Thứ ba 22/04/2025 06:40

Cảng Cần Giờ vào danh sách ưu tiên đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy hoạch ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (T.P Hồ Chí Minh) theo Nghị quyết số 81/2023 của Quốc hội, đồng thời đề xuất điều chỉnh bổ sung cảng biểnT.P Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

Quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh ĐSPL

Ngoài ra, quy hoạch cũng sửa đổi các dự báo về sản lượng hàng hóa thông qua cảng sau khi cập nhật những quy hoạch liên quan như tăng khoảng 7,3-8,3 triệu Teu đối với hàng container, quy hoạch hiện tại là hàng container từ 38-47 triệu Teu.

Riêng hàng trung chuyển quốc tế, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 4,8 triệu Teu năm 2030 và bổ sung nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua khu bến Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) khoảng 0,5-1 triệu Teu năm 2030.

Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư của hệ thống cảng biển là khoảng 351.500 tỉ đồng, tăng 38.500 tỷ đồng nếu so với quy hoạch cũ đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định tại quy hoạch 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.

Trong các dự án ưu tiên đầu tư, ưu tiên đầu tư phần hạ tầng công cộng của khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề để phù hợp với quan điểm phát triển của quy hoạch "ưu tiên nguồn lực nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, nhất là các cảng cửa ngõ quốc tế.

Cùng đó, nạo vét luồng Định An - Cần Thơ cho tàu trọng tải từ 10.000 tấn trở lên bằng nguồn xã hội hóa để phù hợp Nghị quyết số 45/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Đặc biệt, quy hoạch cũng đề xuất bổ sung giải pháp thực hiện bằng việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình phù hợp; Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh; chú trọng công nghệ, công nghiệp hỗ trợ phát triển phương tiện, trang thiết bị hàng hải sử dụng điện, năng lượng xanh.

Lê Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chuẩn bị đón đại lễ 30/4

'Tinh hoa trái cây Việt' sắp được trưng bày tại Hà Nội

Đảng bộ Lữ đoàn 126 dẫn dắt xây dựng lực lượng tinh nhuệ

Đăng ký thi tốt nghiệp: Cuộc 'cân não' trước ngưỡng cửa đại học

Sau các vụ án chấn động, Bộ Y tế xây khung pháp lý mới cho bán thuốc online

Nông thôn mới thông minh: Khi công nghệ gắn liền đời sống

BOT thua lỗ: Bộ Xây dựng đề xuất rót vốn gỡ khó

Đề xuất thành lập Quỹ Phát triển tài năng báo chí trẻ

Cảng Việt tăng chuyến, mở tuyến: Cú huých cho logistics

Chợ làng đến sàn số – hành trình thay đổi tư duy

Quân chủng Hải quân: Gặp mặt 70 năm Ngày thành lập

Vì sao sinh viên học ngành STEM cần được vay tín dụng?

Hà Nội: Cận cảnh hàng cây cổ thụ sắp di dời làm đường 'đắt nhất hành tinh'

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tăng chuyến bay đến TP. Hồ Chí Minh

Báo chí đổi mới, vươn mình đồng hành cùng đất nước

Nhân sự tuần qua: Bổ nhiệm cán bộ tại Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thời tiết biển hôm nay 21/4/2025: Hầu hết vùng biển có mưa

Quán quân Business Challenges mùa 7 gọi tên Llamas và Trailblazers

Tên 21 loại thuốc giả vừa bị triệt phá ở Thanh Hóa

Hạn ngạch HCFC năm 2025 chỉ còn 1.300 tấn: Việt Nam tăng tốc bảo vệ tầng ô dôn