Thứ ba 05/11/2024 20:29

Cần tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu Cao Bằng

Thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 30/5, đại biểu Bế Minh Đức (Đoàn Cao Bằng) đề xuất 2 vấn đề quan trọng liên quan tới phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương theo nguyện vọng của cư tri.      

Đề xuất sớm triển khai tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Đại biểu Bế Minh Đức bày tỏ, Cao Bằng vẫn là tỉnh nghèo, khó khăn nhất cả nước, tồn tại nhiều điểm nghẽn cản trở sự phát triển, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Cao Bằng đứng trước những cơ hội rất lớn để phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có từ danh hiệu công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng, đến cơ hội trở thành điểm kết nối quan trọng trên con đường vận tải quốc tế Á - Âu, kết nối từ cảng quốc tế Lạch Huyện - Hải Phòng qua cửa khẩu Trà Lĩnh - Cao Bằng - Long Bang - Trung Quốc đi Trùng Khánh, Urumi của Trung Quốc, sang các nước Châu Âu. “Vì vậy, tỉnh trân trọng kính đề nghị Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành quan tâm bố trí nguồn vốn để sớm triển khai tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) nhằm giải quyết các điểm nghẽn và tạo điều kiện kinh tế cho phát triển của tỉnh và khu vực", đại biểu Đại biểu Bế Minh Đức chia sẻ.

Đại biểu Bế Minh Đức (Đoàn Cao Bằng) phát biểu thảo luận tại Quốc hội

Việc đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác, phát triển Việt Nam - Trung Quốc nói chung và giữa các tỉnh thành 2 nước nói riêng, đẩy nhanh tiến trình xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới Trà Lĩnh - Cao Bằng và Long Bang - Trung Quốc, đáp ứng nhu cầu xây dựng kết nối mạng lưới giao thông khu vực, tăng cường năng lực khai thông giao thông suốt của các cảng hậu phương của vịnh Bắc Bộ. Đồng thời, góp phần thúc đẩy lưu lượng vận chuyển hàng hóa và nâng cao hiệu quả sử dụng của chuyến cao tốc Lạng Sơn - Hà Nội. Thúc đẩy mở rộng khai thác tài nguyên của các vùng lân cận tuyến giao thông, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu của cửa khẩu Trà Lĩnh - Cao Bằng, đưa các mặt hàng nông sản và hải sản của Việt Nam tới tiêu thụ ở thị trường lớn của Trung Quốc, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn như hiện nay.

Bên cạnh đó Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn về tín dụng nhằm đảm bảo việc cho vay các dự án PPP trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt đối với dự án cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị kết nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn làm cơ sở để triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh”- đại biểu Bế Minh Đức đề xuất.

Quan tâm, ưu tiên thực hiện hoàn thành Dự án cấp điện nông thôn

Đại biểu Bế Minh Đức cũng nói thêm về Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo. Từ năm 2013, Chính phủ đã phê duyệt chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 - 2020. Năm 2018, Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 1740/QĐ-TTg về phê duyệt chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tạo động lực xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần thực hiện công bằng, an sinh xã hội.

"Đất nước và nhân loại đã và đang bước vào thời đại của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, nhưng tỉnh Cao Bằng hiện vẫn còn gần 10% số hộ chưa có điện.Hiện tỉnh còn 271/2.487 xóm chưa có điện lưới quốc gia, cá biệt tại những huyện như Bảo Lạc, Bảo Lâm còn trên 45% số hộ dân chưa có điện”- đại biểu Bế Minh Đức nói.

Trong khi đó, theo Quyết định 2081 và Quyết định 1740, tỉnh Cao Bằng được phê duyệt tổng số vốn là 819 tỉ đồng, cho đến nay đã sắp hết thời gian thực hiện quyết định, tỉnh mới được cấp vốn 77,6 tỉ đồng, số vốn còn thiếu trên 740 tỉ đồng.

Việc chậm cấp vốn đã làm chậm tiến độ các công trình đưa điện lưới về cho người dân; ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần, vật chất của người dân, khiến họ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. "Vì vậy, cử tri Cao Bằng đề nghị Chính phủ quan tâm, ưu tiên bố trí đủ vốn để thực hiện hoàn thành Dự án cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo theo Quyết định 2081 và Quyết định 1740 của Thủ tướng Chính phủ cho các địa phương", đại biểu Đức đề nghị.

Lan Anh- Hoàng Châu
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Tin cùng chuyên mục

80 năm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam: Linh hồn, mạch sống của Quân đội Cách mạng

Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối hoàn thành sớm, chống lãng phí rất lớn

Uỷ viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng tham dự Ngày hội Đại đoàn kết tại Thừa Thiên Huế

Tổng Bí thư Tô Lâm: ''Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả''

Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không: Cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư thương mại du lịch

Các nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Chi thường xuyên cho trả tiền lương chiếm tới 45%

Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Vân Nam, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc

Bộ trưởng báo tin vui khi Chỉ số hạnh phúc và Chỉ tiêu năng suất lao động của Việt Nam đều tăng

Đề nghị Quốc hội giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tham dự các hội nghị GMS, ACMECS và CLMV tại Trung Quốc

Chương trình Thương hiệu quốc gia đã khẳng định được trí tuệ, bản lĩnh của doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là biểu tượng của sáng tạo và năng lực tiên phong

Cơ cấu lại kinh tế vùng, đưa Đông Nam Bộ đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao

Vì sao đầu tư công lớn nhưng không dẫn dắt được đầu tư tư?

Việt Nam có thể vươn lên trở thành điểm đến lý tưởng của ngành bán dẫn toàn cầu

Năng suất lao động thấp, chi phí Logistic cao, đại biểu đề nghị miễn thuế cho doanh nghiệp cảng

Mở đợt cao điểm xử lý dứt điểm tàu cá '03 không' trong tháng 11/2024

Hội nghị thượng đỉnh GMS sẽ thảo luận những lĩnh vực hợp tác mới, tạo 'đột phá' phát triển tiểu vùng MeKong