Bộ Công Thương: Gia tăng cơ hội hợp tác quốc tế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nhưng khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn trong gia tăng hợp tác thương mại, đầu tư với các đối tác nước ngoài.

Động lực tăng trưởng mới

Phát biểu tại lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của doanh nghiệp nhỏ và vừa: Kết nối Ấn Độ - Tiểu Vùng sông Mê Kông mở rộng”, diễn ra chiều 21/5, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay: Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Việt Nam hiện có khoảng 700.000 DNNVV, chiếm khoảng 97,5% tổng số doanh nghiệp (DN) đang hoạt động thực tế, đóng góp tới 45% trong GDP, khoảng trên 31% tổng số thu ngân sách nhà nước và thu hút hơn 5 triệu lao động. DNNVV đã có mặt ở hầu hết các vùng, địa phương, tận dụng và khai thác tốt các nguồn lực tại chỗ.

Bộ Công Thương: Gia tăng cơ hội hợp tác quốc tế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của doanh nghiệp nhỏ và vừa: Kết nối Ấn Độ - Tiểu Vùng sông Mê Kông mở rộng”

Ông Nguyễn Bá Hùng - Chuyên gia cao cấp về hợp tác khu vực, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cũng khẳng định vai trò quan trọng của khu vực DNNVV khi đánh giá: Khu vực DNNVV đang phát triển rất mạnh mẽ, có khả năng chống chịu cho cả nền kinh tế bằng việc duy trì việc làm, tạo thu nhập cho người lao động…

Mặc dù có số lượng áp đảo song theo ông Vũ Bá Phú, các DNNVV Việt Nam đang gặp nhiều thách thức về cạnh tranh và dễ bị tổn thương trong thương mại quốc tế. Nhận thấy rõ tiềm năng phát triển cũng như khó khăn thách thức của khu vực kinh tế này, thời gian qua, Bộ Công Thương với vai trò đầu mối về xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ DN. “Đặc biệt, dự án được khởi động ngày hôm nay sẽ giúp cải thiện và tối ưu hóa lợi ích mang lại từ quá trình hỗ trợ quốc tế hóa cho DNNVV; cung cấp cơ hội nâng cao năng lực và năng suất sản xuất; thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư trong khu vực”, ông Vũ Bá Phú nói.

Nhiều cơ hội từ hợp tác quốc tế

Tại sự kiện, ông Nguyễn Bá Hùng cũng cho hay: Việt Nam, Ấn Độ và các nước tiểu vùng sông Mê Kông đang triển khai tiêm vaccine phòng, chống Covid-19, trong thời gian tới nền kinh tế của các nước dần khởi sắc. Khi đó, DNNVV sẵn sàng tiếp cận các cơ hội và tái lập khôi phục sau đại dịch. Đây cũng là thời điểm thích hợp ADB tài trợ thực hiện dự án, cũng đồng thời hỗ trợ DNNVV Việt Nam tham gia, thụ hưởng tài trợ và khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Dự án lựa chọn Ấn Độ, Việt Nam và một số quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng là đối tượng thực hiện bởi DNNVV các quốc gia này có sức tăng trưởng cao, hội nhập mạnh mẽ. Bên cạnh đó, chúng tôi thấy có nhiều cơ hội mở ra cho khu vực kinh tế này nhưng chưa được tận dụng. “Hy vọng thông qua dự án này sẽ mở rộng cơ hội hợp tác giữa DNNVV Ấn Độ và các nước tiểu vùng sông Mê Kông, nhất là Việt Nam, Campuchia”, ông Nguyễn Bá Hùng cho hay.

Bộ Công Thương: Gia tăng cơ hội hợp tác quốc tế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Dự án sẽ giúp cải thiện và tối ưu hóa lợi ích mang lại từ quá trình hỗ trợ quốc tế hóa cho DNNVV

Về cơ hội của DNNVV thông qua dự án, ông Mohammad Athar - Quản lý, PwC Việt Nam chia sẻ: Ô tô, ngành hàng điện tử, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khoẻ, máy nông nghiệp, thực phẩm, phương tiện truyền thông, chế biến thực phẩm, dệt may, mạ điện… là những lĩnh vực DN Ấn Độ đang có nhu cầu lớn tìm đối tác hợp tác sản xuất và phân phối. Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để DNNVV các quốc gia có thể hiểu nhau về mặt thương mại, vượt qua khoảng cách địa lý, hợp tác thành công. “Dự án với các hoạt động tư vấn trực tiếp, tư vấn song song qua các hoạt động đào tạo và hội thảo trực tuyến sẽ giúp DNNVV các quốc gia khắc phục trở ngại trên”, ông Mohammad Athar cho hay.

Bên cạnh đó, thông qua dự án, các đối tác sẽ thiết kế chương trình để cung cấp các nguồn thông tin, có hoạt động đào tạo, hội thảo trực tuyến, cố vấn 1-1, giới thiệu đối tác tiềm năng, tư vấn hồ sơ, thủ tục. Ngoài ra, dự án còn giúp các DNNVV tham gia các đoàn khảo sát thương mại, xây dựng kế hoạch hành động, huy động vốn.

Dự án cũng dự kiến tổ chức nhiều hoạt động, trong đó tổ chức 2 đoàn thương mại Ấn Độ sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh; hỗ trợ DNNVV tiếp cận với đại sứ, cơ quan của Chính phủ thảo luận các chính sách; hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, quốc tế. “Hiện, các đối tác của dự án đã tạo ra nền tảng trực tuyến để tổ chức các sự kiện, đây sẽ là nơi giao lưu trực tiếp giúp đẩy mạnh tương tác giữa các DN. Sau khi hết dịch bệnh sẽ chuyển từ hình thức trực tuyến sang trực tiếp”, ông Hemant Seth, Giám đốc Liên đoàn Phòng Công nghiệp và thương mại Ấn Độ thông tin thêm.

Dự án “Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của DNNVV: Kết nối Ấn Độ - Tiểu Vùng sông Mê Kông mở rộng” do Liên đoàn phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á. Chương trình nhằm giúp các DNNVV tìm kiếm các cơ hội đầu tư và giao thương giữa Ấn Độ với Việt Nam, Campuchia và Thái Lan. Chương trình được tài trợ bởi Ngân hàng Đầu tư Châu Á và được các đối tác Impact Tech và Impact Hub tại các nước ASEAN hỗ trợ. Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) được giao là đối tác quốc gia của Dự án và đối tác của ADB trong dự án này.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp nhỏ và vừa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động