Thứ bảy 23/11/2024 06:37

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Sân bay Long Thành nếu có chậm cũng không quá 1 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dự án tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Long Thành nếu có chậm thì cũng không quá một năm.

Chiều 27/10, tại phiên thảo luận tổ với các đại biểu về nghị quyết điều chỉnh nội dung Nghị quyết 53 của Quốc hội liên quan đến dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải trình trước góp ý của các đại biểu vì sao đến nay mới giải ngân 60% đối với dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư và việc chậm này có ảnh hưởng tới tiến độ chung của sân bay.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, là dự án cảng hàng không có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hàng không.

Riêng cấu phần giải phóng mặt bằng, diện tích rất lớn, hơn 5.000 ha bao gồm 5.000 ha cho sân bay, cảng hàng không và hơn 300 ha cho khu tái định cư và khu vực ngoài sân bay. Trong khi đó, bối cảnh triển khai dự án có những biến động không lường trước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, trong 2 năm Covid-19 (2020-2021), tình hình rất khó khăn để triển khai công việc đặc biệt là việc đi xuống hiện trường kiểm tra đánh giá nghiệm thu bàn giao rất khó. Sau khi Covid-19 đã được kiểm soát, lại xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Sự kiện này khiến giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân.

"Năm 2022, khi tôi tháp tùng Thủ tướng đi kiểm tra dự án tái định cư, các khu rất quan trọng đối với người dân đó là trường học đã phải dừng hết vì theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, các nhà thầu bỏ. Nguyên nhân là do giá nguyên vật liệu tăng cao hơn nhiều so với giá thầu cộng với khó khăn của Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp không còn đủ khả năng làm tiếp. Chính vì vậy, dự án xây dựng khu tái định cư bị ảnh hưởng” - Bộ trưởng nói.

Song theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đến giờ phút này các dự án đang được khởi động, triển khai trở lại. Giai đoạn khó khăn nhất về tiến độ giải phóng mặt bằng đã qua.

Trả lời lo ngại của đại biểu Tạ Thị Yên - đoàn Điện Biên về việc liệu nếu dự án đền bù, tái định cư này bị kéo dài thêm 3 năm thì có ảnh hưởng tới tiến độ chung không, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho rằng, dù dự án giải phóng mặt bằng khu tái định cư có thể bị kéo dài đến năm 2024 nhưng tiến độ chung của dự án Long Thành vẫn đang được kiểm soát.

"Cá nhân tôi vừa là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, vừa là người rất sát sao với dự án, tôi nghĩ, dự án tổng thể của Cảng hàng không Long Thành nếu có chậm thì cũng không quá một năm. Lý do là toàn bộ phần diện tích để xây dựng giai đoạn 1 - hơn 2.500 ha đã được bàn giao đầy đủ" - Bộ trưởng nói.

Hơn nữa, vấn đề tiến độ cần quan tâm nhất là của dự án nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhưng nay đã chọn được nhà thầu và đang triển khai. “Trong trường hợp chậm nhất, nhà ga này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026” - Bộ trưởng thông tin.

Bộ trưởng cũng khẳng định, các dự án thành phần khác hiện nay đang bám theo tiến độ của dự án nhà ga. “Nhiều dự án đang có tiến độ nhỉnh, nhiều dự án đảm bảo tiến độ” - Bộ trưởng cho biết và khẳng định có thể yên tâm, việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thay mặt Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chính phủ đề xuất kéo dài dự án đến cuối năm 2024 do năm 2020-2021 dịch bệnh diễn biến phức tạp; việc phối hợp với người dân để đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường đất gặp nhiều khó khăn; khối lượng công việc lớn.

Sân bay Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), trong đó giai đoạn một hoàn thành năm 2025 là 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD).

Quỳnh Nga

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long thị sát một số dự án trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Xung lực mới nâng tầm quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Bulgaria

Bộ Công Thương tiên phong cắt giảm, đơn giản thủ tục kinh doanh

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và phát biểu tại Trường Đại học Quốc gia Malaya

Bế mạc Hội nghị ngành Công Thương 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ X

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Cần đẩy nhanh đầu tư các dự án năng lượng tái tạo

Đề xuất lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử phải nộp thuế

Nhiều tham luận tại Hội nghị ngành Công Thương 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Chuyến công tác của Thủ tướng khẳng định uy tín, tạo động lực mới cho quan hệ Việt Nam-Brazil và Việt Nam-Dominica

Báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số

Khai mạc Hội nghị ngành Công Thương 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ X

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Dominica đang mở ra nhiều triển vọng hợp tác

Thủ tướng đề nghị triển khai ngay các dự án thương mại, đầu tư Việt Nam-Dominica

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominica

Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Hạ viện Malaysia tăng cường hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam

Việt Nam và Malaysia nhất trí thúc đẩy hợp tác hải quân

Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia