Thứ hai 23/12/2024 06:35

Bùng nổ dịch vụ trục vớt hàng hóa bị “bỏ rơi” trong chuỗi cung ứng

Các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến nhiều thứ bị “bỏ rơi”. Hàng hóa bị mắc kẹt, bị trả lại hoặc bị trì hoãn đã tạo ra sự bùng nổ trong ngành kinh doanh trục vớt hàng hóa - và một nhóm các công ty hiếm khi trở thành tâm điểm khiến thương mại thế giới tiếp tục phát triển.

Quy mô chính xác của thị trường trục vớt hàng hóa và tồn kho dư thừa vẫn chưa được xác định, nhưng những nhóm công ty này đang xử lý hàng nghìn hàng hóa cần tiêu hủy hoặc bán lại khi nhu cầu về dịch vụ của họ tăng lên. Điều này cũng ngày càng trở nên quan trọng đối với các tập đoàn vận tải biển, công ty hậu cần và công ty bảo hiểm khi hàng hóa bị mắc kẹt do tắc nghẽn nguồn cung và thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài.

Công ty giao nhận vận tải Flexport có trụ sở tại San Francisco cho biết, hiện mất hơn 100 ngày kể từ khi nhận hàng từ các nhà xuất khẩu châu Á và bàn giao tại các cảng châu Âu hoặc Mỹ, tăng chưa đầy 60 ngày so với năm 2019. Hàng hóa thường bị trì hoãn hơn nữa khi chúng đến đất liền vì tình trạng thiếu tài xế xe tải và các nhà kho chật chội có không gian lưu trữ hạn chế.

Tuy nhiên, bất chấp cơ hội kinh doanh ngày càng tăng của mình, các công ty trục vớt hàng hóa lại mua các container bỏ đi có thể là một canh bạc. Các nhóm khác đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ bán lại là các nền tảng đấu giá. Chúng được sử dụng để bán lại hàng hóa được bán tại các trung tâm phân phối hoặc tại các nhà máy, cũng như tại các cảng. Charlie Wilson, người đứng đầu thị trường trực tuyến Salvex, thuộc sở hữu của tập đoàn Canada Ritchie Bros, cho biết hàng hóa trái mùa và các bộ phận công nghiệp dư thừa thường được đưa ra để bán.

Ước tính nguồn cung cấp hàng hóa tận dụng cho nền tảng này đã tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Auction Technology Group, một nhà điều hành thị trường niêm yết tại London, cho biết rất nhiều hàng hóa công nghiệp và thương mại được bán trên nền tảng của họ đã tăng lên 4,6 tỷ bảng Anh trong năm tài chính 2021, cao hơn 38% so với năm trước. Giám đốc điều hành Richard Lewis nói thêm rằng các nền tảng đấu giá của họ cũng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong danh sách các mặt hàng được trả lại bởi những người mua sắm trực tuyến, những người đã mua nhiều hơn trong đại dịch. Tuy nhiên, các công ty thanh lý hàng tồn kho đã có một chặng đường khó khăn hơn. Michael Harrow, công ty thanh toán chứng khoán SG Trading, cho biết loại hình kinh doanh này thường hoạt động tốt trong thời kỳ suy thoái.

Nhưng việc phát triển và định giá hàng hóa khó hơn trong thời kỳ đại dịch xảy ra vì các tuyến đường bán hàng như chợ đường phố, xe bán tải và các cửa hàng bán buôn độc lập đã biến mất khi bán lẻ chuyển sang trực tuyến. Công ty công nghệ và hậu cần khổng lồ của Mỹ Amazon đang ngày càng định hình thị trường hàng hóa dư thừa và tồn kho bị bỏ rơi.

Các thùng hàng đã qua xử lý được bán lại trên Amazon, trong khi các nhà giao dịch khác cho biết việc tìm nguồn cung ứng hàng từ người bán bên thứ ba trên nền tảng này, những người cho rằng việc bán hàng hóa mang nhãn hiệu Amazon đã gây ra sự sụt giảm doanh số bán sản phẩm của chính họ. Các công ty bảo hiểm cũng đã được giúp đỡ bởi sự sụt giảm liên quan trong các yêu cầu bồi thường.

Các yêu cầu bồi thường đã "giảm" do khả năng chịu lỗi cao hơn giữa các nhà nhập khẩu, mặc dù nhóm cảnh báo rủi ro từ hàng hóa bị bỏ rơi đang leo thang. Tuy nhiên, bất chấp sự bùng nổ kinh doanh của nhiều nhóm, một số công ty giao dịch với các nhà bán lẻ vẫn gặp khó khăn vì họ ít sẵn sàng bỏ hàng do gặp khó khăn trong việc giữ hàng mới. Một số nhà bán lẻ cũng có xu hướng tự chiết khấu và bán hàng hơn là chuyển cho các nhà thanh lý hàng tồn kho.

Càng ngày, các công ty đa quốc gia cũng có xu hướng yêu cầu tiêu hủy hàng hóa hơn là bán lại, trong khi các quy tắc về sức khỏe và an toàn đã khiến việc bán hàng hóa bị hư hỏng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, sự gián đoạn chuỗi cung ứng dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2022, có nghĩa là nhu cầu đối với dịch vụ trục vớt hàng hóa và bán lại khó có thể giảm bớt, đặc biệt nếu cuộc khủng hoảng Covid ngày càng sâu rộng, làm gián đoạn hoạt động vận tải và vận chuyển toàn cầu hơn nữa.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Có gì đặc biệt trong vũ khí lần đầu được Nga trưng bày ở nước ngoài?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/12/2024: 3 phương án giải quyết xung đột; Ukraine sắp nhận gói viện trợ cuối cùng từ Mỹ?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/12: 'Sói săn mồi' MiG-31K Nga xung trận; Ukraine ra điều kiện 'thép' với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/12: Nga tập kích dữ dội tại Kursk, Ukraine nỗ lực xoay chuyển tình thế

Chiến sự Nga-Ukraine 20/12/2024: OSCE có thể trở thành nền tảng đối thoại; Ukraine tuyên bố bất ngờ về lệnh ngừng bắn

Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/12: Nga 'tung đòn quyết chiến' ở Kupyansk; Ukraine sắp tấn công Bryansk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/12: Nga dội hỏa lực tại Kurakhovo, quân đội Ukraine vào thế nguy cấp

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/12/2024: Bỉ hoãn giao F-16 cho Ukraine; Tướng Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Vì sao Nga muốn giành quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/12: Nga giáng đòn chí mạng gần Pokrovsk; Ukraine tăng tốc dựng 'lá chắn thép'

Xác định được căn bệnh bí ẩn gây tử vong hàng loạt tại Cộng hòa Dân chủ Congo

Tương lai của TikTok trong vòng nguy hiểm: EU mở cuộc điều tra, Mỹ đe dọa cấm cửa

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/12: Nga dội 'bão lửa' ở Kursk, Ukraine căng mình phòng thủ

Trung tướng Nga bất ngờ bị ám sát ở Moscow

Giới doanh nghiệp toàn cầu lạc quan về nền kinh tế khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/12: Nga siết vòng vây lính Ukraine ở Velyka Novosilka; Ukraine tuyên bố về thỏa thuận với Nga

Chính sách khí hậu của Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có nhiều thay đổi?

Nỗ lực cuối cùng của TikTok để ngăn lệnh cấm tại Mỹ