Thứ sáu 29/11/2024 05:10

Bắc Ninh: Quy hoạch 4 cảng cạn quy mô đến 580 nghìn Teu/năm

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Là địa phương phát triển mạnh nhiều khu công nghiệp, trong phương án phát triển kết cấu hạ tầng của Bắc Ninh, cảng cạn được ưu tiên đầu tư phát triển.

Theo đó, Bắc Ninh sẽ quy hoạch 4 cảng cạn theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Cụ thể, 4 cảng cạn gồm cảng cạn Tiên Sơn (dự kiến 12ha), cảng cạn Quế Võ (dự kiến 25ha), cảng cạn Tân Chi (dự kiến 16ha) và cảng cạn Yên Phong (dự kiến 15ha).

Bãi container ICD Tân Cảng Quế Võ - Bắc Ninh. Ảnh: ICD Quế Võ

Ngoài ra, địa phương cũng nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn, kết nối thuận lợi với đường bộ, đường thủy nội địa, có thể tích hợp với các trung tâm logistics.

Quy hoạch lưu ý việc đầu tư các dự án cảng cạn phải phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch, kế hoạch có liên quan. Tên, vị trí, quy mô và phạm vi ranh giới các cảng sẽ được xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch xây dựng và lập dự án đầu tư.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn, cảng cạn tại Bắc Ninh nằm trên hành lang vận tải Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng. Năng lực thông qua cảng cạn trên hành lang này đến năm 2030 khoảng từ 460-580 nghìn Teu/năm và tổng diện tích quy hoạch cảng cạn đến 2030 khoảng từ 46 - 58ha.

Các cảng cạn được quy hoạch tại Bắc Ninh đều gắn với các khu vực có kết nối vận tải đa phương thức. Trong đó, cảng cạn Tiên Sơn (năng lực thông qua tới năm 2030 là 120.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ 1A, cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Cảng cạn Tân Chi (năng lực thông qua tới 2030 đạt 120.000-160.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ 38, quốc lộ 1A, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và sông Đuống; Cảng cạn Quế Võ (năng lực thông qua đến 2030 đạt 150.000-250.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ18 và sông Đuống; Cảng cạn Yên Phong (năng lực thông qua đến 2030 đạt 100.000-150.000/Teu/năm) kết nối với quốc lộ 18.

Bắc Ninh cũng định hướng quy hoạch các cảng cạn tiềm năng gồm: Cảng cạn Bắc Ninh 1, cảng cạn Đức Long (thị xã Quế Võ), cảng cạn Đông Phong (huyện Yên Phong), cảng cạn Bắc Ninh 2 (huyện Tiên Du), cảng cạn Thuận Thành (thị xã Thuận Thành), cảng cạn Phong Khê (huyện Yên Phong), cảng cạn Châu Phong (thị xã Quế Võ) và cảng cạn Trung Kênh (huyện Lương Tài).

Lê Nguyệt
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bắc Ninh

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng địa bàn không có tệ nạn ma túy

Lai Châu công bố các quyết định về công tác cán bộ

Hơn 200 gian hàng hội tụ tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024

Quảng Ninh phát triển kinh tế biển xanh bền vững gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Hơn 242 tỷ đồng ủng hộ, chung tay cùng tỉnh Quảng Ngãi xóa nhà tạm, nhà dột nát

Quảng Ninh: Định hướng phát triển mới, hướng tới mục tiêu cao hơn

Lai Châu: Tập huấn công tác bảo vệ bí mật Nhà nước

Thanh Hóa: Nguyên nhân nào khiến các dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp chậm tiến độ?

Quảng Ninh: Nâng tầm du lịch với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chất lượng

Lai Châu: Tổ chức diễn đàn và tặng Bằng khen cho 10 thanh niên khởi nghiệp xuất sắc

Bình Dương: khởi công dự án chung cư dành cho người thu nhập trung bình

TP. Hải Phòng hướng đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững

Quảng Ninh khẳng định vai trò đầu mối, thúc đẩy liên kết vùng

An Giang: 'Trải thảm đỏ' thu hút đầu tư hàng loạt dự án công nghiệp lớn

Thừa Thiên Huế: Di dời hơn 200 hộ dân sống ở vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn

Quảng Nam: Sóng lớn lại xé toạc bờ biển Hội An

Quảng Nam: Phát hiện một cá thể voi đi lạc giữa đồng bằng

Quảng Ninh: Đông Triều nỗ lực hướng tới môi trường xanh trong sản xuất, khai thác than

An Giang: Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng