Chi phí vận chuyển container toàn cầu đã giảm 85% so với mức đỉnh khủng hoảng
Giá vận chuyển hàng hóa trên các tuyến thương mại toàn cầu quan trọng đã giảm 85% so với mức đỉnh do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch giảm bớt.
Theo chuyên gia dữ liệu vận chuyển Xeneta, trong tháng 2 này, chi phí vận chuyển một container 40 feet tiêu chuẩn từ miền đông Trung Quốc đến bờ biển phía tây Mỹ trong thời gian ngắn là 1.444 USD, giảm so với mức cao nhất là 9.682 USD vào tháng 3 năm ngoái. Sự chậm trễ và hàng đợi lan rộng, tấn công các cảng vào thời điểm cao điểm của đại dịch, cũng đã được loại bỏ. Viện Nghiên cứu Kiel, một tổ chức tư vấn của Đức, cho biết mặc dù mức tăng hàng tháng là 2,1% trong tháng 1/2023, nhưng số lượng hàng hóa được vận chuyển đã giảm 5% so với mức của tháng 1/2022.
Đằng sau sự sụt giảm này là sự sụt giảm nhu cầu đối với hàng hóa – 90% trong số đó đến tay các nhà bán lẻ bằng đường biển. Nhu cầu đã sụt giảm khi lạm phát gia tăng, gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt nghiêm trọng ở một số nền kinh tế và khiến các ngân hàng trung ương cố gắng hạn chế chi tiêu với lãi suất cao hơn. Việc mở lại các quán bar, nhà hàng và các cơ sở khác bị đóng cửa trong đại dịch cũng dẫn đến việc chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ. Tại Mỹ, chi tiêu cho hàng hóa hiện giảm 5,4% theo giá trị thực so với mức cao nhất vào tháng 3/2021.
Tại Vương quốc Anh, doanh số bán hàng đã trở lại dưới mức trước đại dịch sau khi tăng cao hơn 10% so với mức này vào tháng 4/2021. Với lạm phát vẫn ở mức cao và lãi suất của ngân hàng trung ương có thể sẽ tăng hơn nữa, nhu cầu dự kiến sẽ vẫn yếu trong thời gian còn lại của năm. Tập đoàn vận chuyển toàn cầu Maersk dự đoán rằng nhu cầu về container sẽ giảm 2,5% trong năm nay.
Cuộc khảo sát hàng tháng của S&P đối với các nhà quản lý mua hàng chỉ ra rằng các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã được ký hợp đồng trên toàn thế giới trong suốt nửa cuối năm ngoái và trong tháng 1 năm nay. Tháng trước, IMF dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ giảm xuống 2,4% trong năm nay, từ mức 5,4% vào năm 2022. Leah Fahy, nhà kinh tế tại Capital Economics, cho biết mặc dù việc mở cửa trở lại của Trung Quốc đã “cải thiện phần nào” nhưng triển vọng nhu cầu yếu ở những nơi khác sẽ khiến thương mại chững lại trong một thời gian.
Sau hai năm bội thu lợi nhuận, các tập đoàn vận tải từ CMA-CGM đến Hapag-Lloyd đã cảnh báo các nhà đầu tư về rủi ro đối với lợi nhuận của họ. Maersk, tập đoàn vận tải container lớn thứ hai thế giới, vừa cho biết lợi nhuận hoạt động trong năm nay sẽ nằm trong khoảng từ 2 tỷ đến 5 tỷ đô la, giảm mạnh từ 31 tỷ đô la năm ngoái và 20 tỷ đô la vào năm 2021.
Nhưng việc giảm giá vận chuyển đã được các nhà nhập khẩu hoan nghênh, cũng đang phải điều chỉnh để giảm nhu cầu do khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Jonas Samuelson, giám đốc điều hành của nhà sản xuất thiết bị tiêu dùng Electrolux cho biết đó là một điểm tích cực đáng kể.
Với nhiều khách hàng ký hợp đồng dài hạn, loại hợp đồng đã được chứng minh là ít biến động hơn so với giá ngắn hạn, các nhóm vận chuyển có khả năng duy trì lợi ích của mức giá cao hơn trong ít nhất quý hiện tại trước khi các thỏa thuận mới phản ánh sự sụt giảm giá. Trong nỗ lực đặt mức sàn cho giá cước vận tải, các nhóm cũng đang cắt giảm các chuyến đi.
Theo nhà cung cấp dữ liệu eeSea, vào năm 2022, các hãng vận chuyển đã hủy hoặc bỏ qua 1.639 chuyến hàng giữa Đông Á và châu Âu hoặc Bắc Mỹ, tăng 40% so với năm trước. Mặc dù vậy, việc giảm khối lượng vận chuyển khiến các công ty đối mặt với vấn đề dư thừa công suất. Khi nhu cầu về không gian container tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, nhiều hãng vận tải đã đổ tiền vào các con tàu mới.
Theo Jonathan Roach, nhà phân tích tại công ty môi giới vận chuyển Braemar, tháng 1, tổng công suất vận chuyển hàng hóa của các tàu theo đơn đặt hàng tương đương 30% đội tàu toàn cầu đang hoạt động. Con số này so với 13% vào tháng 1/2019. Việc giao các tàu này có thể làm tăng thêm năng lực vận chuyển dư thừa, khiến giá cước tiếp tục giảm.
Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, các nhóm vận chuyển có thể sẽ sử dụng các chiến thuật tương tự được sử dụng trong cú sốc ban đầu của đại dịch. Khi các nhà máy đóng cửa, các nhóm đã ngừng hoạt động của nhiều tàu. John McCown, người sáng lập công ty tư vấn Blue Alpha Capital, cho biết điều này tạo ra “động lực cung và cầu thuận lợi nhất từ trước đến nay”, dẫn đến cước phí tăng vọt khi nhu cầu hàng hóa tăng vọt. Các hãng vận tải sẽ mạnh tay hơn so với trước đây trong việc cắt giảm công suất vì họ đã thấy các mức giá này co giãn như thế nào.
Những người phụ thuộc vào hàng hóa vận chuyển bằng container cũng lo lắng rằng, về lâu dài, quyền lực thị trường đã chuyển sang các hãng vận tải. Có nhiều điều kiện địa chính trị khó khăn hơn. Cuộc chiến toàn diện ở Ukraine và áp lực buộc các doanh nghiệp phải tách khỏi Trung Quốc đã gây thêm nhiều vấn đề đau đầu. Vincent Clerc, giám đốc điều hành mới của Maersk, cho biết bất chấp những cải tiến gần đây, khách hàng nhận thức rõ rằng các dịch vụ vận chuyển sẽ tiếp tục bị gián đoạn theo thời gian.