Thứ ba 19/11/2024 01:14

Bộ Thông tin và Truyền thông muốn Cốc Cốc trở thành trình duyệt, công cụ tìm kiếm quốc gia

Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn Cốc Cốc trở thành trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia. Qua đó, góp phần bảo vệ dữ liệu người dùng Việt.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cùng đoàn đại biểu Bộ Thông tin và Truyền vừa tới thăm và làm việc với đội ngũ Cốc Cốc.

Chia sẻ tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao thành công của Cốc Cốc trong suốt hơn 10 năm qua dù phát triển trong một lĩnh vực rất khó. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn Cốc Cốc trở thành trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cùng đoàn đại biểu Bộ Thông tin và Truyền tới thăm và làm việc với đội ngũ Cốc Cốc

Tuy nhiên, để làm được điều này, Cốc Cốc sẽ có rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên, Cốc Cốc phải là một sản phẩm thực sự tốt để phục vụ quốc gia và duy trì điều này trong bối cảnh công nghệ, thói quen, nhu cầu người dùng liên tục thay đổi. “Để tạo ra một sản phẩm xuất sắc đã khó nhưng duy trì được việc này còn khó khăn hơn nhiều” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tiếp theo, khi đã là đại diện hay hình ảnh của quốc gia thì tất nhiên phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, cũng như có sự trường tồn, phát triển lâu dài và bền vững thay vì chỉ 5-10 năm.

Theo thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, ngoài việc tạo ra một sản phẩm tốt, nền tảng đó phải được người dùng chấp nhận. Dù Cốc Cốc đã có vài chục triệu người dùng nhưng con số này vẫn còn nhỏ so với 100 triệu người dân Việt Nam.

Dù đều là những thách thức nhưng Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng tin tưởng rằng, nếu Cốc Cốc làm được những điều này thì sẽ có thành công phi thường, trở thành “ngôi sao dẫn lối” để công ty phát triển lâu dài. Khi đó, sự thành công của Cốc Cốc sẽ gắn với sự phát triển của Việt Nam và vươn tầm thế giới.

Từ đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, sẽ không có ước mơ nào trở thành hiện thực nếu không thức dậy để làm việc và bắt tay từng bước cụ thể hóa những mục tiêu.

“Giống như một cây cổ thụ lớn lên nhờ hàng tỷ giọt sương, Cốc Cốc đã đi được một mình và có được những kết quả như hiện tại nhưng nếu muốn phát triển hơn nữa, thì cần nhiều nỗ lực, nguồn lực hỗ trợ hơn nữa. Bộ Thông tin và Truyền thông luôn sẵn sàng hỗ trợ các nền tảng số Việt Nam” - Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng bày tỏ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, nếu như trình duyệt là phương tiện để mỗi người dân đi vào môi trường số thì công cụ tìm kiếm giống như một chiếc bản đồ của người dân. Đây sẽ là công cụ cơ bản dành cho người dân, khi có phương tiện và bản đồ tốt thì mọi người có thể tự mình khám phá và khai phá những giá trị mới trên môi trường số.

Vì vậy, việc có được một trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia sẽ đem lại hai lợi ích cho người dân. Thứ nhất, sẽ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia.

“Khi đó, chúng ta có thể khai thác mọi dữ liệu cá nhân, thói quen tìm kiếm, hành vi đi lại của người dân để tạo ra giá trị và giữ nó ở lại Việt Nam” - Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ thêm.

Thứ hai, trên bình diện quốc gia, việc một sản phẩm có số đông người sử dụng sẽ giúp hiểu được xu hướng, mối quan tâm của xã hội để có hoạch định chính sách tốt hơn.

“Giả sử như trong thời gian diễn ra dịch cúm, người Việt dùng trình duyệt Việt Nam để tra cứu về cửa hàng thuốc gần mình, thì cơ quan quản lý có thể biết vùng dịch lớn ở đâu và có chính sách phản ứng phù hợp” - Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng dẫn chứng.

Ông Nguyễn Vũ Anh, CEO Cốc Cốc khẳng định, tất cả nguồn lực của Cốc Cốc đều ở Việt Nam và mục tiêu của công ty là phát triển sản phẩm tốt nhất cho người Việt. Hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đều đang quan tâm tới dữ liệu của người dùng được bảo vệ như thế nào.

Vì vậy, việc có một trình duyệt và công cụ tìm kiếm của Việt Nam, với dữ liệu đặt ở Việt Nam là bước rất quan trọng để bảo vệ dữ liệu của người dùng. “Cốc Cốc cam kết đầu tư và nâng cao chất lượng hạ tầng, an toàn thông tin để phục vụ người dùng Việt Nam tốt nhất” - ông Vũ Anh bày tỏ.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tin cùng chuyên mục

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp