Cạnh tranh trên thị trường vật liệu xây dựng: Trong "yên", ngoài chẳng “ấm”

“Chơi đẹp” trên sân nhà khi thị trường nội địa có môi trường cạnh tranh tương đối lành mạnh, có tác động tích cực đến sự phát triển chung của nền kinh tế. Nhưng khi ra tới sân chơi toàn cầu doanh nghiệp (DN) xuất khẩu vật liệu xây dựng (VLXD) Việt Nam lại quay sang “đá” nhau.

Cạnh tranh trên thị trường VLXD ngày càng gay gắt

Nội địa- Chưa xuất hiện hành vi hạn chế cạnh tranh

Tại Hội thảo “Cạnh tranh trong ngành vật liệu xây dựng- Kinh nghiệm Nhật Bản” do Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT)- Bộ Công Thương tổ chức ngày 16/12, bà Trần Phương Lan- Trưởng Phòng Giám sát và QLCT, Cục QLCT- đánh giá, thị trường VLXD , đặc biệt với một số mặt hàng như xi măng, kính xây dựng tại Việt Nam chưa xuất hiện hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc cạnh tranh không lành mạnh.

Trong đó, mức độ cạnh tranh của thị trường xi măng tương đối cao nhờ số lượng DN tham gia sản xuất và kinh doanh lớn. Thêm vào đó, thị phần của các DN top đầu cũng không quá cao để có thể dẫn tới nguy cơ thao túng thị trường. Dẫn chứng cho lập luận, bà Lan thống kê, một số DN chiếm thị phần cao nhất trong ngành xi măng năm 2013 là Công ty CP xi măng Hà Tiên 1 chỉ có 7,19%; Công ty TNHH xi măng Holcim Việt Nam ở mức 5,74 %;

Công ty xi măng Nghi Sơn 5,7%... Chính số lượng DN lớn nhưng không tập trung vào một số nhóm cụ thể, nên theo đánh giá của Cục QLCT, môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực xi măng tương đối tốt.

Tuy nhiên, lĩnh vực kính xây dựng lại có mức độ cạnh tranh thấp hơn khi số lượng DN tham gia thị trường không cao. Hơn nữa, thị phần cũng tập trung phần lớn vào một số DN top đầu như: Công ty CP kính nổi Chu Lai 30,06%; Tổng công ty Viglacera 21,01%; Công ty Kính nổi Việt Nam 11,25%. Lĩnh vực này cũng có nhiều rào cản gia nhập thị trường hơn. Bởi bước chân vào đây, DN phải bỏ vốn đầu tư lớn trong khi công nghệ thay đổi rất nhanh, chi phí thay công nghệ rất cao..

Cạnh tranh trên thị trường VLXD thời gian tới sẽ ngày càng gay gắt khi DN Việt Nam vừa phải đối mặt với hàng Trung Quốc vừa phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập.

Cạnh tranh xuất khẩu – “gà nhà đá nhau”

Ông Phạm Văn Bắc- Phó Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng)- cho biết, những năm qua, sản xuất và xuất khẩu VLXD của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2005, Việt Nam mới chỉ sản xuất 29 triệu xi măng và nhập khẩu 127 triệu USD clinker. Nhưng đến năm 2013, Việt Nam không những sản xuất đủ nhu cầu, không còn nhập khẩu clinker đen, mà còn xuất khẩu gần 600 triệu USD mặt hàng này. Hay như gạch ốp lát, hiện Việt Nam là nước đứng thứ nhất về xuất khẩu trong số các nước ASEAN có sản xuất mặt hàng này, đứng thứ 11 thế giới với 1,7% sản lượng toàn cầu.

Mặc dù đã có nhiều tín hiệu khả quan trong xuất khẩu VLXD, tuy nhiên, ông Bắc đánh giá, việc xuất khẩu của các DN trong ngành còn nhỏ lẻ, thiếu chiến lược xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài. Thêm vào đó, khi tham gia xuất khẩu vào một số thị trường, DN Việt Nam có hiện tượng tranh mua, tranh bán. Từ đó đã dẫn đến hệ lụy bị DN nước ngoài lợi dụng, ép giá hoặc đưa ra các điều kiện bất lợi trong hợp đồng cho các DN Việt Nam.

Từ thực trạng này, để bảo đảm phát triển bền vững ngành VLXD, cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Đề án về phát triển VLXD đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Trong đó, Bộ Xây dựng cho rằng, hoạt động xuất khẩu VLXD đang rất cần sự quản lý, hỗ trợ của nhà nước, của các hiệp hội nghề nghiệp nhằm giữ vững chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, giá cả, tránh cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường quốc tế.

Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động