Thứ ba 05/11/2024 07:22

Các doanh nghiệp nhỏ dùng công nghệ để khắc phục ảnh hưởng từ Covid-19

Các doanh nghiệp nhỏ đang dựa vào công nghệ để khắc phục những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của mình. Công nghệ được ưu tiên đầu tư cao nhất trong năm 2020 bởi đa phần doanh nghiệp nhỏ còn gặp khó khăn về vốn.

Trong một khảo sát được thực hiện với 1.000 doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN do Ngân hàng UOB và các tổ chức Accenture và Dun & Bradstreet thực hiện công bố, tại ASEAN, Thái Lan có tỷ lệ doanh nghiệp ưu tiên đầu tư công nghệ cao nhất (71%), theo sau là Indonesia (65%), Việt Nam (63%), Singapore (60%) và Malaysia (59%).

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tích cực tận dụng công nghệ để chống chọi với đại dịch

Khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN đang nỗ lực đầu tư vào công nghệ ngay cả khi doanh thu giảm sút. Mặc dù có tới 88% doanh nghiệp buộc phải giảm kỳ vọng doanh thu trong năm 2020, nhưng gần một nửa (44%) vẫn tăng ngân sách đầu tư cho công nghệ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhỏ có tầm nhìn vượt qua những khó khăn hiện tại và sẵn sàng áp dụng công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Tính theo ngành, 50% các doanh nghiệp nhỏ ngành thực phẩm - đồ uống (F&B), công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe và 48% trong lĩnh vực xây dựng, 46% trong thương mại bán lẻ cho biết họ muốn đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ.

Tại Việt Nam, ngay từ đầu năm nay, khi đại dịch xảy ra, cùng với các doanh nghiệp lớn có tiềm lực thì có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đã nhanh chóng chuyển hướng đầu tư vào công nghệ. Có thể kể như ở Vĩnh Long - Công ty TNHH Đông Phát Food đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng thương mại điện tử để bán hàng thực phẩm trên online. Theo đó, các sản phẩm, thông tin sản phẩm mới liên tục được cập nhật trên website của công ty, để người tiêu dùng dễ dàng xem và lựa chọn. “Mặc dù việc chuyển từ kinh doanh ofline sang online có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để tiếp cận khách hàng trong phạm vi rộng và xa hơn”, đại diện của doanh nghiệp này chia sẻ.

Trong thương mại bán lẻ, hiện rất nhiều hộ kinh doanh, tiểu thương ở khu vực TP. Hồ Chí Minh đã mạnh tay xây dựng trang thông tin bán hàng, đầu tư máy cà thẻ và dùng ví điện tử để tạo thuận tiện trong mua sắm cho khách hàng. Chị Nguyễn Thị Mơ (kinh doanh sạp quần áo ở chợ Tân Bình) chia sẻ, khi dịch xảy ra, để tăng doanh thu bán hàng cũng như giảm bớt tiếp xúc nhằm tránh dịch bệnh, chị đã nhanh chóng bắt nhịp bằng việc đầu tư trang bán hàng online và tham gia các sàn thương mại điện tử. Hiện chị đang tiếp tục đầu tư thêm máy cà thẻ và dùng ví điện tử để giúp khách hàng thanh toán thuận lợi hơn.

Ông Lawrence Loh - Giám đốc Ngân hàng bán lẻ doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ngân hàng UOB - đánh giá: Những ảnh hưởng chưa từng có về kinh tế, kinh doanh và xã hội của dịch Covid-19 nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của công nghệ đối với rất nhiều doanh nghiệp trong khu vực. Phải đối mặt với gián đoạn việc kinh doanh vì Covid-19, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt với họ. Dù là đang điều chỉnh mô hình kinh doanh hay chuyển đổi toàn bộ việc kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang phải thích ứng với những thay đổi từ đại dịch bằng cách chuyển hướng sang công nghệ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cũng như nội lực trong dài hạn.

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Hội nghị chuyên đề về nhà ở công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn

Vertu Việt Nam tiết lộ hai mẫu smartphone bán chạy nhất quý III/2024

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong thời kỳ hội nhập?

Nhìn lại những chiếc deal triệu USD của Shark Tank Việt Nam mùa 7

Tập đoàn Hoà Phát tài trợ 10 tỷ đồng cho bà con Lào Cai tái thiết sau bão số 3

PC Quảng Nam nỗ lực khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 6