Bình Dương: Ngôi chợ trăm tuổi trong lòng người dân "đất Thủ"

Chợ Thủ Dầu Một (Bình Dương) - trung tâm kết nối giao thương được hình thành từ hàng trăm năm về trước trên vùng đất “đắc địa” ven sông Sài Gòn.
Bình Dương: Gặp gỡ, đối thoại với Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bình Dương: Hỗ trợ tiền cho sinh viên học ngành điều dưỡng, hộ sinh từ 1/1/2024

“Ai về chợ Thủ bán hủ bán ve
Bán bộ đồ chè, bán cối đâm tiêu…”

Chợ Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là trung tâm kết nối giao thương sầm uất bậc nhất vùng đất Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Trải qua bao nốt thăng trầm của thời gian, ngôi chợ vẫn còn giữ nguyên vẹn hồn cốt giá trị văn hóa - kiến trúc cổ xưa. Nhìn xa xa, dáng hình chợ giống như một con tàu lớn đang mạnh mẽ vươn mình ra khơi, là biểu tượng của sự phát triển, là chứng tích lịch sử không thể phai mờ trong ký ức mỗi người dân "đất Thủ".

Bình Dương: Ngôi chợ trăm tuổi trong lòng người dân
Chợ Thủ Dầu Một tọa lạc trên địa bàn phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một ngày nay. Đây là chợ truyền thống lớn nhất tỉnh Bình Dương, được xây dựng hàng trăm năm, đến giờ vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn kiến trúc từ thời lịch sử

Chợ Thủ trong ký ức người dân

Nói về nguồn gốc của ngôi chợ trăm tuổi này, cụ bà Cao Lành (70 tuổi, trú tại phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), một tiểu thương bán hàng quần áo tâm tình: “Khi tôi còn bé thì đã có chợ này rồi. Tên gọi đầy đủ là chợ Thủ Dầu Một, người Bình Dương chúng tôi hay có thói quen gọi chợ với tên gọi rất mộc mạc là chợ “Thủ”, hay chợ “Đất Thủ” - cái tên thân mật, gần gũi và gắn liền với tên địa danh của thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ngày nay”.

Theo lời kể của các bậc cao niên gốc bản địa cùng với sự ghi nhận của phóng viên, chợ Thủ Dầu Một được xây dựng từ năm 1828, với kiến trúc hình chữ nhật, mái vòm. Nhìn xa xa, dáng hình chợ giống như một con tàu lớn đang mạnh mẽ vươn mình ra khơi. Nét đặc biệt nhất, bên trong lòng không gian của khu chợ Đồng Hồ (thuộc khuôn viên chợ Thủ Dầu Một) không có bất cứ cây cột trụ nào như ở nhiều chợ truyền thống khác. Sử sách ghi lại rằng, lúc khởi nguồn chợ Thủ Dầu Một được gọi là chợ Phú Cường.

Năm 1889, huyện Bình An, tỉnh Thủ Dầu Một (ngày nay là thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) được thành lập, chợ Phú Cường trở thành chợ tỉnh Thủ Dầu Một. Từ đó, cái tên chợ “Thủ” hay chợ “Đất Thủ” đều được đi vào trong thơ ca, hò vè của người dân miền Đông Nam Bộ xưa.

Vào những năm người Pháp kéo đến xâm chiếm toàn bộ vùng đất “Nam kỳ lục tỉnh”, nhận thấy việc đầu tư vào chợ có lợi rất lớn nên thực dân Pháp đã cải tạo lại toàn bộ chợ này, kiến trúc chợ tuy được mô phỏng theo kiểu các ngôi chợ truyền thống cổ xưa ở đất nước Pháp nhưng vẫn còn giữ nguyên vị trí của chợ từ thuở sơ khai.

Chợ được xây dựng theo kiểu hình chữ nhật gồm ba căn nhà tách biệt nhau: Căn nhà đầu tiên được xây dựng một trệt một lầu, được gọi là khu Thương Xá, phân chia thành nhiều sạp bày bán các mặt hàng như: Vải sợi, quần áo, đồ trang sức…; căn nhà thứ hai được gọi là khu nhà ngang, nằm ở giữa khuôn viên chợ. Khu nhà này chuyên phục vụ các loại dịch vụ ăn uống; phía sau là căn nhà dài, có tháp đồng hồ cao sừng sững. Trên ngọn tháp được gắn đồng hồ tứ phía và một lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Khu này được gọi là khu chợ Đồng Hồ, chuyên buôn bán các mặt hàng đồ khô như: Cá khô, tôm khô, mực khô…

Với vị trí nằm trên vùng đất ven sông Sài Gòn, thuận lợi cho việc kết nối giao thương với người dân ở các vùng miền khác như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ bằng đường bộ, đường thủy. Chợ Thủ Dầu Một xưa thường được bày bán các loại ghe, thuyền hay các sản phẩm thủ công truyền thống như: Hũ, nồi, bộ đồ chè, cối đâm tiêu… Bởi vậy, trong kho tàng văn hóa nghệ thuật của người dân đất Thủ xưa mới có câu vè được truyền miệng đến ngày nay:

“Ai về chợ Thủ bán hủ bán ve
Bán bộ đồ chè, bán cối đâm tiêu…”

Bình Dương: Ngôi chợ trăm tuổi trong lòng người dân
Cụ Nguyễn Thị Hòa (70 tuổi), tiểu thương bán hàng vải sợi có thâm niên mấy chục năm buôn bán ở chợ Thủ Dầu Một

Cụ Nguyễn Thị Hòa (78 tuổi, trú tại phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), tiểu thương bán hàng vải chợ Thủ Dầu Một thuộc rất nhiều câu ca vè về chợ Thủ. Cụ kể: “Duyên nợ đã đưa tôi đến đây sinh sống từ khi bắt đầu dìa (về) làm dâu ở vùng đất này. Tôi gắn bó với chợ từ lúc thời trẻ tới giờ cũng đã ngót hơn nửa đời người rồi. Ngày xưa, chợ chỉ chuyên bán các loại đồ thủ công mỹ nghệ, ghe thuyền là bởi vì ở vùng đất nhỏ bé này có rất nhiều làng nghề, nhiều thợ mộc danh tiếng về ngành nghề chạm khắc, đục đẽo, đan lát… Các sản phẩm của họ làm ra chỉ đem ra chợ bán phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân nơi đây và các vùng lân cận”.

“Nhờ buôn bán nơi chợ Thủ nên cũng đủ trang trải cuộc sống sinh hoạt cho cả gia đình. Các con tôi đều được học hành đến nơi đến chốn. Bởi vậy, tình cảm và sự gắn bó gần gũi với ngôi chợ này đã ngấm sâu vào trong máu thịt, khó có thể phai mờ trong ký ức của tuổi trẻ”, cụ Nguyễn Thị Hòa chia sẻ.

Chợ Thủ Dầu Một ngày nay không chỉ là nơi trung tâm buôn bán sầm uất với nhiều loại mặt hàng “sản vật” từ các vùng miền quê trong và ngoài tỉnh Bình Dương như: Măng cụt Lái Thiêu; bưởi Bạch Đằng hay bánh tằm Củ Chi; bánh lọt, bánh bò vùng miền Tây sông nước… mà còn là địa chỉ thu hút nhiều bạn trẻ, nhiều nhiếp ảnh gia đổ về săn ảnh làm kỷ niệm.

Giữ gìn nét đẹp của ngôi chợ truyền thống

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chợ Thủ Dầu Một dường như sôi động, tấp nập hơn. Hai bên đường vào chợ được bày bán đèn lồng, tranh thần tài rực rỡ sắc đỏ, không khí Tết càng thêm đến gần.

Bình Dương: Ngôi chợ trăm tuổi trong lòng người dân
Các sản phẩm mây tre đan từ các làng nghề đan lát ở Bình Dương đem về chợ bán, được người tiêu dùng nơi đây ưa chuộng

Bà Nguyễn Kim Phụng, một người dân sinh sống gần chợ Thủ, chia sẻ: “Thời buổi công nghiệp hóa, cuộc sống văn minh hiện đại, siêu thị mọc lên như nấm, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn trong việc mua sắm. Với riêng tôi, tôi vẫn thích đi chợ truyền thống vì nó có chút gì đó rất gần gũi, gắn bó với cuộc sống hàng ngày của mình: Giản dị, chân chất, toát lên bản sắc văn hóa, phong tục của mỗi vùng miền, phản ánh cuộc sống của mỗi gia đình”.

Nắng chiều hoàng hôn lấp lánh nhuộm tím mặt nước, những luồng gió mát rượi từ sông Sài Gòn thổi lại đã xua tan cái nóng hầm hập của mùa khô ở miền đất phương Nam, những ánh đèn điện từ các gian hàng bán quần áo, giày dép… chiếu sáng khắp khu chợ Thủ Dầu Một khi về đêm đã thu hút nhiều gia đình công nhân lao động từ các khu công nghiệp, nhiều đôi trai gái cũng hò hẹn nhau về đây dạo chơi, mua sắm trong phiên chợ đêm.

Bình Dương: Ngôi chợ trăm tuổi trong lòng người dân
Phiên chợ đêm ở chợ Thủ Dầu Một được bắt đầu từ 18 giờ đến 22 giờ đêm, thu hút nhiều công nhân lao động và giới trẻ về mua sắm, dạo chơi

Tại quán bún mắm miền Tây trong khuôn viên chợ, chị Nguyễn Thị Hường (phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) vừa cho con ăn bún vừa trò chuyện: “Cả ngày đi làm mệt mỏi, nhà tôi dù ở cách xa chợ Thủ chừng vài chục cây số nhưng thi thoảng tôi đưa con cái đến chợ đi dạo thư giãn tinh thần. Đến đây không chỉ được hưởng thụ không khí mát mẻ, được ngắm sông Sài Gòn về đêm lung linh sắc màu mà còn được thưởng thức các món ăn mới lạ ở các vùng miền quê khác, mình càng hiểu biết thêm văn hóa ẩm thực của mỗi vùng miền”.

Anh Kiều Tấn Tài (quê Cà Mau), chủ quán phở bò, chợ Thủ Dầu Một cười vui tâm sự: “Hàng ngày tôi bắt đầu mở quán phục vụ khách từ 4 rưỡi chiều đến 10 giờ đêm. Trừ những ngày trời mưa, bình quân mỗi ngày tôi bán được hơn 200 tô phở. Bình Dương trong tôi là nơi “đất lành chim đậu”. Nhờ bám trụ mưu sinh ở vùng đất này đã giúp tôi có nguồn thu nhập ổn định. Cuộc sống không còn khó khăn, chật vật như ở dưới quê nên tôi quyết định ở lại an cư lạc nghiệp nơi vùng đất này”.

Theo dòng chảy của thời gian, các chợ truyền thống chịu tác động mạnh mẽ từ yếu tố nhu cầu tiêu dùng, văn minh thương mại hiện đại. Dù vậy, chợ truyền thống vẫn là bộ phận không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi người dân, mỗi gia đình trong toàn xã hội.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam bộ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ đấu giá mỏ cát 1.700 tỷ ở Hà Nội: Vốn chủ sở hữu nhỏ hơn 30% giá trúng thầu

Vụ đấu giá mỏ cát 1.700 tỷ ở Hà Nội: Vốn chủ sở hữu nhỏ hơn 30% giá trúng thầu

Vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng đấu giá mỏ cát ở Hà Nội nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá, nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án khai thác khoáng sản.
Cải cách tiền lương: Lương mới phải cao hơn lương cũ

Cải cách tiền lương: Lương mới phải cao hơn lương cũ

Một trong những nội dung về cải cách tiền lương sẽ được xin ý kiến Bộ Chính trị là việc bảo lưu tiền lương, để đảm bảo lương mới không thấp hơn lương cũ.
Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Có bệnh nhi tiên lượng xấu

Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Có bệnh nhi tiên lượng xấu

Trong số khoảng 530 ca ngộ độc thực phẩm nghi sau khi ăn tại tiệm bánh mì cô Băng (Đồng Nai) có 5 bệnh nhi bị nặng, trong đó có bệnh nhi tiên lượng không tốt.
Từ câu chuyện ‘đổi giầy’ và khuyến nghị 5 bước chọn ngành nghề phù hợp

Từ câu chuyện ‘đổi giầy’ và khuyến nghị 5 bước chọn ngành nghề phù hợp

Mượn câu chuyện qua trò chơi nhỏ về 'đổi giầy', chuyên gia đã chia sẻ 5 bước lựa chọn ngành nghề phù hợp để có những định hướng nghề nghiệp đúng đắn.
Chuyến về nguồn đầy niềm tự hào của người thân Anh hùng Nguyễn Văn Bạch

Chuyến về nguồn đầy niềm tự hào của người thân Anh hùng Nguyễn Văn Bạch

Hòa cùng dòng người trong chuyến về nguồn thăm chiến trường Điện Biên Phủ, người thân Anh hùng Nguyễn Văn Bạch đã về thăm nơi ghi dấu chiến công của cha anh.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông về công tác y dược cổ truyền

Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông về công tác y dược cổ truyền

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chuẩn và hướng dẫn xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông về công tác y dược cổ truyền.
Khánh Hoà: Thời tiết bất lợi là nguyên nhân khiến tôm hùm chết

Khánh Hoà: Thời tiết bất lợi là nguyên nhân khiến tôm hùm chết

Nhiệt độ nước tăng cao so với cùng kỳ, mật độ tôm hùm nuôi dày, giai đoạn thời tiết chuyển mùa góp phần làm sức đề kháng của tôm giảm, tôm yếu và dễ mắc bệnh.
Từ ngày 6/5/2024: Hà Nội cấm xe máy, xe đạp đi lên cầu vượt Mai Dịch cũ

Từ ngày 6/5/2024: Hà Nội cấm xe máy, xe đạp đi lên cầu vượt Mai Dịch cũ

Sở GTVT Hà Nội thông báo phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ qua nút giao Mai Dịch.
Quảng Ngãi: 5 người nhập viện sau khi ăn cá nóc

Quảng Ngãi: 5 người nhập viện sau khi ăn cá nóc

5 người trong một gia đình ở Quảng Ngãi phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn cá nóc.
Báo chí Argentina ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ là bài học chống thực dân

Báo chí Argentina ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ là bài học chống thực dân

Tờ Resumen Latinoamericano của Argentina trong những ngày qua liên tục đăng các bài viết ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.
Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Đã có gần 530 người nhập viện

Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Đã có gần 530 người nhập viện

Tính đến 6h sáng ngày 4/5, tổng cộng có 529 ca nhập viện chữa trị do ngộ độc thực phẩm nghi sau khi ăn tại tiệm bánh mì cô Băng (TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai)
Sẽ có nhiều nội dung thay đổi trên mẫu sổ đỏ mới

Sẽ có nhiều nội dung thay đổi trên mẫu sổ đỏ mới

Tại dự thảo Thông tư về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, mẫu sổ đỏ mới sẽ có nhiều thay đổi so với hiện hành.
Thanh niên Bộ Công Thương hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở từng cơ sở đoàn

Thanh niên Bộ Công Thương hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở từng cơ sở đoàn

Với sự tham gia tích cực các phong trào thi đua, các cơ sở đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ công tác đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Thời tiết hôm nay ngày 4/5/2024: Cả nước mưa dông, nguy cơ lũ quét và mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 4/5/2024: Cả nước mưa dông, nguy cơ lũ quét và mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Vùng núi Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên cần đề phòng có mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 4/5/2024: Mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật cấp 7-8

Dự báo thời tiết biển hôm nay 4/5/2024: Mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật cấp 7-8

Thời tiết biển hôm nay 4/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/5/2024: Hà Nội nền nhiệt tăng, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/5/2024: Hà Nội nền nhiệt tăng, có mưa rào và dông vài nơi

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/5/2024, Hà Nội nền nhiệt độ tăng, có mây, ngày nắng, có mưa rào và dông vài nơi.
Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc.
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sau hơn 16 tháng thi công

Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sau hơn 16 tháng thi công

Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong hiện đang thi công nhanh gần 1% so với kế hoạch đề ra. Nhà thầu phấn đấu thông xe vào 2/9/2025, vượt tiến độ 3 tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Trong năm 2024, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế thông tin mới nhất về 15 học sinh ngộ độc nghi do ăn sushi

TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế thông tin mới nhất về 15 học sinh ngộ độc nghi do ăn sushi

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có thông tin về trường hợp 15 học sinh từ 7-11 tuổi trên địa bàn TP. Thủ Đức bị ngộ độc nghi do ăn sushi ở trước cổng trường.
Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có phản hồi về thông tin này.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng vừa ký quyết định bổ sung thẩm quyền Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, qua thí điểm sử dụng VneID trong cấp lý lịch tư pháp, người dân không còn phải xếp hàng làm thủ tục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động