng hóa của PAN nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển hơn, tiếp cận thị trường thế giới dễ dàng hơn.

Những chia sẻ thực sự rất riêng và thực tâm. Xin cảm ơn ông và mong muốn giấc mơ chung của những thành viên PAN luôn là hiện thực!

Đình Dũng (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ hai cô gái trẻ lộ clip: VIB khẳng định không phải nhân sự ngân hàng!

Vụ hai cô gái trẻ lộ clip: VIB khẳng định không phải nhân sự ngân hàng!

Khi sự việc đáng tiếc bị đẩy lên cao trào, VIB chính thức lên tiếng dập tắt tất cả lời đồn đoán thiếu căn cứ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của họ.
Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Ngày 26/4/2024, Công ty cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam (VNPD) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ).
Chi phí tuân thủ của doanh nghiệp chưa thực sự được cắt giảm

Chi phí tuân thủ của doanh nghiệp chưa thực sự được cắt giảm

Kết quả cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh mặc dù đã đạt được kết quả nhất định, song chi phí tuân thủ của doanh nghiệp vẫn chưa thực sự được cắt giảm.
CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang không chỉ được biết đến với sự thành công trong kinh doanh mà còn với tấm lòng từ thiện cao cả góp phần vào sự phát triển cộng đồng.
Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Vào 20 giờ ngày 02/5/2024, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cán mốc sản lượng điện sản xuất đạt 80 tỷ kWh.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc

HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố danh sách các thành viên HĐQT Petrolimex trúng cử nhiệm kỳ 2021-2026, bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
VIETSTAR bắt tay Đại học Ulsan Hàn Quốc phát triển chương trình lãnh đạo bền vững dành riêng cho doanh nghiệp Việt

VIETSTAR bắt tay Đại học Ulsan Hàn Quốc phát triển chương trình lãnh đạo bền vững dành riêng cho doanh nghiệp Việt

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Sao Việt (VIETSTAR Training & Consulting JSC) và Đại học Ulsan (Hàn Quốc) vừa diễn ra.
VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút

VPBank và Chợ Tốt Xe vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay “Mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút” nhằm cung cấp dịch vụ tài chính thông minh cho khách hàng
Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen vinh dự được Hội đồng Công trình Xanh Singapore chứng nhận “Nhãn xanh” – Green Building Product cho nhóm sản phẩm Ống nhựa HDPE và Ống nhựa PP-R.
Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Tập đoàn Hoa Sen là đơn vị xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu gắn kết với cộng đồng, khẳng định dấu ấn thương hiệu thông qua nhiều chương trình tài trợ.
Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/5/2024 tại Hà Nội.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động