Tam giác kinh tế tạo xung lực cho vùng Đông Nam Bộ

Sân bay Long Thành, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và khu thương mại tự do Cái Mép Hạ sẽ tạo ra tam giác kinh tế mới, tạo xung lực cho vùng Đông Nam Bộ.
Làm gì để phát triển bền vững vùng Đông Nam Bộ? Hạ tầng là 'bàn đạp' phát triển công nghiệp Đông Nam Bộ Phát triển công nghiệp Đông Nam Bộ trong kỷ nguyên vươn mình

Dần hình thành tam giác kinh tế mới

Ngày 16/1/2025 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, mục tiêu của dự án là xây dựng và phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển và các dịch vụ khác. UBND TP. Hồ Chí Minh xác định các sản phẩm và dịch vụ cụ thể để đảm bảo hiệu quả của cảng trung chuyển quốc tế.

Tam giác kinh tế tạo xung lực cho vùng Đông Nam Bộ
Siêu cảng Cần Giờ và Trung tâm logistics Cái Mép Hạ ở vị trí đối diện nhau. Ảnh: Portcoast

Dự án được thực hiện tại cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha.

Cảng có thể đón tàu trọng tải lên tới 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs). Khoảng cách tuyến bến - biên luồng từ 340m - 393m. Công suất tối đa của Cảng Cần Giờ là 16,9 triệu TEUs/năm.

Theo tính toán của các chuyên gia, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi được đầu tư hoàn chỉnh, đạt công suất thiết kế vào năm 2045 sẽ có nguồn thu 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ở phía đối diện, khu thương mại tự do Cái Mép Hạ cũng đang có những bước đi đầu tiên. Theo đó, ngày 18/2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và DP World - tập đoàn logistics hàng đầu thế giới đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU). Thỏa thuận này đặt nền tảng hợp tác để DP World hỗ trợ nghiên cứu và phát triển Đề án "Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại Cái Mép Hạ”.

Cái ‘bắt tay’ hợp tác đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi DP World trở thành nhà tư vấn chiến lược cho khu thương mại tự do đầu tiên tại vùng Đông Nam Bộ.

nhiều hạng mục quan trọng nhà ga hành khách, đường băng, sân đỗ, tuyến giao thông kết nối đều đang trong quá trình tăng tốc chạy đua về đích.
Nhiều hạng mục quan trọng của Sân bay Long Thành như nhà ga hành khách, đường băng, sân đỗ, tuyến giao thông kết nối đều đang trong quá trình tăng tốc chạy đua về đích. Ảnh: Lương Ý

Tại Đồng Nai, dự án Sân bay Long Thành đang được địa phương và các nhà thầu gấp rút triển khai. Dự án có quy mô 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, công suất giai đoạn 1 là 25 triệu khách mỗi năm. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, với mục tiêu xây dựng sân bay đạt cấp 4F, theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Với vị trí địa chính trị, khu vực Đông Nam Bộ đang sở hữu bộ 3 ‘chân kiềng’ kết nối hàng không - hàng hải - logistics, đang được Chính phủ tập trung đầu tư tối đa nguồn lực giúp đẩy nhanh triển khai xây dựng, nắm bắt xu thế chung của khu vực và thế giới đang xoay trục kinh tế về châu Á.

Tạo sức bật cho Cái Mép - Thị Vải

Từ góc nhìn của chuyên gia, ông Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển (Portcoast) - cho biết, Cảng Cần Giờ được đầu tư xây dựng với mục tiêu tạo một “hub port” (trung tâm trung chuyển hàng hóa) cho tàu mẹ (sức chở 18.000 - 24.000 TEU). Từ đó phân phối nguồn hàng đi khắp thế giới, góp phần nâng cao vị thế cảng biển Việt Nam, đẩy mạnh hoạt động trung chuyển giữa các trung tâm khác trên thế giới. Theo đó, nguồn hàng của Cảng Cái Mép - Thị Vải và Cần Giờ hoàn toàn riêng biệt, thậm chí hai cảng có thể bổ trợ cho nhau tạo thành một hệ thống cảng biển cho toàn vùng.

“Phải đặt trong mối lợi ích chung của vùng, quốc gia. Không nên tách rời Cái Mép - Thị Vải của Bà Rịa - Vũng Tàu hay Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh mà đây là một hub về hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia. Nếu khai thác tốt, hệ thống này sẽ nhanh chóng tạo sức bật kinh tế biển rất lớn”, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Tam giác kinh tế tạo xung lực cho vùng Đông Nam Bộ
Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Ảnh: Portcoast

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, triển khai dự án “siêu cảng” trung chuyển quốc tế Cần Giờ là cần thiết, với mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam, đưa TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm logistics của khu vực và châu Á.

PGS.TS Hồ Thị Thanh Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam - cho rằng, việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là cơ hội để cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết cảng. Các cảng trung chuyển quốc tế nổi tiếng trên thế giới đều hoạt động trong bối cảnh có nhiều cảng xung quanh nhưng các cảng này đã liên kết rất chặt chẽ trong việc chia sẻ hàng hóa để cùng phát triển, thay vì cạnh tranh.

“Việc hình thành Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thu hút hoạt động trung chuyển về khu vực Cái Mép - Cần Giờ sẽ kéo theo các hãng tàu khác thiết lập hoạt động trung chuyển tại Cái Mép - Thị Vải. Do đó, thay vì làm sao cạnh tranh thì chúng ta nghĩ làm sao để liên kết”, PGS.TS Hồ Thị Thanh Hòa nhận định.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho hay, cùng với phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện đại hóa cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới, là điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển trung tâm logistics cấp quốc gia và quốc tế theo mô hình “cảng xanh, logistics xanh” đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

Việc tiến tới hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển sẽ là bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics vùng Đông Nam Bộ; kết nối đồng bộ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối, làm mới động lực cũ, tạo ra động lực mới, thu hút đầu tư trong không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hàng lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài - Cái Mép - Thị Vải.

Đẩy mạnh hoàn thiện các dự án giao thông kết nối

Trong những năm qua, các tỉnh khu vực vùng Đông Nam bộ đang tích cực đầu tư cho phát triển mạng lưới giao thông kết nối liên vùng như cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu; cao tốc Bến Lức - Long Thành; cầu Phước An và đoạn kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, 4 tuyến vành đai của TP. Hồ Chí Minh,…

Nếu như tuyến vành đai 2 và vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có tính chất kết nối chủ yếu trong nội vùng Đông Nam Bộ, vành đai 4 mở rộng việc kết nối TP. Hồ Chí Minh với các khu vực khác như Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên thì các tuyến cao tốc đang song song khởi động đã hoàn thiện cho bức tranh kết nối giao thông hoàn chỉnh.

Tam giác kinh tế tạo xung lực cho vùng Đông Nam Bộ
Sơ đồ các dự án cao tốc và vành đai được quy hoạch ở khu vực Đông Nam bộ. Ảnh: Hồ Trang

Mạng lưới giao thông này sẽ hình thành một vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ và logistics, tạo tiền đề cho sự phát triển các khu vực, đô thị và các trung tâm công nghiệp, dịch vụ dọc tuyến. Đó là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, đi qua 3 địa phương Long An, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng đến nay, sản lượng toàn dự án đạt trên 90%. Ngay sau Tết Nguyên đán, 2 đoạn đầu cuối đã được thông xe. Dự kiến, thông xe toàn tuyến trong năm 2025, giúp kết nối Đông Nam Bộ - Tây Nam bộ cũng như kết nối liên hoàn với các tuyến cao tốc chính như TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Biên Hòa - Vũng Tàu, góp phần phát triển kinh tế cho cả vùng.

Hiện toàn tuyến dài 19,5 km đã hoàn thành lớp thảm nhựa thứ hai, các nhà thầu đang chuẩn bị đổ lớp nhựa cuối cùng vào tuần sau. Các hạng mục như hàng rào, lề đường, và rãnh dọc cũng đang được thi công. Trong ảnh: Đoạn cao tốc cuối tuyến chạy qua cánh đồng ở TP. Bà Rịa.
Hiện toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km đã hoàn thành lớp thảm nhựa thứ hai, các nhà thầu đang chuẩn bị đổ lớp nhựa cuối cùng vào tuần sau. Các hạng mục như hàng rào, lề đường, và rãnh dọc cũng đang được thi công. Ảnh: Trà Ngân (Trong ảnh: Đoạn cao tốc cuối tuyến chạy qua cánh đồng ở TP. Bà Rịa)

Ngoài ra, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành kết nối từ đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh đến thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) đã bấm nút khởi công ngay sau Tết Nguyên đán; dự án cao tốc Mộc Bài - TP. Hồ Chí Minh cũng đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư,..

Đồng thời, tỉnh Đồng Nai cũng đang triển khai 3 dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 769; 773 và đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B. Đây là các công trình giao thông trọng điểm phục vụ kết nối các huyện Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Định Quán, Tân Phú, Xuân Lộc với sân bay Long Thành và từ sân bay Long Thành đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ. Bởi, khi giao thông thông suốt, hàng hóa từ vùng hạ lưu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hạ lưu của Campuchia, Thái Lan sẽ đổ về khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Cũng theo ông Hoàng Hồng Giang, đối với các hãng tàu biển, hầu hết các ông chủ, các định chế tài chính, hệ sinh thái đều nằm ở TP. Hồ Chí Minh, do đó cần phải cải thiện sớm việc kết nối đường bộ giữa TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Sân bay Long Thành, Cảng biển Cái Mép – Thị Vải và siêu cảng Cần Giờ được đánh giá là 3 cực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam bộ và càng phát huy sức mạnh, giúp tăng trưởng kinh tế vùng khi được kết nối với nhau, hứa hẹn mang đến sự đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam bộ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay 11/4: Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 11/4: Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 11/4, sắp có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Thời tiết biển hôm nay 11/4/2025: Gió đông bắc mạnh dần

Thời tiết biển hôm nay 11/4/2025: Gió đông bắc mạnh dần

Dự báo thời tiết biển hôm nay 11/4/2025, trường gió trên hầu khắp các vùng biển có cường độ yếu, dự báo trong 48 - 17 giờ tới có khả năng mạnh lên.
Sàn giao dịch tín chỉ carbon: Kỳ vọng thị trường tỷ đô

Sàn giao dịch tín chỉ carbon: Kỳ vọng thị trường tỷ đô

Được kỳ vọng mang lại giá trị giao dịch hàng tỷ USD, hiện hành lang pháp lý cho hoạt động sàn giao dịch tín chỉ carbon đang được gấp rút hoàn thiện.
Hà Nội phê duyệt hầm chui gần 3.000 tỷ đồng

Hà Nội phê duyệt hầm chui gần 3.000 tỷ đồng

Hà Nội quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm chui gần 3.000 tỷ đồng nối Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, mở rộng kết nối giao thông khu vực.
Cây gạo 200 năm tuổi bung nở trên quê hương Nguyễn Du

Cây gạo 200 năm tuổi bung nở trên quê hương Nguyễn Du

Cây gạo hơn 200 năm tuổi trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bung nở đỏ rực, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.

Tin cùng chuyên mục

Xe tải bán hàng tràn lan, chiếm lòng đường Hà Nội

Xe tải bán hàng tràn lan, chiếm lòng đường Hà Nội

Xe tải bán hàng rong nở rộ, ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất trật tự đô thị.
Dịch sởi trở lại: Đã có người lớn tử vong

Dịch sởi trở lại: Đã có người lớn tử vong

Việt Nam ghi nhận ca tử vong sởi người lớn đầu tiên trong năm nay. Bệnh nhân tử vong mắc sởi trên nền bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và đái tháo đường.
Tác chiến trong thời bình: Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ cứu hộ động đất ở Myanmar

Tác chiến trong thời bình: Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ cứu hộ động đất ở Myanmar

Đại tá Nguyễn Duy Minh - Phó trưởng đoàn công tác tại Myanmar đã có những chia sẻ đầy xúc động với Báo Công Thương về chuyến cứu hộ, cứu nạn động đất ở Myanmar.
Từ xin lỗi đến... lao lý: Hành trình ngược của những quảng cáo dối lừa

Từ xin lỗi đến... lao lý: Hành trình ngược của những quảng cáo dối lừa

Thời gian qua, nhiều người bị điểm danh vì vi phạm quảng cáo, từ giảm cân “thần tốc” đến chữa bệnh “diệu kỳ”, hậu quả là lời xin lỗi và thậm chí bị khởi tố.
Vì sao Thanh Hóa, Nghệ An không trong diện sáp nhập?

Vì sao Thanh Hóa, Nghệ An không trong diện sáp nhập?

Ngày 10/4, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ đã lý giải lý do các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An không trong diện sắp xếp đơn vị hành chính.
Đại hội Chi bộ Nhà xuất bản Công Thương nhiệm kỳ 2025-2030

Đại hội Chi bộ Nhà xuất bản Công Thương nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng ngày 10/4/2025, Nhà xuất bản Công Thương tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Bắt đầu cấp tài khoản đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu cấp tài khoản đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (10/4), các trường bắt đầu cấp tài khoản đăng ký thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12. Tuần tới, thí sinh sẽ đăng ký thử trên hệ thống.
Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể khiến gần 3,5 triệu người tử vong

Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể khiến gần 3,5 triệu người tử vong

Dự báo đến năm 2050, gần 3,5 triệu người có thể tử vong mỗi năm do nhiễm khuẩn bệnh viện, gấp 4,4 lần so với HIV/AIDS và các bệnh lây truyền...
Tham gia thị trường carbon: Doanh nghiệp mong muốn gì?

Tham gia thị trường carbon: Doanh nghiệp mong muốn gì?

Nhiều doanh nghiệp khẳng định, thị trường carbon tại Việt Nam tuy mới nhưng có tiềm năng rất lớn, để khai thác được cần phải có khung pháp lý hoàn chỉnh.
Đề xuất quy định mới về sổ bảo hiểm xã hội điện tử

Đề xuất quy định mới về sổ bảo hiểm xã hội điện tử

Bộ Nội vụ đề xuất sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ được liên kết với tài khoản định danh điện tử (VNeD) mức độ 2 và có giá trị pháp lý như bản giấy.
Đề xuất thành lập Ủy ban điều tra cán bộ, công chức

Đề xuất thành lập Ủy ban điều tra cán bộ, công chức

Tại dự thảo Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi), Bộ Nội vụ đề xuất Việt Nam cần nghiên cứu cơ chế thành lập Ủy ban điều tra cán bộ, công chức.
Bàn giải pháp phát triển thị trường carbon Việt Nam

Bàn giải pháp phát triển thị trường carbon Việt Nam

Tại Diễn đàn thị trường carbon Việt Nam tổ chức sáng 10/4, các chuyên gia công bố nhiều thông tin và bàn giải pháp nhằm phát triển thị trường quan trọng này.
Thời tiết hôm nay 10/4: Mưa đá tại Tây Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 10/4: Mưa đá tại Tây Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 10/4, Tây Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết biển hôm nay 10/4/2025: Vịnh Bắc Bộ sương mù nhẹ

Thời tiết biển hôm nay 10/4/2025: Vịnh Bắc Bộ sương mù nhẹ

Dự báo thời tiết biển hôm nay 10/4/2025, trường gió trên hầu khắp các vùng biển có cường độ yếu, Vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác.
Hai Bộ trưởng ở bên ông Trump khi viết bài đặc biệt nhất

Hai Bộ trưởng ở bên ông Trump khi viết bài đặc biệt nhất

Hai Bộ trưởng Tài chính và Thương mại Hoa Kỳ đã ở bên ông Trump khi ông viết tuyên bố thương mại đặc biệt, gây chấn động thị trường toàn cầu.
Tổng thống Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày với Việt Nam và 74 nước

Tổng thống Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày với Việt Nam và 74 nước

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tạm dừng áp thuế trong 90 ngày và áp mức thuế 10% với hơn 75 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Khi ngôn ngữ thành hung khí tấn công người giữ kỷ cương

Khi ngôn ngữ thành hung khí tấn công người giữ kỷ cương

Không phải gậy gộc hay đá ném, mà chính livestream, từ ngữ độc địa, đang trở thành thứ hung khí nguy hiểm nhất giáng vào danh dự lực lượng thực thi công vụ.
Bộ Xây dựng: 5 chủ đầu tư chậm giải ngân khoảng 3.360 tỷ đồng

Bộ Xây dựng: 5 chủ đầu tư chậm giải ngân khoảng 3.360 tỷ đồng

Hết tháng 3/2025, Bộ Xây dựng giải ngân đạt tỷ lệ 9,98% - cao hơn bình quân cả nước, tuy nhiên có 5 chủ đầu tư chậm giải ngân khoảng 3.360 tỷ đồng.
Hai quyết sách

Hai quyết sách 'nức lòng dân' của Tổng Bí thư Tô Lâm

Chỉ trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra hai quyết sách khiến người dân vui mừng, đó là miễn học phí, sắp tới là miễn viện phí.
Hoa hậu quảng cáo sai sự thật, truy trách nhiệm sàn thương mại điện tử

Hoa hậu quảng cáo sai sự thật, truy trách nhiệm sàn thương mại điện tử

Vụ việc liên quan đến hoa hậu bán hàng qua thương mại điện tử cho thấy khoảng trống pháp luật, khi các nền tảng số chưa kiểm soát trách nhiệm người nổi tiếng.
Mobile VerionPhiên bản di động