Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm về sai phạm trong hoạt động đăng kiểm
"Sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam hết sức đau xót"
Sáng 8/6, dưới sự chủ trì và trực tiếp điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn sáng 8/6 |
Trước đó, vào cuối giờ chiều 7/6, đại biểu Trần Thị Kim Nhung - đoàn Quảng Ninh phát biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng về việc chưa rõ liệu có sự chậm trễ của Bộ Giao thông vận tải trong việc chủ động hoặc phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành hữu quan để đưa ra phương án ứng phó, thay thế trước khi để xảy ra tình huống tạm dừng hoạt động và thiếu hụt nhân lực đăng kiểm.
Bởi theo đại biểu, xử lý sai phạm trong hoạt động đăng kiểm là hoàn toàn đúng đắn, đúng chủ trương, đúng pháp luật. Tuy nhiên, không phải là một sự cố bất thường, thiên tai, thảm họa mà thiếu sự chủ động của các cơ quan hữu quan.
Sáng 8/6, trả lời tranh luận của đại biểu Trần Thị Kim Nhung về trách nhiệm của Bộ trong việc chậm phản ứng, khiến các Trung tâm đăng kiểm chậm hoạt động trở lại do thiếu đăng kiểm viên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như các Trung tâm đăng kiểm là một sự cố hết sức đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm nói riêng cũng như ngành giao thông vận tải nói chung.
"Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm cùng với Đăng kiểm Việt Nam về những sai phạm xảy ra trong hoạt động đăng kiểm" - Bộ trưởng nêu rõ.
Bộ trưởng cho biết thêm, trong công tác điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố, bắt giam bị can do công an các địa phương thực hiện, không phải là Bộ Công an. Về nguyên tắc điều tra, không trao đổi trước với Bộ Giao thông Vận tải. Do vậy, với tinh thần khi xảy ra ở đâu, Bộ Giao thông Vận tải trực tiếp trao đổi, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an để có phương án giải quyết.
Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị Bộ Công an tạo điều kiện, việc thu giữ máy móc, thiết bị và tài liệu niêm phong để phục vụ cho công tác điều tra có thể làm sớm, làm nhanh, sau đó bàn giao lại cho trung tâm kiểm để để Cục Đăng kiểm tiếp quản và bố trí lực lượng.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, 75% trung tâm đăng kiểm của các doanh nghiệp tư nhân, nên không phải muốn khôi phục lại là khôi phục được. Đặc biệt, lực lượng bị khởi tố, bắt giam ở các trung tâm đăng kiểm chủ yếu là nhân lực chủ chốt, đăng kiểm viên bậc cao, thường mỗi trung tâm chỉ có một người và thường giữ vai trò lãnh đạo của trung tâm.
Về trách nhiệm, ngay từ đầu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải trực tiếp chỉ đạo khi xảy ra các vụ việc tại các trung tâm đăng kiểm về các giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Ngày 7/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Nghị định sửa đổi 139, như vậy các điều kiện liên quan đến hoạt động của Trung tâm đăng kiểm cơ bản được đảm bảo.
"Hồ sơ rất đẹp nhưng vẫn xảy ra sai phạm"
Tiếp tục tranh luận liên quan đến chất lượng công tác thanh tra, đại biểu Lý Văn Huấn - đoàn Thái Nguyên nhận thấy, Bộ trưởng đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến tồn tại, vi phạm trong đăng kiểm, nhất là vi phạm trong sát hạch giấy phép lái xe.
Đến nay, cơ quan điều tra các tỉnh đã khởi tố 68 vụ, trên 600 bị can liên quan đến đăng kiểm viên, còn liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực sát hạch giấy phép lái xe thì đã khởi tố đến hai con số và vi phạm này đã kéo dài.
Trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng trả lời đã chỉ đạo thanh tra 63 tỉnh, thành, qua thanh tra, cơ bản là không phát hiện vi phạm, trong khi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua, Bộ trường nói rằng đã chuyển 6 vụ việc liên quan đến sát hạch giấy phép lái xe liên quan đến vi phạm do cơ quan điều tra để xem xét.
Do vậy, đại biểu Lý Văn Huấn đề nghị Bộ trưởng cho biết suy nghĩ về chất lượng thanh tra. Chất lượng thanh tra do năng lực của cán bộ thanh tra hay do nể nang, né tránh hay do một áp lực gì khác mà qua thanh tra không phái hiện vi phạm gì khác để cơ quan điều tra khởi tố.
Liên quan đến vi phạm sát hạch cấp giấy phép lái xe tại một số tỉnh và cơ quan điều tra đã khởi tố, trong đó có việc bôi trơn, đại biểu Lý Văn Huấn đặt câu hỏi, Bộ trưởng có biết việc này hay không? "Công tác chỉ đạo của Bộ trưởng như thế nào, đặc biệt là giải pháp tới đây mà Bộ trưởng đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng thanh tra?" - đại biểu đề nghị.
Đối với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng cho biết, đây là một trong những tồn tại, nguyên nhân khiến xảy ra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm. Đặc thù của hoạt động đăng kiểm là tương đối khép kín, nên khi thanh tra tiến hành kiểm tra, chỉ kiểm tra được trên hồ sơ, trong khi sai phạm lại không nằm trên hồ sơ, hồ sơ rất đẹp nhưng vẫn xảy ra sai phạm.
Bộ trưởng cho biết, qua phân tích kỹ, có lỗ hổng trong hệ thống công nghệ thông tin, khi phần mềm bảo mật kém, bị lợi dụng, các trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm can thiệp làm thay đổi số liệu trong hệ thống, nếu kiểm tra hồ sơ thì không thể phát hiện được. Đó là khó khăn của công tác thanh tra. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng thời gian qua thanh tra đã làm chưa hết trách nhiệm.