Thứ hai 23/12/2024 20:01

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Sân bay Long Thành nếu có chậm cũng không quá 1 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dự án tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Long Thành nếu có chậm thì cũng không quá một năm.

Chiều 27/10, tại phiên thảo luận tổ với các đại biểu về nghị quyết điều chỉnh nội dung Nghị quyết 53 của Quốc hội liên quan đến dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải trình trước góp ý của các đại biểu vì sao đến nay mới giải ngân 60% đối với dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư và việc chậm này có ảnh hưởng tới tiến độ chung của sân bay.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, là dự án cảng hàng không có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hàng không.

Riêng cấu phần giải phóng mặt bằng, diện tích rất lớn, hơn 5.000 ha bao gồm 5.000 ha cho sân bay, cảng hàng không và hơn 300 ha cho khu tái định cư và khu vực ngoài sân bay. Trong khi đó, bối cảnh triển khai dự án có những biến động không lường trước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, trong 2 năm Covid-19 (2020-2021), tình hình rất khó khăn để triển khai công việc đặc biệt là việc đi xuống hiện trường kiểm tra đánh giá nghiệm thu bàn giao rất khó. Sau khi Covid-19 đã được kiểm soát, lại xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Sự kiện này khiến giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân.

"Năm 2022, khi tôi tháp tùng Thủ tướng đi kiểm tra dự án tái định cư, các khu rất quan trọng đối với người dân đó là trường học đã phải dừng hết vì theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, các nhà thầu bỏ. Nguyên nhân là do giá nguyên vật liệu tăng cao hơn nhiều so với giá thầu cộng với khó khăn của Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp không còn đủ khả năng làm tiếp. Chính vì vậy, dự án xây dựng khu tái định cư bị ảnh hưởng” - Bộ trưởng nói.

Song theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đến giờ phút này các dự án đang được khởi động, triển khai trở lại. Giai đoạn khó khăn nhất về tiến độ giải phóng mặt bằng đã qua.

Trả lời lo ngại của đại biểu Tạ Thị Yên - đoàn Điện Biên về việc liệu nếu dự án đền bù, tái định cư này bị kéo dài thêm 3 năm thì có ảnh hưởng tới tiến độ chung không, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho rằng, dù dự án giải phóng mặt bằng khu tái định cư có thể bị kéo dài đến năm 2024 nhưng tiến độ chung của dự án Long Thành vẫn đang được kiểm soát.

"Cá nhân tôi vừa là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, vừa là người rất sát sao với dự án, tôi nghĩ, dự án tổng thể của Cảng hàng không Long Thành nếu có chậm thì cũng không quá một năm. Lý do là toàn bộ phần diện tích để xây dựng giai đoạn 1 - hơn 2.500 ha đã được bàn giao đầy đủ" - Bộ trưởng nói.

Hơn nữa, vấn đề tiến độ cần quan tâm nhất là của dự án nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhưng nay đã chọn được nhà thầu và đang triển khai. “Trong trường hợp chậm nhất, nhà ga này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026” - Bộ trưởng thông tin.

Bộ trưởng cũng khẳng định, các dự án thành phần khác hiện nay đang bám theo tiến độ của dự án nhà ga. “Nhiều dự án đang có tiến độ nhỉnh, nhiều dự án đảm bảo tiến độ” - Bộ trưởng cho biết và khẳng định có thể yên tâm, việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thay mặt Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chính phủ đề xuất kéo dài dự án đến cuối năm 2024 do năm 2020-2021 dịch bệnh diễn biến phức tạp; việc phối hợp với người dân để đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường đất gặp nhiều khó khăn; khối lượng công việc lớn.

Sân bay Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), trong đó giai đoạn một hoàn thành năm 2025 là 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD).

Quỳnh Nga

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025

PGS.TS Trần Đình Thiên: Chống lãng phí phải đi đôi với cải cách thể chế, thông suốt các nguồn lực

Bộ Công Thương: Quyết tâm tái cấu trúc, đổi mới sáng tạo trong chống lãng phí để phát triển bền vững

10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

PGS.TS. Lê Hải Bình: Chống lãng phí - Điều kiện tiên quyết để đột phá phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Làm tốt công tác chống lãng phí sẽ tạo nguồn lực phát triển kinh tế

Đang diễn ra Diễn đàn Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển

Thủ tướng: Phải thay đổi quan niệm về chất lượng nhà ở xã hội

Thủ tướng: Cần đa dạng hóa nguồn vốn xây dựng đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Thủ tướng chúc mừng Giáng sinh 2024 tại Giáo xứ Lào Cai

Chống lãng phí cũng phải quyết liệt, đồng bộ như chống tham nhũng

Khánh thành khu tái định cư thôn Làng Nủ, Kho Vàng và Nậm Tông

Thủ tướng: Mong 3 thôn Làng Nủ, Nậm Tông và Kho Vàng sớm trở thành “thôn kiểu mẫu”, “làng hạnh phúc”

Chống lãng phí ở nơi trụ cột của nền kinh tế

Nửa giờ với vị tướng cao tuổi nhất Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản chia sẻ nhiều kinh nghiệm về phát triển điện hạt nhân

Cơ hội lớn cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Việc tinh gọn bộ máy ảnh hưởng tới khoảng 100.000 người

Thủ tướng: Đà Nẵng 'đi trước mở đường' trong định hướng xây dựng quốc gia thương mại tự do

Thủ tướng chủ trì phiên họp về thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng