Bí mật đằng sau sự sụt giảm kỷ lục của khí thải nhà kính tại EU
CAPR cho biết, đây là mức giảm hằng năm lớn nhất trong nhiều thập kỷ, ngoại trừ năm 2020 với các hạn chế được áp dụng trong đại dịch Covid-19.
“Tín hiệu đáng khích lệ trong những nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính đang củng cố niềm tin về khả năng Liên minh châu Âu (EU) đạt được mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, phần lớn được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo. Trung bình từ nay đến năm 2030, EU cần giảm phát thải 134 triệu tấn CO2”, CAPR chỉ ra.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng đề cập đến những tiến bộ đạt được trong việc thích ứng và xây dựng khả năng phục hồi trước những tác động ngày càng gia tăng của khủng hoảng khí hậu, đồng thời chỉ ra những trở ngại đáng kể trong việc phụ hồi khí hậu tại EU vào năm 2050.
EU đạt mức giảm ròng 8% lượng khí thải nhà kính trong năm 2023 so với năm trước. Ảnh: Pixabay |
Theo các nghiên cứu, EU cần phải duy trì các khoản đầu tư để đạt được mục tiêu giảm 90% lượng khí thải nhà kính vào năm 2024 và bảo đảm quá trình chuyển đổi thuận lợi sang nền kinh tế không phát thải ròng. Trong giai đoạn từ năm 2031-2050, nguồn tài chính công và tư dành cho các hệ thống năng lượng cần tăng lên khoảng 3,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với khoản đầu tư bổ sung tương đương 1,5% GDP mỗi năm so với mức đầu tư tương đối thấp ở giai đoạn 2011-2020.
Trước đó, các nước EU đã phê duyệt lần cuối dự luật về cắt giảm lượng khí thải CO2 từ xe tải. Quy định này sẽ yêu cầu hầu hết loại xe hạng nặng mới được bán ở EU từ năm 2040 có lượng khí thải bằng 0, để giảm tác động đối với khí hậu.
Luật sẽ thực thi việc cắt giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các phương tiện hạng nặng mới vào năm 2040. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải bán một lượng lớn xe tải hoàn toàn không có CO2, gồm xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu hydro.
Hầu hết xe tải ở châu Âu hiện đang chạy bằng động cơ diesel, tạo ra khí thải nhà kính và các chất gây ô nhiễm không khí có liên quan đến ung thư phổi và các bệnh về đường hô hấp. Các phương tiện hạng nặng tạo ra 1/4 lượng khí thải vận tải đường bộ ở Lục địa già.
Các nhà sản xuất xe tải cũng sẽ phải đặt ra giới hạn giảm 45% lượng khí thải CO2 vào năm 2030, thay thế mục tiêu 30% hiện tại và giảm 65% vào năm 2035. Từ năm 2030, 90% xe buýt đô thị mới bán ở EU sẽ được yêu cầu không có khí thải và tăng lên 100% vào năm 2035.